Tại sao các marketer cần học cách suy nghĩ như các game thủ nếu muốn hiểu sâu về mobile ads?

25 Thg 09

Điện thoại di động đang thực sự thống lĩnh toàn cầu. Không chỉ trong lĩnh vực công nghệ mà còn cả thị trường quảng cáo. Nhưng dường như, người làm marketing trên thế giới đang đánh giá thấp tiềm năng của điện thoại di động trong việc tiếp cận phạm vi rộng lớn và phù hợp với đối tượng mục tiêu, và chỉ coi chúng như một phiên bản mini của TV.

Trong bài phỏng vấn với The Drum, Giám đốc điều hành toàn cầu của Adludio, Paul Coggins cho rằng ông đánh giá cao những nhà phát triển game mobile, video games và eSports và cho rằng chính họ mới là người nắm quyền “sinh sát” trong thị trường quảng cáo di động tương lai, chứ không phải những người làm quảng cáo truyền thông (media buying) truyền thống. 

Theo thống kê, thị trường di động trên toàn cầu đang có tốc độ tăng trưởng nhanh đến chóng mặt khi được dự báo sẽ đạt 3,8 tỷ người dùng vào năm 2021. Theo đó, quảng cáo trong các ứng dụng cũng sẽ đạt 201 tỷ USD vào năm tới theo dự báo của App Annie. Điều đáng chú ý là chiếm phần lớn thị trường mobile ads trên thế giới chính là game online - ngành công nghiệp tỷ đô dự kiến sẽ đạt hơn 3 tỷ người chơi vào năm 2023 (theo Statista).

Tuy nhiên, thị trường game online đang thật sự chưa được đánh giá đúng trong cộng đồng Marketing toàn cầu, đặc biệt là ở khu vực châu Á. Năm ngoái, giải đấu thể thao điện tử lớn nhất thế giới, The International 9, đã diễn ra với tổng số tiền thưởng kỷ lục lên đến 34,3 triệu đô la Mỹ nhưng dường như chẳng mấy ai để ý đến nó. Cũng theo thống kê, thế giới game hiện đang có tới 2,6 tỷ người - chiếm dân số thế giới - nhưng nó vẫn không nhận được sự công nhận của giới Marketing châu Á và bị liệt vào danh sách không được ưu tiên trong cách chiến dịch quảng cáo.

Các chuyên gia nhận định rằng, nếu không sớm thay đổi cách nhìn về thế giới game, các marketers châu Á sẽ bị thụt lại trong cuộc đua mobile ads trên toàn cầu. Bài viết này sẽ chỉ ra những lý do tại sao thị trường game lại đạt được sự phổ biến to lớn tại thị trường châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng hiện nay, đồng thời giải thích lý do các doanh nghiệp nên tận dụng thị trường này trong các hoạt động marketing.

International 9 - Cuộc thi eSports lớn nhất thế giới (Nguồn: Kênh 14)

Điều đầu tiên phải kể đến chính là cuộc cách mạng di động diễn ra gần đây tại Đông Nam Á. Sự chuyển dịch này đã chứng kiến ​​các lĩnh vực như ngân hàng di động và thương mại điện tử trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, đặc biệt là tại thị trường Thái Lan và Indonesia.

Mức độ thâm nhập thị trường của các thiết bị động tại 2 thị trường này hiện đang vượt qua cả “ông lớn” Trung Quốc khiến cho các marketers tại đây phải suy nghĩ lại về cách nhìn nhận và tiếp cận chúng. Họ không thể coi các thiết bị di động này đơn giản chỉ là một phương tiện khác với truyền hình, mạng xã hội hay bất cứ một dịch vụ OTT nào khác. Di động sở hữu những đặc tính khác biệt vô cùng độc đáo và tạo ra cho các marketers một trong những thử thách khó khăn nhất trong việc xây dựng tương tác với khán giả.

Với khả năng cuộn và vuốt liên tục được tối đa hóa trên các thiết bị di động, cùng với sự mệt mỏi khi phải nhìn thấy nhiều quảng cáo liên tục, có thể hiểu tại sao khách hàng lại khó chịu đến vậy mỗi khi tên của các thương hiệu xuất hiện tràn lan và chi chít trên điện thoại của họ. Điều đó khiến các marketers phải đối mặt với một bài toán đau đầu rằng làm thế nào để hiển thị quảng cáo trên di động mà không gây ức chế cho người xem. Phải chăng họ nên tạo ra một loại hoạt động trên các thiết bị có khả năng tìm hiểu khách hàng cũng như cuốn hút người chơi trong nhiều giờ liên tục? Nếu vậy thì ai có thể đảm nhận tốt vai trò đó hơn những nhà phát triển game cơ chứ?

Đây là một đội ngũ bao gồm các nhà thiết kế, nghệ sĩ và lập trình viên - những người hiểu rõ hơn ai hết cách làm sao để biến một chiếc điện thoại di động thành một thiết bị ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ và quan trọng. Họ biết cách tạo ra những trải nghiệm gây nghiện, nhập vai, chia sẻ cao và quan trọng nhất là kích thích hành động. Khi đó, khán giả sẽ thay đổi từ người xem thụ động thành những người tham gia tích cực vào trải nghiệm trên thiết bị di động. Nếu các thương hiệu muốn nghiêm túc tạo ra một trải nghiệm cạnh tranh đầy hấp dẫn như thế, họ phải đảm bảo được mình có thể thu hút được lượng dopamine tương tự mà một trò chơi điện tử đem lại.

>> Xem thêm: Streamer là gì? 8 Cách kiếm tiền từ nghề Streamer cho các bạn trẻ

(Nguồn: Internet)

Các chuyên gia cho rằng, 5G sẽ đóng một vai trò to lớn trong việc giúp các nhà quảng cáo tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời trên. Dự kiến vào năm 2023, thị trường điện thoại thông minh 5G sẽ đạt 424 triệu USD trên toàn cầu (theo eMarketer), vượt qua con số 73 triệu USD của năm nay. Sự gia tăng này sẽ tạo ra nhiều cơ hội lớn cho các marketers trong việc cải thiện trải nghiệm người dùng thông qua các phương tiện truyền thông có độ nét cao và phương tiện tương tác, cộng với khả năng trải nghiệm được kết nối thông qua internet vạn vật (IOT). Các nhà quảng cáo nếu muốn đạt được thành tựu trong tương lai sẽ phải nhanh chóng đi trước những nhà làm game ngay bây giờ và vạch ra kế hoạch xây dựng nội dung phù hợp với thế giới di động mới này.

Tuy nhiên, sự sáng tạo và khả năng nhập vai không phải là kỹ thuật chơi game duy nhất mà những người làm marketing có thể đạt được. Một lĩnh vực khác và cực kỳ quan trọng chính là là mua phương tiện truyền thông (media buying).

Mặc dù ngân sách cho quảng cáo mobile đã vượt qua TV vào năm 2019, nhưng các marketers và media buyers dường như vẫn có xu hướng coi nhẹ các thiết bị “nhỏ con” này. Có lẽ chúng ta vẫn coi di động chỉ là “những đứa cháu nhỏ” của TV trong khi tiềm năng của nó lại vô cùng rộng lớn, kể cả khi nói đến dữ liệu, khán giả hay các điểm chạm.

Nếu các nhà quảng cáo tiếp tục coi di động chỉ là một màn hình TV thu nhỏ thay vì một đầu nối với thế giới, thì họ có thể đối mặt với nguy cơ bỏ lỡ kho công cụ và điểm chạm khổng lồ đó. Các nhà phát triển game đã được đào tạo để khai thác tối đa các viễn cảnh và tình huống khác nhau, do đó, họ có thể cho ra nhiều kết quả đa dạng dựa trên một loạt các biến số - đó chính là phản ứng của người chơi đối với game của họ.

Các marketers và media buyers cần phải đặt mình vào suy nghĩ đó khi lập kế hoạch cho một chiến dịch di động. Thông thường, các nhà lập kế hoạch truyền thông và người mua thích sử dụng phương pháp thử nghiệm A/ B đã tồn tại 20 năm trời khi nói đến thiết bị di động. Tuy nhiên, thử nghiệm này sẽ không đạt được mức hiệu quả mong muốn khi áp dụng trong các quảng cáo trên điện thoại di động, vì có rất nhiều điểm dữ liệu và tín hiệu phức tạp cần phải được xem xét.

Thay vào đó, đã đến lúc chuyển sang một phương pháp phù hợp hơn với phương pháp Bayesian Bandits” được Facebook ưa thích, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) để kiểm tra được nhiều lý thuyết hơn và thu được các thông tin cơ sở mới. Chúng tự động phát triển và học hỏi khi có thêm thông tin.

Áp dụng phương pháp tiếp cận do AI thử nghiệm sẽ mang lại những kết quả cao hơn khi người mua có thể hiểu rõ hơn về mức độ liên quan, bối cảnh và cách họ có thể liên tục tối ưu hóa các chiến dịch của mình. Sử dụng thuật toán AI/ ML sẽ giúp các marketers và người mua hiểu rõ hơn về đối tượng của họ, từ đó thúc đẩy sự tương tác và tiết kiệm nhiều giờ kiểm tra A/ B tốn công sức.

Kết hợp cách tiếp cận này với những nội dung thực sự hấp dẫn là điểm thu hút không thể bỏ qua đối với bất kỳ thương hiệu nào đang muốn nhận được nhiều sự quan tâm hơn của người dùng di động. Nếu các marketers vẫn chưa sẵn sàng để làm điều này, ít nhất là hãy cố gắng trau dồi và học tập thêm kiến thức. Còn gì tuyệt vời hơn nếu bạn được phép dành cả năm để chơi Mario Kart nhằm phục vụ cho mục đích công việc? Nếu được phép vậy, hãy cố gắng nghiên cứu kỹ nhất có thể!

Tô Linh - MarketingAI

Theo Thedrum

>> Có thể bạn quan tâm: 7 xu hướng Mobile Marketing đáng chú ý trong năm 2020
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.