7 xu hướng Mobile Marketing đáng chú ý trong năm 2020

Tuấn Anh - Mar 19, 2020

icon viewed 16.1k views

Bài viết liên quan

Rất nhiều Marketer đã đặt ra câu hỏi: Liệu xu hướng trên điện thoại di động nào sẽ có tác động lớn lên Marketing trong những năm tới? Câu hỏi này quả thực rất khó có thể trả lời trong năm 2020, bởi lẽ chúng ta đang sống trong giai đoạn chuyển đổi. Đồng nghĩa rằng, những công nghệ về điện thoại di động hiện nay đã và đang thay đổi hành vi của người tiêu dùng và doanh nghiệp, đó là chưa kể sự ra đời của những công nghệ mới – điển hình là công nghệ 5G, dù cho những tác động của nó là chưa thực sự rõ ràng trong năm nay. Vậy Marketer nên trông chờ những gì trong năm 2020 này? MDG Advertising đã thực hiện một cuộc nghiên cứu và đưa ra 7 xu hướng đáng chú ý về Mobile Marketing.

1. Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại trên di động (M-commerce)

M-commerce (viết tắt của Mobile Commerce), tạm dịch là thương mại trên di động đã và đang trở thành xu thế mua sắm mới. Giờ đây, ngày càng nhiều người sử dụng thiết bị điện thoại của mình để thực hiện việc mua sắm hàng hóa. Trong năm 2020 này, sự thay đổi của xu thế này nằm ở yếu tố quy mô. Nhờ những phát triển như ứng dụng mua sắm ngày càng tinh vi và tích hợp thương mại trên các phương tiện truyền thông xã hội mới, ngày càng nhiều người chuyển hướng sang mua sắm thông qua thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng trong năm 2020. Theo một thống kê, doanh thu từ thương mại trên di động dự kiến sẽ đạt mốc 284 tỷ đô trong năm 2020 – khoảng 45% tổng thị trường thương mại điện tử Hoa Kỳ.

mobile marketing

2. Bản chất luôn thay đổi của nội dung trên mạng xã hội

Vào khoảng vài năm trước, mạng xã hội là một thị trường khá ổn định khi Facebook là cái tên thống trị với loại hình nội dung chủ yếu trên News Feed là các đoạn văn bản và hình ảnh. Tuy nhiên thời gian đã thay đổi mọi thứ, dù rằng Facebook vẫn là cái tên phổ biến nhất khi được sử dụng bởi 69% người Mỹ. Tuy nhiên giờ đây đã xuất hiện thêm rất nhiều nền tảng mạng xã hội khác. Điển hình là YouTube, Instagram (thuộc sở hữu của Facebook), Snapchat, Twitter, Twitch và TikTok – đây đều là những cái tên phổ biến trên thị trường nền tảng mạng xã hội hiện nay, đặc biệt là trong giới trẻ.

Những thay đổi này hầu hết đến từ thói quen sử dụng điện thoại. Chính những chiếc điện thoại thông minh ngày nay đã tạo cơ hội để nhiều ứng dụng mới ra đời, từ đó kéo theo nhiều định dạng nội dung mới ra đời – đây là yếu tố hết sức quan trọng với bất kỳ Marketer nào. Trên mạng xã hội ngày nay, các đoạn văn bản và hình ảnh đã được biến đổi thành nhiều hình thức khác nhau, tương thích với nền tảng điện thoại hơn, điển hình là định dạng Stories hay các video dọc với thời lượng ngắn. Trong năm 2020 này, Marketer cần biết rằng nội dung trên mạng xã hội sẽ còn tiếp tục thay đổi, khi ngày càng có nhiều nền tảng với sự cải tiến để mang lại trải nghiệm tốt nhất và thu hút người dùng.

3. Thị trường trò chơi trên điện thoại bùng nổ mạnh mẽ

Quả thực không thể tưởng tượng được thị trường trò chơi trên điện thoại đã phát triển lớn tới mức nào. Chỉ mới vài năm trước đó, cụ thể là vào năm 2018, hầu hết doanh thu của thị trường trò chơi vẫn đến từ nền tảng máy tính hay máy chơi cầm tay. Cho đến nay, trò chơi trên điện thoại đã chiếm tới 57% tổng doanh thu của ngành. Mức tăng trưởng khủng khiếp này không chỉ đến từ các game thủ kỳ cựu. Tính đến năm 2020, có khoảng 213 triệu người Mỹ sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng của họ để chơi game. Nói cách khác, trò chơi trên điện thoại giờ đây đã được tất cả mọi người đón nhận.

4. Chất lượng của quảng cáo trong ứng dụng đã được cải thiện đáng kể

Dù cho sự phổ biến của ứng dụng trên điện thoại ngày một tăng, tuy nhiên vẫn rất nhiều Marketer loay hoay với tối ưu kênh này cho mục đích quảng cáo. Lý do phần lớn đến từ những trải nghiệm có phần khó khăn: Vấn nạn lừa đảo tràn lan và nó khiến cho việc thực hiện các chiến dịch phức tạp trở nên khó khăn hơn rất nhiều. May thay, những vấn đề này cuối cùng cũng đã được giải quyết. Vấn nạn lừa đảo giờ đang trên đà giảm sút do do nỗ lực phối hợp của các công ty lớn trong ngành, đồng thời các nền tảng quảng cáo đang giúp việc tạo chiến dịch quảng cáo trong ứng dụng trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Nhờ những sự thay đổi này, mức chi tiêu cho quảng cáo dự kiến sẽ tăng cao trong năm 2020 và cả trong tương lai. Marketer đang dần dần tiếp cận với nhiều nền tảng quảng cáo khác nhau, bao gồm cả quảng cáo banner trong ứng dụng, quảng cáo video, quảng cáo native,…

5. Quảng cáo dựa trên vị trí (location-target) trên điện thoại  mang lại những hiệu quả bất ngờ

Có thể nói, điện thoại thông minh đã khai phá một chân trời mới cho Marketer: Đó chính là khả năng mang đến những quảng cáo dựa trên vị trí, ngay cả khi khách hàng đang di chuyển. Không ngạc nhiên khi sự kết hợp của đúng vị trí đúng thời điểm đã mang về rất nhiều hiệu quả cho Marketer. Chính vì vậy mà rất nhiều thương hiệu – từ phòng khám tư nhân cho đến doanh nghiệp bán lẻ đa quốc gia đều đã và đang đầu tư rất nhiều vào định dạng quảng cáo này. Chắc chắn xu hướng sẽ còn tiếp tục phát triển trong tương lai, dự kiến mức chi tiêu cho dạng quảng cáo này sẽ tăng lên 31,1 tỷ đô trong năm nay (tăng từ 26,5 tỷ đô trong năm 2019).

6. Xu hướng Mobile Audio Marketing tiếp tục thịnh hành

Điện thoại thông minh và máy tính bảng đã mang đến rất nhiều cơ hội về hình ảnh trực quan cho thương hiệu, chính vì vậy mà Marketer nhiều lúc lại bỏ qua cơ hội tiếp thị bằng âm thanh. Đây là một sự sai lầm, bởi lẽ việc lắng nghe một nội dung là một hành vi thiết yếu của một người dùng điện thoại. Một trong những định dạng đang trở nên thịnh hành gần đây chính là: Podcast. Có tới một nửa người dân Mỹ nói rằng họ lắng nghe Podcast ngày nay, trong đó hầu hết họ sẽ nghe khi không ở nhà (ở trong xe hoặc sử dụng điện thoại khi đang di chuyển).

Có thể nói Podcast là định dạng nội dung âm thanh cực kỳ quan trọng với các thương hiệu, bởi lẽ chúng là kênh rất dễ để truyền tải quảng cáo âm thanh tới lượng lớn độc giả. Với khả năng đó, kết hợp với lượng người nghe Podcast ngày một tăng cao cũng chính là lý do vì sao mức chi tiêu quảng cáo vào Podcast ngày càng tăng trưởng mạnh. Dự kiến trong năm nay, mức chi tiêu sẽ là 863 triệu đô và con số này sẽ cán mốc 1 tỷ đô trong năm 2021.

7. Programmatic Ad trên điện thoại mang lại rất nhiều lợi ích

Chắc hẳn sẽ rất nhiều Marketer vui sướng khi biết rằng quảng cáo trên điện thoại di động đang ngày càng trở nên hiệu quả hơn. Điều này phần lớn đến từ việc những nền tảng quảng cáo lớn đã ứng dụng những công nghệ tân tiến nhất như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning) vào trong việc chế tạo ra những công cụ Programmatic và đấu giá thời gian thực (Real-time bidding – RTB), từ đó giúp chúng trở nên hoàn thiện hơn, tinh xảo hơn. So sánh với quá khứ, quảng cáo trên điện thoại thường bao gồm rất nhiều việc phỏng đoán, mày mò một cách thủ công, cũng như các Marketer hồi ấy chỉ có số ít tiêu chí để xác định nhằm mục đích tìm ra vị trí quảng cáo tốt nhất. Giờ đây, Programmatic Ad đã trở nên phổ biến hơn trên toàn bộ nền tảng. Minh chứng qua việc 69% lượng Inventory hiển thị trên toàn cầu dự kiến sẽ được mua một cách tự động trong năm nay – đồng nghĩa Marketer có thể tin tưởng về mức tăng trưởng về hiệu suất quảng cáo. Chính điều này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho Mobile Marketing cho các thương hiệu trong năm 2020 và sau đấy.

>>> Đọc thêm: Quảng cáo programmatic và RTB: Sự nhầm lẫn phổ biến trong công nghệ quảng cáo

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Mdgadvertising

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Instagram loại bỏ hiệu ứng AR để ngăn phát tán tin giả về Covid-19

Bài tiếp theo

Google bổ sung công cụ mới cho YouTube và Google liên quan tới Covid-19

nội dung tương tự