60 thống kê về công cụ tìm kiếm Google trong năm 2019 (Phần 1)

Tuấn Anh - Dec 19, 2019

icon viewed 1k views

Bài viết liên quan

Là một người dùng Internet, chắc chắn bạn sẽ không còn xa lạ gì với Google. Có thể nói Google đã xuất hiện và len lỏi vào trong cuộc sống của chúng ta theo nhiều cách khác nhau. Từ trình duyệt web, nền tảng phát video trực tuyến, thiết bị di động, thế nhưng nơi người ta biết đến Google nhiều nhất chính là thông qua công cụ tìm kiếm. Năm 2019 sắp khép lại, MarketingAI xin gửi tới bạn đọc bài tổng hợp thống kê lại những con số và số liệu về kết quả tìm kiếm trên Google trong năm vừa qua.

Mục Lục:

Thống kê về công cụ tìm kiếm Google trong năm 2019

1. Lượng truy cập công cụ tìm kiếm Google từ người dùng thiết bị di động trên toàn cầu chiếm đến 87,51%

Google là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay khi nói về công cụ tìm kiếm, khi cứ 10 người sử dụng thiết bị di động thì có 9 người lựa chọn Google. Ở vị trí thứ 2 là nền tảng Baidu, với lượng người dùng đến từ Trung Quốc chiếm 9,31% tổng lượng truy cập từ người dùng thiết bị di động trên toàn cầu. Nếu đem so với năm ngoái là 2018, đây là một bước tiến đáng kể của Google khi tăng từ 76%, còn với Baidu là một sự thụt lùi từ 21%. Ba vị trí còn lại trong top 5 thuộc về Yahoo (1,22%), Bing (0,91%) và Yandex (0,47%)

(Theo NetMarketShare)

công cụ tìm kiếm Google

(Nguồn: Everything PR)

2. Lượng truy cập công cụ tìm kiếm Google từ người dùng laptop/máy tính bàn chiếm thấp hơn với tỷ lệ là 75,74%

Lượng truy cập công cụ tìm kiếm Google đến từ laptop/máy tính bàn bấy lâu nay vẫn luôn giữ ở mức ổn định, thường giao động trong khoảng 74 – 78% trong giai đoạn 2018 – 2019. Xếp sau là nền tảng Bing với 9,41%, ba vị trí còn lại là Baidu (9,34%), Yahoo (3%) và Yandex (1,23%)

(Theo NetMarketShare)

3. Google chiếm đến 88,37% trong thị phần công cụ tìm kiếm tại Mỹ vào tháng 9/2019

Đây là một con số rất lớn nếu so về thị phần từ những đối thủ của Google tại thị trường Mỹ như Bing (6,07%), Yahoo (3,94%) hay DuckDuckGo (1,28%) Tuy nhiên nếu xét kỹ hơn, chỉ tính những lượt truy cập tìm kiếm và tương tác với các kết quả cho ra thì: Công cụ tìm kiếm Google chiếm 62,7% thị phần tại Mỹ. So sánh với 24,8% của Microsoft (sở hữu Bing) và 11,6% của Verizon (sở hữu Yahoo và Oath)

(Theo Statcounter, Statista)

4. Google xử lý hơn 2 nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm

Những thông tin liên quan tới số liệu về lưu lượng tìm kiếm thường không được Google công bố rộng rãi. Vậy nên số liệu chỉ có thể dựa vào một nguồn thứ 3. Theo như Internet Live Stats, vào hồi tháng 10/2019, Google đang xử lý khoảng 77,500 lượt tìm kiếm mỗi giây. Con số này tương đương khoảng 2,4 nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm.

(Theo Internet Live Stats)

5. 27% lượng truy cập Google.com đến từ Mỹ

Dữ liệu lương trụy cập công cụ tìm kiếm Google đã chỉ ra: Cứ 4 người ghé thăm thì sẽ có 1 người đến từ Mỹ (hoặc sử dụng VPN có máy chủ đặt tại Mỹ). Hai khu vực tiếp theo là người dùng đến từ Ấn Độ (8,7%) và Nhật Bản (4,6%). Mặc cho sự thống trị của nền tảng Baidu tại Trung Quốc, đất nước này vẫn có lượng người truy cập Google rất lớn, chiếm tới 3,6%.

(Theo Statista)

6. Google chiếm tới 96,2% thị phần tại Brazil

Google là công cụ tìm kiếm phổ biến toàn cầu, không hiển nhiên khi nền tảng này lọt top nhiều quốc gia khác ngoài Mỹ. Điển hình là Brazil, Google chiếm tới 95% thị phần công cụ tìm kiếm tại đất nước này trong một thời gian dài. Hay ngay cả tại Nga – nơi Google phải cạnh tranh với ông lớn nội địa là Yandex thì vẫn chiếm tới 42,84%, hoặc như Trung Quốc thì vẫn chiếm được 8,04% thị phần.

(Theo Statista)

7. Hơn 1 tỷ người sử dụng sản phẩm và dịch vụ của Google

Mặc dù không thể biết chính xác số lượng người dùng các sản phẩm, dịch vụ của Google thế nhưng có thể ước lượng được con số thông qua tổng số người dùng hoạt động các sản phẩm này. Giả sử như vào hồi tháng 9/2019, trình duyệt web của Google – Chrome sở hữu lần lượt 68,47% và 64,95% thị phần trên máy tính và điện thoại.

(Theo TechJury, NetMarketShare)

8. Google Sites là trang web đa nền tảng phổ biến nhất tại Mỹ trong năm 2019, với 250,5 triệu lượt truy cập

Trong số những sản phẩm, dịch vụ của Google bao gồm: Công cụ tìm kiếm Google, Youtube, Gmail hay Hangouts thì Google Sites là trang web đa nền tảng phổ biến nhất tại Mỹ vào tháng 7/2019 với hơn 250,5 lượng truy cập unique. 

(Theo Statista)

9. Tổng lượng tìm kiếm trên Google đạt mức tăng trưởng 10 – 15% mỗi năm

Mức tăng này thoạt nghe qua có vẻ khá đáng kể đối với một công cụ tìm kiếm, khi nó đã phải xử lý hàng nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm. Thế nhưng mức tăng trưởng chẳng là gì nếu đem so với những gì Google đã trải qua trong quá khứ. Từ năm 1998 đến 1999, lượng tìm kiếm đã tăng vọt 17,000%; và 1000% từ năm 1999 đến năm 2000; 200% từ 2000 đến 2001 và tiếp tục tăng trong mức 40 – 60% cho đến khoảng năm 2010. Kể từ đó, con số này tăng ở mức ổn định và cũng khiêm tốn hơn.

(Theo Internet Live Stats)

10. Google chiếm đến 63% lượng tìm kiếm từ thiết bị di động tại Mỹ

Khi lượng người dùng Internet trên thiết bị di động ngày một tăng cao, không ngạc nhiên khi lượng truy cập Google đến từ nguồn này cũng tăng mạnh. Nếu so với những năm trước, vào 2019 thì thị phần của Google đến từ lượng truy cập thiết bị di động chỉ khoảng 34%. Ở thời điểm hiện tại, những đối thủ khác của Google cũng chứng kiến mức tăng trưởng trong số người truy cập từ thiết bị di động, Yahoo và Bing có thị phần là 52% và 23% còn DuckDuckGo đang rất sát nút Google với 62%.

(Theo Statista)

11. Trong quý 2 của 2019, 69% lượt nhấp tìm kiếm trả phí của Google Mỹ đến từ thiết bị di động

Thị phần của thiết bị di động trong lượng truy cập vào các công cụ tìm kiếm khác nhau có thể được phản ánh qua số lượt nhấp, đồng thời cũng có thể phản ánh được nhóm tuổi sử dụng những trang này. Điển hình như, nhóm người dùng trẻ sẽ ưu tiên sử dụng Google và DuckDuckGo, trong khi những người lớn tuổi hơn sẽ sử dụng Yahoo và Bing. Nếu xét về lượt nhấp trên Bing, thị phần truy cập bởi người dùng thiết bị di động trên nền tảng này thấp hơn hẳn, chỉ với 34%.

(Theo Statista)

12. Một doanh nghiệp bỏ ra $1 để quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google sẽ thu về trung bình $8 lợi nhuận

Mặc dù xu hướng từ khóa của Google cho thấy các số liệu thực tế có thể thay đổi trong một phạm vi khá rộng lớn, thế nhưng theo tính toán được chia sẻ bởi Google, việc đầu tư cẩn thận cho SEO và PPC có thể mang lại cho doanh nghiệp khoản lợi nhuận đáng kể. Những tính toán này được dựa trên số liệu thực tế của các doanh nghiệp: Họ sẽ thu về trung bình 5 lượt nhấp tìm kiếm doanh nghiệp cho mỗi lượt nhấp quảng cáo về họ.

(Theo Google)

13. Lượt tìm kiếm và các công cụ quảng cáo của Google giúp tạo ra 335 tỷ đô trong hoạt động kinh tế tại Mỹ trong năm 2018

Quảng cáo và những lượng tìm kiếm tạo ra lượt nhấp, lượt nhấp lại có thể dẫn về doanh nghiệp. Mô hình cơ bản này đã giúp Google mang lại lợi ích cho rất nhiều tổ chức lợi nhuận và phi lợi nhuận. Trong báo cáo hàng năm về Ảnh hưởng Kinh Tế, Google đã đóng góp tới 165 tỷ đô về hoạt động kinh tế tới hàng triệu doanh nghiệp tại Mỹ trong năm 2015, con số này đã tăng lên từ 131 tỷ đô vào năm 2014. Trong 3 năm sau, giá trị này đã tăng gấp đôi.

(Theo Google, U.S Chamber of Commerce Foundation)

14. Hơn 35% số lượt nhấp vào các quảng cáo doanh nghiệp trên Google đến từ ngoài nước Mỹ

Con số hàng tỷ lượt truy cập doanh nghiệp và Google tạo ra không chỉ đến từ Mỹ; thống kê về công cụ tìm kiếm của Google đã chỉ ra nó còn giúp kết nối doanh nghiệp với khách hàng nước ngoài. Google tin rằng số hóa sẽ giúp thúc đẩy GDP của Mỹ lên con số 2,2 nghìn tỷ đô vào năm 2025. Trong đó Google sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc này khi trở thành cầu nối xuyên biên giới.

(Theo Google, U.S Chamber of Commerce Foundation)

Google

(Nguồn: addons.prestashop.com)

15. Trung bình một người dùng Internet sẽ thực hiện 3 đến 4 lượt tìm kiếm trên Google mỗi ngày

Đây cũng là một cách khác để biết được có bao nhiêu người sử dụng công cụ tìm kiếm Google trên toàn cầu. Với việc Google phải xử lý trung bình khoảng 7 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày, vậy nên số lượng người dùng Google mỗi ngày sẽ rơi vào khoảng 1,7 tỷ. Tất nhiên con số này chỉ dừng ở mức tương đối, bởi lẽ nhu cầu tìm kiếm của mỗi người là khác nhau. Một nghiên cứu khác đã chỉ ra, chỉ có khoảng 15% người dùng tại Mỹ thực hiện nhiều hơn một lượt tìm kiếm mỗi ngày. Dù vậy, đây vẫn là con số nhỏ khi đem so chung với con số tổng.

(Theo HubSpot, Moz)

16. Google hình ảnh chiếm tới 22,6% lượt tìm kiếm trên Internet vào tháng 2/2018

Lưu ý rằng con số này không liên quan gì tới con số 62,6% của trang web công cụ tìm kiếm Google. Vấn đề cốt lõi ở đây là con số này là dữ liệu quan trong, ám chỉ rằng doanh nghiệp cần đầu tư hơn vào mặt hình ảnh khi lượng truy cập vào Google hình ảnh đang tăng trưởng hàng ngày. 

(Theo SparkToro)

17. Các tìm kiếm từ địa phương chiếm tới 46% tổng lượng tìm kiếm trên Google

Xu hướng tìm kiếm trên Google thường phản ánh được thói quen của người dùng trên Internet. Điều này chứng tỏ rằng doanh nghiệp cần có sự đầu tư nhất định vào chiến lược SEO địa phương. Với con số 46% càng chứng tỏ tầm quan trọng của thị trường địa phương.

(Theo HubSpot)

18. Số lượng tìm kiếm từ thiết bị di động để kiểm tra thông tin về doanh nghiệp địa phương đã tăng 250% so với 2017

Thống kê từ lượng tìm kiếm trên Google đã chỉ ra rằng, tần suất sử dụng những từ khóa như “Cửa hàng khai trương gần tôi” hay “Cửa hàng có giảm giá gần tôi” đã tăng đáng kể trong 2 năm qua. Google đã trở thành công cụ phổ biến cho người dùng có nhu cầu tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương, vậy nên việc tập trung vào yếu tố SEO địa điểm là cần thiết cho các doanh nghiệp.

(Theo Google)

19. Số lượng tìm kiếm bằng giọng nói trên ứng dụng Google chiếm 20%

Dữ liệu từ Google cũng chỉ ra mức tăng trưởng đáng kể trong việc tìm kiếm bằng giọng nói. Con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai, nhiều chuyên gia đã dự đoán rằng vào năm 2020 tới đây, một nửa lượng tìm kiếm sẽ bằng giọng nói. Mức tăng trưởng này một phần đến từ xu hướng tăng trưởng trong việc sử dụng các trợ lý thông minh cho gia đình.

(Theo Google, 99firms)

20. Vào tháng 12/2018, Google Home sở hữu mức thâm nhập thị trường tại Mỹ là 23%, tăng 8% so với 2017

2018 là năm đánh dấu sự phát triển của những thiết bị thông minh cho phép điều khiển bằng giọng nói. Điển hình là Google Home, nó đã được lắp đặt tại khoảng 43 triệu hộ dân tại Mỹ và hơn 9 triệu tại những thị trường khác. Tuy nhiên, thương hiệu dẫn đầu thị trường này lại là Amazon, với mức thâm nhập thị trường Mỹ đạt 31%, tăng từ 21,5% hồi 2017.

(Theo TechCrunch)

21. Người dùng Google chủ yếu nằm trong độ tuổi từ 18 đến 44

Với những người từ 45 – 64 tuổi họ sẽ ưu tiên sử dụng Bing, đặc biệt với nhóm tuổi từ 55 – 64. Trong khi Yahoo lại phổ biến hơn với những người trên 65 tuổi. Trong đó, những người thuộc độ tuổi từ 25 – 34 thường không hứng thú với việc thử sử dụng Bing, trong khi những người trên 65 tuổi thì lại không sử dụng Google.

(Theo Further)

22. Nhóm người dùng tìm kiếm bằng giọng nói thường xuyên nhất thuộc độ tuổi từ 25 – 49

Mặc dù những người thuộc thế hệ trẻ hơn, từ 18 – 24 tuổi có khả năng thích ứng nhanh với các công nghệ mới tuy nhiên, họ lại không quá mặn mà với việc sử dụng các trợ lý giọng nói. Trong khi những người thuộc độ tuổi từ 25 – 49 lại sử dụng chúng thường xuyên hơn, với một tỷ lệ đáng ngạc nhiên là 65%. Ngạc nhiên hơn cả, những người trong nhóm tuổi trên 50% thích ứng công nghệ này khá nhanh, với 57% được xem là người dùng thường xuyên.

(Theo PwC)

Thống kê về kết quả tìm kiếm trên Google

23. Kết quả tìm kiếm tự nhiên hàng đầu trên Google có chỉ số CTR vào khoảng 31,7%

Có thể hiểu, với những trang web đứng ở vị trí top 1 trên kết quả tìm kiếm của Google sẽ sở hữu số lượt nhấp nhiều gấp 10 lần so với trang ở vị trí số 10. Chính vì điều này mà rất nhiều chủ website luôn cố gắng để đưa trang của mình đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google. Thống kê về từ khóa Google cũng chỉ ra, ba kết quả đầu tiên trả về sẽ chiếm tới 75,1% số lượt nhấp.

(Theo Backlinko)

24. Tăng một hạng trên kết quả tìm kiếm của Google giúp tăng chỉ số CTR của trang web lên 30,8%

Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào vị trí hiện tại của trang web. Ví dụ trang web tăng từ hạng 3 lên hạng 2, chỉ số CTR sẽ tăng lên đáng kể, nhưng ở những vị trí thấp hơn thì mức tăng sẽ giảm dần. Thậm chí, một nghiên cứu của Google đã chỉ ra, chỉ số CTR tự nhiên cho các vị trí 7 – 10 gần như không có sự khác biệt.

(Theo Backlinko)

25. Chỉ 0,78% lượng người Google nhấp vào kết quả ở trang thứ hai

Có thể trang web của bạn không được xếp hạng cao ở trang đầu tiên trên phần kết quả của Google, điều này cũng đồng nghĩa tỷ lệ người dùng nhấp vào trang web của bạn cũng thấp hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn còn khả quan hơn rất nhiều so với việc bị “đẩy” sang trang thứ hai, vì hầu hết người dùng sẽ bỏ qua. Với số người tìm kiếm ở trang thứ hai luôn ở mức trung bình thấp hơn 1%, vậy nên các doanh nghiệp cần đầu tư vào chiến lược SEO một cách hợp lý, đảm bảo rằng trang web luôn hiện diện ở trang đầu tiên của Google.

(Theo Backlinko)

26. Tiêu đề dưới dạng câu hỏi sẽ có chỉ số CTR cao hơn 14,1%

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có rất nhiều cách để tăng khả năng người dùng nhấp vào trang web của bạn trên Google. Ví dụ như, tiêu đề có từ 15 – 40 ký tự sẽ có chỉ số CTR cao hơn 8,6% so với những tiêu đề ngắn/dài hơn.

(Theo Backlinko)

>>> Có thể bạn quan tâm: 69 thống kê trên Facebook các Marketer cần quan tâm trong năm 2020 (phần I)

27. Đường link URL có chứa từ khóa sẽ có chỉ số CTR cao hơn 45%

Theo như thống kê lượng tìm kiếm trên Google, một cách khác để cải thiện CTR là việc sử dụng các tiêu đề hoặc thẻ Meta “có chứa yếu tố cảm xúc”. Những tiêu đề thể hiện rõ quan điểm tiêu cực hoặc tích cực sẽ giúp tăng chỉ số CTR lên khoảng 7%. Những trang web có thẻ Meta sẽ thu hút nhiều lượt nhấp hơn 5,8%. Trong đó, trái với điều mọi người thường nghĩ, những tiêu đề “gây shock” hay giật tít sẽ có chỉ có chỉ số CTR thấp hơn thông thường, vào khoảng 13,9%.

(Theo Backlinko)

công cụ tìm kiếm Google

(Nguồn: The Verge)

28. Mỗi ngày có khoảng 15% lượng tìm kiếm trên Google là hoàn toàn mới

Theo số liệu thống kê trên công cụ tìm kiếm Google, khoảng 15% lượng tìm kiếm hàng ngày là những tìm kiếm hoàn toàn mới, chưa từng xuất hiện trên công cụ này. Điều này giúp cho Google luôn ở trạng thái sẵn sàng, cố gắng đưa ra những kết quả tốt nhất cho những lượt tìm kiếm này thông qua các nguồn uy tín.

(Theo SearchEngineLand)

29. Chỉ số tìm kiếm của Google chứa hàng trăm tỷ trang web và kích cỡ của nó lên tới hơn 100 PB

Chính vì vậy, mỗi khi người dùng thực hiện một lượt tìm kiếm, Google sẽ không truy tìm trên toàn bộ Internet, thay vào đó sẽ tìm kiếm chỉ mục của bản thân nó trên Internet. Nhờ điều này mà Google có khả năng đưa ra hàng triệu kết quả cho người dùng chỉ trong vài giây.

(Theo Google, Netvantage Marketing)

30. Hơn 200 yếu tố được Google xem xét khi trả kết quả cho người dùng

Mặc cho việc Google trả về kết quả tìm kiếm rất nhanh cho người dùng, nó vẫn xem xét rất nhiều yếu tố như: tên miền, cấp độ trang web, backlink,… trước khi đưa ra hàng triệu kết quả tới người dùng.

(Theo Backlinko)

31. Mất khoảng từ 4 ngày đến 4 tuần để một trang web được Google lập chỉ mục

Dựa vào thống kê của công cụ tìm kiếm Google, không hề có một thời gian thống nhất cho việc Google lập chỉ mục cho một trong web. Thời gian này sẽ liên tục thay đổi vì nó dựa trên rất nhiều yếu tố, như là mức độ phổ biến của trang web, nội dung trang web, cấu trúc trang web. Google cũng đã liệt kê ra những yếu tố quan trọng cho một trang web, chính vì vậy chủ sở hữu cần hiểu thật kỹ để tối ưu nó.

(Theo Google)

32. 18% tìm kiếm của Google dẫn đến việc người dùng thay đổi cụm từ tìm kiếm mà không cần nhấp vào bất cứ điều gì.

Khi người dùng không tìm được bất kỳ kết quả nào liên quan hoặc phù hợp với câu hỏi tìm kiếm, họ sẽ thường tìm kiếm lại dựa trên những từ khóa có liên quan. Chính xu hướng này đã dẫn đến việc Google làm ra mục tìm kiếm liên quan (chính là phần gợi ý ở cuối trang web)

(Theo Moz)

33. Số người dùng nhấp vào những quảng cáo tìm kiếm có trả phí trên Google cao hơn 4 lần so với những đối thủ của nó

Có khoảng 63% người dùng sẵn sàng nhấp vào những quảng cáo tìm kiếm trên Google, con số này lớn hơn rất nhiều so với những nền tảng khác như: 15% của Amazon, 9% của Youtube hay 6% của Bing. Chính yếu tố phổ biến của Google là lý do vì sao đây là nơi đáng để doanh nghiệp đầu tư cho việc hiển thị kết quả tìm kiếm.

(Theo Clutch)

34. Độ dài trung bình của trang web đứng top 1 kết quả trên Google là khoảng 1,890 từ

Về cơ bản, người dùng Google cần những câu trả lời toàn diện cho câu hỏi tìm kiếm của mình. Vậy nên những trang có độ dài vào khoảng 2000 từ, thông thường sẽ được xếp hạng tốt hơn so với những trang có cùng nội dung nhưng độ dài ngắn hơn. Một chiến lược khác để tối ưu trang web của bạn trên Google, chính là tận dụng tối đa thẻ Meta. Sử dụng giới hạn ký tự ở mục này một cách triệt để nhất, giúp cung cấp thông tin rõ ràng cho người xem, đồng thời chèn được từ khóa vào một cách hợp lý sẽ giúp cải thiện thứ hạng trang web đáng kể.

(Theo Banklinko)

35. Khoảng 21% tổng thời gian, người dùng sẽ nhấp vào nhiều hơn một kết quả trên Google

Hành vi này bao gồm việc người dùng nhấp vào một kết quả, chuyển đến trang web đó rồi quay lại mục kết quả tìm kiếm để tìm một trang web khác. Hiện tượng này chiếm tới khoảng 8% lượng tìm kiếm trên Google, và khi nó xảy ra quá thường xuyên, trang web đó sẽ có nguy cơ tụt hạng trên Google.

(Theo Moz)

36. Thống kê về tìm kiếm trên Google đã chỉ ra top 100 tên miền chiếm tới 12,6% lượt nhấp

Trong thị trường tên miền hiện này, không phải trang web nào cứ sở hữu tên miền lọt top 100 là sẽ sở hữu lượt truy cập lớn. Thống kê đã chỉ ra, vẫn có hơn 4 – 5 lượt nhấp vào những tên miền không lọt top 100 này, vậy nên nếu trang web của bạn không sở hữu tên miền lọt top thì hãy an tâm vì vẫn còn có cơ hội.

>>> Có thể bạn quan tâm: 60 thống kê về công cụ tìm kiếm Google trong năm 2019 (Phần 2)

(Theo Moz)

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo 99firms

(Còn tiếp)

 

 

 

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Time on site là gì? Những điều bạn cần quan tâm khi tìm hiểu về Time on site

Bài tiếp theo

Cơ hội và thách thức khi chuỗi bán lẻ dược mỹ phẩm lớn nhất Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam

nội dung tương tự