Nội dung hot

3 tố chất cần có của một digital marketer

Trang Tran - Admicro - Mar 5, 2018

icon viewed 850 views

Bài viết liên quan

Định nghĩa về một digital marketer giỏi của bạn là gì? Đó có phải là một người dày dặn kinh nghiệm, có kiến thức chuyên sâu ổn, hay khéo léo trong việc kết nối các bộ phận lại với nhau? Và quan trọng hơn là, làm sao để rèn luyện bản thân trở thành một digital marketer. Trong bài viết dưới đây, Marketing AI xin giới thiệu top 3 tố chất cần có của một digital marketer trong thời đại mới, đó là khả năng thích ứng, sự chịu khó, và kỹ năng nghề marketing vững chắc.

Khả năng thích ứng

Với sự phát triển chóng mặt của các xu hướng làm marketing, xu hướng công nghệ, cũng như sự thay đổi về nhận thức và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, khả năng thích ứng nhanh nhạy là một trong những yếu tố căn bản giúp digital marketer tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình.

Chẳng hạn, nếu như ở các thế hệ trước, marketer chỉ nhắm quảng cáo PPC dơn thuần dựa trên danh sách từ khóa. Thì ở thời đại ngày nay, họ cần phải tập trung sâu hơn vào việc xác định tập khách hàng mục tiêu, từ đó mở rộng khả năng quảng cáo và thu lại được hiệu quả cao hơn. Đúng là trong thời đại trước, hình thức nhắm quảng cáo dựa trên từ khóa đã mang lại những hiệu quả đáng ghi nhận. Thế nhưng, nếu chỉ giới hạn định hướng chạy quảng cáo PPC ở từ khóa, đồng nghĩa với việc chúng ta mới chỉ nhắm vào những người tiêu dùng đã có nhu cầu tìm mua sản phẩm – dịch vụ. Việc mở rộng hình thức nhắm quảng cáo qua tập khách hàng giúp đưa thông điệp của bạn đến những người tuy chưa có nhu cầu mua trong thời điểm hiện tại, nhưng có thể họ sẽ có hứng thú muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm – dịch vụ đó.

Dưới đây là một số biểu hiện giữa digital marketer bảo thủ và digital marketer có độ thích ứng cao:

Digital marketer bảo thủ   Digital marketer nhanh nhạy, thích ứng nhanh
Chỉ dựa vào tiền để tăng traffic tự nhiên qua backlink Tập trung xây dựng nội dung chất lượng
Chỉ thiết kế & tối ưu website cho máy tính bàn. Quan tâm tối ưu trải nghiệm website ngay cả trên thiết bị di động
Tạo ra một luồng trải nghiệm duy nhất. Tối ưu hóa luồng trải nghiệm để tăng tỉ lệ chuyển đổi.  

Không chỉ lặp đi lặp lại những chiến lược marketing hiệu quả trong quá khứ, hay làm theo những gì được dạy ở trường học, digital marketer thời đại ngày nay cần phải có đủ quyết tâm để bước ra khỏi “vòng an toàn” của mình, sẵn sàng thích ứng, tiếp nhận những thử thách mới, và không ngừng làm mới tư duy marketing của mình.

Để luôn sẵn sàng đi đầu trong ngành, hãy luôn đón nhận và cập nhật thường xuyên những thay đổi trong lĩnh vực mà bạn theo đuổi, thông tin về các doanh nghiệp, những chiến lược marketing mới, cũng như những quan điểm trái chiều trong ngành.  

>>> Đọc thêm: Marketing tích hợp là gì

Chịu khó

Một câu hỏi phỏng vấn khá thú vị cho vị trí marketing đó là:

“Bạn có thể chia sẻ với chúng tôi về một sai lầm trong nghề của mình, cũng như cách bạn sửa chữa sai lầm đó hay không?”. 

Đây là một câu hỏi khá hay, vì nó giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn đa chiều về ứng viên. Thay vì chỉ hỏi họ về những thành quả, hãy lắng nghe các thất bại, từ đó đánh giá độ bền bỉ, chịu khó của ứng viên trong công việc marketing của mình. Và trên thực tế, công việc của một digital marketer không phải lúc nào cũng trơn tru, bằng phẳng, mà bao gồm rất nhiều những khó khăn, thử thách. Chỉ những digital marketer có đủ năng lực và kiên nhẫn mới có thể vượt qua các thử thách đó, và trở thành “lành nghề” hơn trong lĩnh vực của mình.

Khi nhìn nhận tích cực, chúng ta có thể thấy rằng mọi thử thách đều sẽ mang lại một bài học nào đó. Chính vì thế, nếu bạn có đủ tự tin, kiên trì, và thích ứng nhanh nhạy, ngay cả trong những điều kiện ngặt nghèo nhất bạn cũng có được những thành công nhất định nào đó. Một số người có thể cho rằng sự kiên trì là biểu hiện của tính nhạt nhẽo, nhưng hoàn toàn không phải vậy. Kiên trì là biểu hiện cho rằng bạn sẵn sàng thử thách bản thân, có sự kiêu hãnh về những thành quả của mình, và các thành quả bạn đạt được là do chính bạn gây dựng nên. 

 

kỹ năng digital marketer

(Ảnh: Medium.com)

Kỹ năng nghề marketing

Tuy đây không phải là điều gì quá cao siêu hay đòi hỏi thời gian rèn luyện nhiều, nhưng nó là yếu tố cần phải có cho digital marketer ở bất kỳ một thời đại nào. Rất nhiều digital marketer tập trung học hỏi những xu hướng mới, những chiến lược mới, mà lại không chú tâm rèn luyện những điều cơ bản như vậy. Chính những kỹ năng nghề marketing vững vàng sẽ giúp bạn có tư duy đúng đắn, và khiến bạn dễ dàng thăng tiến hơn trong công việc marketing sau này.

Một số kỹ năng nghề marketing mà bạn cần nắm vững đó là:

  • Kỹ năng viết lách
  • Kỹ năng lắng nghe
  • Kỹ năng giao tiếp chủ động, hiệu quả

Chẳng hạn, khả năng giao tiếp hiệu quả sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi thế cho dù bạn có là một nhân viên marketing, hay là trưởng phòng marketing. 

Kết luận

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm nhiều thông tin tham khảo trên chặng đường thăng tiến trong công việc marketing, hay bắt đầu một công việc marketing theo đam mê của mình. Ngoài việc học hỏi các bí quyết, mẹo, hay cập nhật xu hướng mới về ngành marketing cũng như lĩnh vực mình phụ trách, hãy dành thời gian và sự tập trung rèn luyện bản thân ngay từ những hành động đơn giản nhất hàng ngày. Có nhu vậy, con đường sự nghiệp của bạn mới trở nên vững vàng, và bạn cũng luôn sẵn sàng đón nhận những thử thách mới, công việc mới, vị trí mới.

Trang Tran – Marketing AI

Theo Marketingland

Marketer học việc là chuyên mục dành riêng cho các marketer mới vào nghề, hay các bạn sinh viên có mong muốn theo đuổi ngành marketing. Chuyên mục này bao gồm các bài viết về kiến thức marketing cơ bản, định hướng nghề nghiệp trong ngành marketing.
3 tố chất cần có của một digital marketer
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Học gì từ Chiến lược marketing mix của Oppo?

Bài tiếp theo

Samsung Galaxy S9 và quảng cáo đầy ấn tượng "Make It Yours"

nội dung tương tự