Nội dung hot

Vai trò của Public Relation trong thế giới Digital Marketing

Admicro Hà Nguyễn - Nov 8, 2017

icon viewed 538 views

Bài viết liên quan

Là một thành phần trong tam giác Truyền thông – Quảng cáo – PR (quan hệ công chúng), nhiệm vụ của PR hết sức quan trọng đối với sự thành bại của một doanh nghiệp. Thậm chí, theo một báo cáo của Mỹ, có tới 2/3 Giám đốc Marketing và Giám đốc Nhãn hiệu ở Mỹ cho rằng Public Relation quan trọng hơn cả quảng cáo trong việc quảng bá thương hiệu. Vậy PR quan trọng như thế nào?

Trước khi nói đến PR trong thời đại kỹ thuật số, chúng ta hay nhắc lại đôi chút về khái niệm nghề PR. Theo E.Bernays, người làm PR là người cung cấp thông tin cho công chúng và thuyết phục công chúng, nỗ lực thống nhất thái độ hành động giữa một tổ chức với công chúng và ngược lại, giữa công chúng với tổ chức. Có thể hiểu, công việc của người làm PR là xây dựng, duy trì và phát triển những mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp và công chúng.

Bởi vậy, hoạt động PR gắn chặt với các phương tiện truyền thông đại chúng, hình ảnh chuyên gia PR thường gắn với những sự kiện hào nhoáng và những cái bắt tay với các nhân vật quyền lực. Nhưng chuyện có đơn giản chỉ là như vậy? Thực chất, PR còn bao hàm đến việc quản lý uy tín thương hiệu (reputation management) và phát triển cộng đồng (community relations), quản lý quan hệ cổ đông (internal & external stakeholders management). Đây là những công việc đầy rủi ro và vất vả trong việc xử lý thông tin từ nhiều nguồn nhằm đảm bảo sự an toàn cho uy tín của tổ chức.

Sự dịch thay đổi ngành PR thấy rõ nhất là về báo chí truyền thống chuyển dịch sang social media.

Trong quan hệ công chúng có 2 phần căn bản: lắng nghe và nói. Về phần nghe, social media có nhiều công cụ giúp doanh nghiệp lắng nghe cộng đồng, lắng nghe khách hàng đang nói gì. Về phần nói, ngày xưa chúng ta độc thoại là chính, bây giờ nhờ social chúng ta chuyển sang đối thoại, tạo cơ hội cho chúng ta có tiếng nói và có tiếng nói đa dạng hơn rất nhiều. Phần nói và nghe trở nên phức tạp hơn trước, đòi hỏi người làm PR có nhiều kỹ năng hơn trước.
Đó là phần thay đổi cơ bản của quan hệ công chúng, nhưng cho dù có thay đổi như thế nào tôi vẫn nhìn nhận theo chiều hướng tích cực. Tạo cơ hội cho người làm trong ngành phát triền hơn rất nhiều.

Sự phát triển mạnh mẽ của social media – truyền thông mạng xã hội trong 10 năm trở lại đây đã mang đến một luồng gió mới trong hoạt động quảng bá thương hiệu, kèm theo đó là rất nhiều cơ hội cũng như thách thức dành cho người làm PR trong việc xử lý thông tin chính xác. Tiếng nói của người tiêu dùng chưa bao giờ mạnh mẽ đến vậy, nhưng đồng thời niềm tin của họ cũng chưa bao giờ dễ bị lung lay như thế trước vô số nguồn thông tin chưa được kiểm chứng hiện nay. Chỉ cần một sai sót nhỏ, uy tín và danh tiếng của công ty có thể bị đánh sập bất cứ lúc nào bằng những cú “share” trong tích tắc.

Giải pháp Public Relation cho các doanh nghiệp

Là công ty truyền thông hàng đầu Việt Nam, Admicro thấu hiểu thực trạng và các bài toán mà các doanh nghiệp thường gặp phải. Chúng tôi đã đi sâu phân tích từng nhu cầu cụ thể và thiết thực của doanh nghiệp (như nhu cầu ra mắt sản phẩm/dịch vụ; đánh giá/trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ; tạo sự hấp dẫn cho sản phẩm, xây dựng hình ảnh lãnh đạo doanh nghiệp…); từ đó, xây dựng những ý tưởng và hướng đi bài PR cho từng nhu cầu cụ thể này. Đây chính là những hướng đi hữu ích mà bất cứ doanh nghiệp nào đều cần khi xây dựng kế hoạch PR cho sản phẩm, thương hiệu của mình.

Khối nội dung trực thuộc VCCorp hoạt động trong lĩnh vực xuất bản, phát hành thông tin chuyên nghiệp trên Internet với nhiều mảng đa dạng đã tạo ra các sản phẩm có traffic cao và vị thế dẫn đầu thị trường, hướng đến nhiều đối tượng độc giả khác nhau về lứa tuổi, thu nhập, giới tính, địa phương, sở thích… Điều này mang lại cho các gói giải pháp truyền thông của Admicro tính đa dạng cũng như chủ động khi sản xuất nội dung cho khách hàng.

Thêm vào đó, với nền tảng công nghệ dẫn đầu, khi đăng bài PR, doanh nghiệp sẽ có thêm những công cụ đắc lực để phủ rộng thương hiệu của mình tới tập khách hàng tiềm năng. Một trong những công cụ đó là Viewplus. Với Viewplus, thời gian hiển thị của bài PR được kéo dài hơn, thu hút được nhiều lượt view hơn mà không cần mất thêm phí sản xuất nội dung. Đồng thời, Viewplus có khả năng hướng tới độc giả có quan tâm thông qua việc chọn lọc theo các tiêu chí như vùng miền, giới tính, độ tuổi, hành vi; và chỉ tính phí khi độc giả có hành vi thể hiện sự quan tâm với bài PR. Chình vì vậy, ngân sách của doanh nghiệp được tối ưu hóa một cách tối đa.

Đội ngũ nhân sự của Admicro có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, luôn thấu hiểu nhu cầu khách để tư vấn những giải pháp phù hợp nhất với mục đích chiến dịch và ngân sách của bạn.

Hà Nguyễn / Marketingai.admicro.vn

LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Tự học content marketing][Chương 4] Xây dựng framework và content team

Bài tiếp theo

Bốn xu hướng chính hình thành quỹ đạo phát triển thương mại điện tử ngành bán lẻ

nội dung tương tự