Thứ Ba, Tháng Tư 20, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Liên hệ
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Góc nhìn Admicro

Vì sao Uber quyết định “chơi lớn” khi chuyển từ dịch vụ đặt xe sang giao hàng tiết kiệm giữa bão Covid-19?

Bởi Hải Yến
Th10 23, 2020
trong Góc nhìn Admicro
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Giám đốc tiếp thị của Uber – Meg Donovan tin rằng, sự thay đổi này là màn đặt cược táo bạo, đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa marketing và product. Hãng sẵn sàng thoát khỏi “vùng an toàn” để theo đuổi sự phù hợp với bối cảnh thị trường giữa bão Covid-19. 

Màn đặt cược mạo hiểm

Sẵn sàng đặt cược vào chiến lược kinh doanh mới phù hợp với sự thay đổi của thị trường đã giúp Uber chuyển từ “gã khổng lồ” trong dịch vụ đặt xe sang giao hành nhanh khi đại dịch Corona bùng phát.

Phát biểu tại Festival of Marketing, Giám đốc toàn cầu  marketing thương hiệu và sản phẩm, Meg Donovan giải thích rằng, trong sáu năm làm việc tại công ty, cô luôn tập trung vào thử nghiệm và sẵn sàng thay đổi để ứng phó với Covid-19.

“Đặt cược vào việc thay đổi chiến lược kinh doanh mang luôn mang đến những giá trị lớn. Tuy nhiên, đôi khi, không phải lúc nào chúng cũng mang lại kết quả. Chúng tôi sẵn sàng thử nghiệm, dù rằng những sản phẩm ấy có thể không đáp ứng lại những kỳ vọng mà công ty muốn, nhưng ít nhất chúng tôi sẽ rút ra được bài học từ những điều đó”. Donovan nói.

Ngoài ra, vị CEO này cũng nhấn mạnh, việc đặt cược vào các ý tưởng mới giải quyết nhu cầu quan trọng trước mắt của người tiêu dùng đã trở thành văn hóa của Uber.

Cô cũng cho biết, Uber đang “giảm thiểu rủi ro” qua màn “đặt cược” này bằng cách đảm bảo việc marketing và sản phẩm phải hoạt động chặt chẽ với nhau. Donovan đã tự mình làm việc trong nhóm marketing sản phẩm, bao gồm khoảng 70 người và trực tiếp chịu trách nhiệm hiểu sản phẩm cũng như hiểu tâm lý người tiêu dùng. Công việc của họ hàng ngày là tính toán toàn bộ quy trình, từ việc xác định vị trí cho tới khi đưa sản phẩm ra thị trường.

“Các nhà tiếp thị càng thấu hiểu quy trình phát triển sản phẩm bao nhiêu thì sẽ càng đẩy nhanh tiến độ trong việc thử nghiệm sản phẩm bấy nhiêu. Điều này đảm bảo rằng chúng tôi sẽ không để xảy ra bất cứ sơ suất gì và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng”, cô nói.

Team marketing của Uber cũng bắt tay với nhóm nghiên cứu trải nghiệm khách hàng (customer experience) – những người đưa tư duy thiết kế vào quá trình phát triển sản phẩm và nhóm nghiên cứu thị trường ( market research) – chịu trách nhiệm nắm bắt nhu cầu khách hàng để tìm ra hướng đi tốt nhất.

Donovan cho biết khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Uber đã phải định hướng lại hoạt động kinh doanh trong bối cảnh người dùng từ chối các dịch vụ đặt xe, dành toàn thời gian ở nhà vì lệnh phong tỏa. Một chiến lược lớn được “đặt cược” vào Uber Eats (ứng dụng cung cấp dịch vụ giao đồ ăn từ cửa hàng đến tận tay khách hàng ra mắt năm 2014), đồng thời giới thiệu loạt nhà hàng mới cho những người người dân đang bị “mắc kẹt” ở nhà.

Ảnh: i1.wp.com

Nhóm nghiên cứu định tính hàng tuần của Uber cũng chú trọng tới dịch vụ giao hàng đang phát triển khá nhanh. Dữ liệu cho thấy, người tiêu dùng đang gặp rào cản lớn đối với việc mua sắm online tại nhà khi hàng hóa không thể đến tận tay họ. Công ty cũng bắt đầu thấy khách hàng gửi quà tặng hoặc nhu yếu phẩm cho bạn bè qua Uber thường xuyên hơn. Xuất phát từ những nhu cầu này, thương hiệu đã phát triển Uber connect, một dịch vụ giao hành trong ngày theo yêu cầu.

Nhóm của Donovan đã nghiên cứu cách thiết kế dịch vụ cũng như tên gọi, cách chúng hiển thị trong ứng dụng. Chỉ trong vài tuần, Uber Connect hiện đã có mặt tại gần 200 thành phố trên toàn thế giới và đã phân phối hàng triệu sản phẩm.

“Thông thường, một số sản phẩm của công ty công nghệ phải trải qua rất nhiều thử nghiệm trước khi biết được nó có phù hợp để đưa ra thị trường hay không. Nhanh cũng phải mất một năm. Tuy nhiên, trong trường hợp của Connect, không có nhiều người sử dụng ứng dụng rider nên chúng tôi quyết định rút ngắn thời gian này, đưa nó ra thị trường trong vài tuần thay vì vài tháng”, Donovan nói.

>> Xem thêm: Những phát hiện mới của Google về hành vi mua hàng ảnh hưởng thế nào đến tương lai của Content Marketing

Phù hợp hơn là hoàn hảo

Lối tư duy nhanh nhẹn của Uber thể hiện ở việc họ sẵn sàng đưa ra các quyết định nhanh chóng, thay đổi khi cần thiết và họ hiểu rằng, khi một sản phẩm được tung ra thị trường thì nó không nhất thiết phải hoàn thiện 100%. Uber cam kết đem đến sản phẩm tốt nhất có thể và sau đó họ cải tiến nó theo thời gian, tập trung ít hơn vào sự hoàn hảo, cầu toàn và hướng tới sự phù hợp với bối cảnh, thị trường.

“Chiến lược nhanh nhạy này đã ứng dụng rất tốt khi đại dịch xảy ra. Chúng tôi hào hứng khi được giải quyết những nhu cầu cấp thiết của khách hàng. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn mà chúng tôi phải đối mặt trong điều kiện thị trường đã đã thay đổi quá nhiều.

Đối với chúng tôi, sự nhanh nhạy không chỉ áp dụng khi ra mắt sản phẩm mà còn được thể hiện khi chúng tôi khởi chạy các chiến dịch marketing, truyền tải thông điệp, tối ưu hóa tốc độ, mức độ liên quan nhiều hơn là hoàn thiện chúng hoàn hảo. Chúng tôi hướng đến sự phù hợp, kịp thời, làm việc theo nhóm nhỏ để đưa mọi quyết định một cách nhanh chóng”, Donovan nói.

Vào tháng 4, Uber đã khởi động sáng kiến “Move What Matters” theo từng bước nhỏ. Họ hiểu rằng, việc đưa hàng hóa hoặc chuyến xe đến tay mọi người một cách nhanh chóng quan trọng hơn là hoàn thiện một chiến dịch cầu kỳ.

Ảnh: Uber

Uber cho biết họ sẽ phục vụ 23 triệu lượt giao hàng, bao gồm cả việc đặt xe và giao đồ ăn nhanh trên toàn cầu. Nhóm đã phát triển chiến lược marketing framework để truyền tải thông điệp Move What Matters. Đây là cách tốt nhất để ứng phó trong giai đoạn Covid-19, giúp Uber vừa duy trì dịch vụ đặt xe lẫn giao hàng thiết yếu.

Mặc dù được phát triển ở cấp độ toàn cầu song mỗi khu vực lại được tiếp cận theo cách khác nhau để phù hợp với thị trường. Ở Anh, Uber chủ yếu cung cấp thức ăn và đặt xe cho nhiên viên NHS (trung tâm chăm sóc sức khỏe quốc gia). Ở Mỹ, Uber hợp tác với Feeding America để phục vụ bữa ăn cho những người có hoàn cảnh khó khăn và ở Nam Phi, dịch vụ này tập trung vào việc cung cấp các gói chăm sóc sức khỏe.

Donovan giải thích rằng cách tiếp cận được thực hiện tại Uber là “tự do trong khuôn khổ”.

“Để cộng tác tốt với các nhóm, bạn phải có một tầm nhìn dài hạn, có thể làm việc trên khắp các khu vực hoặc lĩnh vực. Nhưng tại Uber, chúng tôi cung cấp sự linh hoạt để mọi người có thể tự nghiên cứu và định hình cách tiếp cận tại các địa phương khác nhau.”

Donovan tự tin rằng, tư duy nhanh nhạy của Uber có thể dễ dàng được “sao chép” nhưng không phải ai cũng luôn sẵn sàng học hỏi, phát triển nó.

“Trong văn hóa kinh doanh, chúng tôi luôn có niềm tin rằng thế giới luôn vận hành theo cách nó muốn, do đó, chúng tôi tập trung vào việc phát triển sản phẩm và công việc của chúng tôi. Nó sẽ không bao giờ kết thúc và luôn có cơ hội để bạn thúc đẩy, tạo ra sản phẩm tốt hơn hoặc xây dựng thương hiệu tốt hơn”.

Hải Yến – MarketingAI

Theo marketingweek

>> Có thể bạn chưa biết: Làm thế nào AI vừa có thể phân phối quảng cáo nhắm mục tiêu vừa có thể đảm bảo tính an toàn thương hiệu?

Đánh giá post
Bài trước

[Case study] Cách hãng hàng không Nhật Bản ANA chinh phục thế hệ millennials Mỹ nhờ chiến lược khác biệt 

Bài tiếp theo

[Case studies] Khi các thương hiệu lớn sử dụng CRM làm vũ khí marketing đắc lực

Tin liên quan

Động lực tăng trưởng trong Khu vực Châu Á: Nền kinh tế Anyware

Động lực tăng trưởng trong Khu vực Châu Á: Nền kinh tế Anyware

Th4 19, 2021
Tại sao người tiêu dùng có thể sẽ mua ô tô trên mạng xã hội sau 5 năm nữa?

Tại sao người tiêu dùng có thể sẽ mua ô tô trên mạng xã hội sau 5 năm nữa?

Th4 15, 2021
5 cách Netflix sử dụng tâm lý học để trở thành “ông vua” của ngành giải trí trực tuyến

5 cách Netflix sử dụng tâm lý học để trở thành “ông vua” của ngành giải trí trực tuyến

Th4 15, 2021
Kỷ nguyên của truyền hình và quảng cáo trong thời đại số

Kỷ nguyên của truyền hình và quảng cáo trong thời đại số

Th4 14, 2021
[P1] Liệu các thị trường tăng trưởng nhanh ở Châu Á có thể lấy lại vận tốc sau Đại dịch?

[P2] Liệu các thị trường tăng trưởng nhanh ở Châu Á có thể lấy lại vận tốc sau Đại dịch?

Th4 12, 2021
[P1] Liệu các thị trường tăng trưởng nhanh ở Châu Á có thể lấy lại vận tốc sau Đại dịch?

[P1] Liệu các thị trường tăng trưởng nhanh ở Châu Á có thể lấy lại vận tốc sau Đại dịch?

Th4 8, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

branding solution
PR Solution

Bài viết mới nhất

Các xu hướng digital marketing định hình ngành dược phẩm năm 2021

[Infographic] Clubhouse và cơ hội cho các thương hiệu “khai phá” nền tảng mạng xã hội mới

Dự đoán tương lai của quan hệ đối tác thương hiệu sau đại dịch

3 bước quan trọng giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng qua Email Marketing

Cookie là gì? Các loại hình và công dụng của cookie trên trình duyệt

Kiot là gì? Lợi ích của việc thuê kiot chợ để kinh doanh

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th4 2, 2021
ngành marketing học trường nào

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Th4 5, 2021
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th1 25, 2021
Ngành truyền thông đa phương tiện học trường nào

Theo ngành Truyền thông đa phương tiện học trường nào tốt nhất?

Th4 5, 2021

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
    • Liên hệ

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
      • Báo cáo thị trường
      • Tài liệu Marketing
      • Phần mềm
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding
    • Liên hệ

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789