Website Bán Hàng Online Ra Đơn Hiệu Quả: Không Thể Bỏ Lỡ Những Công Cụ Này

07 Thg 03

Trong kinh doanh thương mại điện tử, bán hàng online qua website, có một mô hình cực kì hiệu quả mà không phải người làm Marketing nào cũng biết: Mô hình AISAS của Dentsu. Đây là một mô hình dành cho Marketing Online do công ty quảng cáo nổi tiếng đến từ Nhật Bản sáng tạo ra. Áp dụng theo mô hình này, việc kinh doanh online qua website sẽ được thuận lợi và mang về những kết quả vượt bậc.

AISAS là viết tắt năm chữ cái đầu của các giai đoạn trong quy trình của người mua hàng online.

Attention (Chú ý) -> Interest (Quan tâm) -> Search (Tìm kiếm) -> Action (Ra quyết định mua) -> Share (Chia sẻ với mọi người)

AISAS - Mô hình dành cho Marketing Online

Image result for aisas

Attention / Chú ý Trước tiên, là người làm marketing online, bạn phải làm sao cho càng nhiều người biết đến sản phẩm, dịch vụ càng tốt. Chỉ có như vậy, bạn mới có cơ hội được người dùng biết và sử dụng dịch vụ. Có nhiều cách để thực hiện việc này trên môi trường online. Bạn có thể sử dụng các công cụ, như: Online Seeding, viết bài PR, thuê chỗ đặt banner, quảng cáo Display Ads, Virual Marketing,.. Interest / Thích thú Bước tiếp theo, bạn phải làm sao để người dùng thích sản phẩm. Bạn có thể đưa ra những bằng chứng rõ ràng về LỢI ÍCH khi sử dụng sản phẩm, cảm nhận của những khách hàng cũ, hình ảnh hoặc video giới thiệu, sản phẩm dùng thử,.. Hãy nhớ rằng: Khách hàng càng hiểu sản phẩm, họ càng có mong muốn sở hữu chúng! Search / Tìm kiếm Trước khi mua hàng, đa số người tiêu dùng đều tìm kiếm thông tin. Đây là cơ hội để bạn có được những khách hàng tiềm năng thực sự. Những người đang tìm kiếm là những khách hàng đang có nhu cầu. Có 2 cách để bạn xuất hiện trên trang đầu của kết quả tìm kiếm: SEO (Search Engine Optimization) - tối ưu để tăng giá trị trang web từ đó có thứ hạng cao khi tìm kiếm PPC (Pay To Click) - trả tiền để xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Ngày nay, bất cứ ai kinh doanh trên mạng đều sử dụng SEO và PPC. Nếu biết áp dụng đúng cách, bạn được nhiều người biết đến, khách hàng tăng lên, và doanh số cũng tăng theo. Action / Hành động Sau khi truy cập vào trang web và tìm hiểu thông tin, người dùng sẽ quyết định thực hiện một hành động nào đó, như: mua hàng, đặt hàng, gọi điện, gửi email, điền thông tin,.. Bạn muốn khách hàng làm gì, hãy sử dụng lời kêu gọi hành động (CTA - Call To Action) ở cuối trang web. Ví dụ: "Mua ngay", "Đặt hàng ngay", "Đăng ký ngay", "Tải ngay",..

>>> Đọc thêm: Các kênh bán hàng online Share / Chia sẻ Tâm lý người dùng: thích chia sẻ giá trị cho bạn bè, người thân. Sau khi trải nghiệm điều gì đó, họ có xu hướng chia sẻ cho những người xung quanh. Với sự bùng nổ mạnh mẽ của mạng xã hội, mỗi cá nhân được kết nối với nhiều người. Khi ai đó chia sẻ, bạn bè của họ sẽ nhìn thấy. Nếu những chia sẻ đó được nhiều người thích hoặc bình luận, thông tin sẽ được lan truyền cho nhiều người. Qua đó, nhiều người sẽ biết. Nếu có nhiều lời khen tốt, họ sẽ nhanh chóng thích sản phẩm. Khi cần mua hàng, họ sẽ tìm kiếm và truy cập vào website của bạn,...

Về cơ bản, AISAS không nhất thiết phải qua từng bước, một số bước có thể bỏ qua hoặc lặp lại như hình minh họa bên dưới:

AISAS là mô hình phi tuyến tính
Kết quả là AISAS trở thành một mô hình toàn diện giúp dự đoán được nhiều loại hình vi tiêu dùng đa dạng và đồng thời vận hành tương ứng với các hoạt động trong thế giới thực.
Vấn đề gặp phải

Từ mô hình trên có thể nhận thấy, giai đoạn Gây sự chú ý và quan tâm từ khách hàng là giai đoạn quan trọng nhất, vì nó có thể chi phối các giai đoạn sau hoặc tiến thẳng đến bước Ra quyết định mua từ người tiêu dùng. Hơn nữa, đây cũng thường là giai đoạn khó khăn đối với các doanh nghiệp, bởi để người tiêu dùng biết đến và truy cập vào website của bạn không phải là một điều dễ dàng. Vấn đề nằm ở hai yếu tố sau:

  1. Khách hàng không biết đến sự tồn tại của website hay cao hơn là sự tồn tại của sản phẩm/thương hiệu của bạn; và
  2. Giao diện website không thân thiện, dễ dàng tìm kiếm hay thủ tục thanh toán khó khăn cũng là một trở ngại để khách hàng chi tiêu online.

Với vấn đề thứ hai, hướng giải quyết chỉ có thể là tìm kiếm một đơn vị chuyên nghiệp chuyên thiết kế website để có một nền tảng tốt và thân thiện với người dùng. Còn vấn đề đầu tiên lại khó giải quyết hơn khi có nhiều phương hướng và doanh nghiệp phải tìm ra các giải pháp tối ưu hóa chi phí mà hiệu quả mang lại phải cao hơn mức kì vọng.

Các giải pháp hỗ trợ và sản phẩm chuyên biệt

Muốn bán được hàng, bất kể sản phẩm, dịch vụ của bạn thuộc ngành hàng nào, bạn cũng phải tạo được sự uy tín và niềm tin về chất lượng đối với người tiêu dùng. Để đạt được điều đó, Admicro có đề xuất một số giải pháp về Digital Marketing hỗ trợ cho việc bán hàng qua website hiệu quả.

1. Giải pháp Branding
  • Tăng nhận diện và nhận biết về sản phẩm trên thị trường
    • Xây dựng tuyến bài PR, Content về sản phẩm, thương hiệu. Đặc biệt là các bài viết nói về các câu chuyện xung quanh một cách gián tiếp sử dụng giải pháp quảng cáo theo ngữ cảnh để xuất hiện banner quảng cáo của nhãn bên cạnh bài viết.
    • Tạo banner quảng cáo phải được đặt ở các vị trí:
      • Nổi bật, thu hút: Box App, CPM Hot Banner, CPM Top Banner, Adx Sponsor, CPD, Mobile Top Banner.
      • Truyền tải tự nhiên, như do các site báo gợi ý: CPD chân bài, Box App, Mobile Top Banner, Mobile eMagazine, Mobile Inpage
      • Nội dung quảng cáo mang tính thu hút độc giả click vào banner để trỏ về Landing Page: “Click để đọc”, “Nên đọc”,…; các nội dung mang tính chất người thật việc thật, đánh giá sản phẩm, dịch vụ từ những người tiêu dùng khác, các thông tin bên lề không bao gồm tên thương hiệu...
      • Banner phải chứa các keyword chính nói về sản phẩm, dịch vụ.
  • Nhắm trúng Target Audience thay vì Target Customer bằng các gói nội dung, các chuyên mục, các công nghệ Targeting của hệ thống Admicro
2. Giải pháp content Marketing
  • Cung cấp các nội dung phân tích sâu sắc về sản phẩm trong mối tương quan với các sản phẩm khác của đối thủ cạnh tranh, làm cầu nối liên kết giữa khách hàng và thương hiệu
  • Xây dựng tuyến bài PR, Content Marketing.
  • Các chuyên mục hỏi đáp với người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực chuyên môn về sản phẩm, dịch vụ
3. Display Ads
  • Sử dụng các banner quảng cáo có tích hợp Rich Media: Bảng hỏi nhận thông tin qua email, số điện thoại; form đăng ký nhận tư vấn
  • Sử dụng các banner có tính thu hút click về landing page (như trên)
  • Lập các chat box tư vấn, chăm sóc trực tuyến trên landing page của nhãn.

MarAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.