3 chiến lược quan trọng giúp các doanh nghiệp thích nghi với sự thay đổi mới trong thời kỳ COVID-19

24 Thg 04

Từ điển Merriam-Webster định nghĩa khái niệm cuộc khủng hoảng là “một thời điểm mà các quyết định khó khăn hoặc quan trọng cần phải được đưa ra”. Do tạo ra ảnh hưởng trên phạm vi rộng, đại dịch COVID-19 đang gây tác động không nhỏ đến cuộc sống của các cá nhân và hoạt động của các doanh nghiệp. Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta hiện đang ở giữa một cuộc khủng hoảng lớn. Và điều các doanh nghiệp cần làm là đưa ra một quyết định sáng suốt để tạo ảnh hưởng tích cực về mặt lâu dài. Cùng MarketingAI tìm hiểu về 3 bài học dưới đây sẽ giúp các thương hiệu đưa ra quyết định chính xác hơn trong bối cảnh hiện nay!

Đối với các công ty, các quyết định khó khăn và quan trọng được đưa ra để đối phó với những thay đổi trong mùa dịch sẽ tạo ra những ảnh hưởng lâu dài. Như trong báo cáo mới đây của một Agency chuyên về PR có tên Sinclair đã nói: “Những hành động được thực hiện bởi các thương hiệu trong thời kỳ khó khăn sẽ còn được ghi nhớ trong nhiều năm tới. Cuộc khủng hoảng chưa từng có mà chúng ta đang gặp phải sẽ buộc các doanh nghiệp phải thích nghi với thực tế mới một cách nhanh chóng.”

PR Agency Sinclair (Nguồn: Sinclair Agency)

  > Xem thêm: Các bước xây dựng chiến lược thương hiệu

Vậy thì, thương hiệu của bạn nên phản ứng thế nào với cuộc khủng hoảng này và đối mặt ra sao với những thực tế mới đang diễn ra? Tại MDG Advertising, chúng tôi tin rằng việc chuyển những dịch vụ chăm sóc sức khỏe của khách hàng chúng tôi sang điều trị từ xa, nhằm thích ứng với dịch COVID-19 gần đây đã mang lại những insights giá trị. Bằng cách hiểu rõ ba bài học quan trọng rút ra từ kinh nghiệm này, các doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực, mọi loại hình đều sẽ có thể phát triển các chiến lược hiệu quả, nhằm thích nghi với thời kỳ khủng hoảng chưa từng có này.

1. Thích nghi với thực tại một cách nhanh chóng và có chiến lược

Làm thế nào để một doanh nghiệp sống nhờ vào những cuộc hẹn trực tiếp có thể tồn tại trong bối cảnh Covid-19 khi các khách hàng của họ yêu cầu không được phép rời khỏi nhà? Hãy nhanh chóng chấp nhận thực tế mới này, như một số doanh nghiệp về chăm sóc sức khỏe đang làm. Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng virus corona đang có những diễn biến phức tạp, các công ty này đã nhanh chóng chuyển mô hình kinh doanh của họ sang điều trị từ xa (Telemedicine), một dịch vụ chưa được chấp nhận rộng rãi trước đây. Trên thực tế, theo dữ liệu được trích dẫn bởi eMarketer, trước khi dịch COVID-19 bùng phát, 14% người tiêu dùng chưa bao giờ nghe nói về điều trị từ xa và chỉ có 28% bác sĩ đưa ra phương pháp đó dưới dạng tùy chọn.

(Nguồn: baomoi)

Nhanh chóng chuyển từ cách thức khám chữa bệnh truyền thống sang điều trị từ xa là một quyết định lớn lao. Doanh nghiệp cần phải chuẩn bị và thay đổi khá nhiều thứ, đơn cử như việc cập nhật thêm chức năng cho phép người dùng truy cập vào các phòng bệnh ảo tên website, đồng thời các thông điệp thương hiệu phải được chuyển từ mục tiêu quảng cáo sang mục tiêu giáo dục trong thời điểm này, để đảm bảo rằng bệnh nhân có thông tin chính xác về giờ làm việc và các dịch vụ mới mà bạn cung cấp.

Chìa khóa thành công là hoạch định chiến lược kết hợp với thực thi chính xác. MGA chia sẻ về 2 khách hàng trong ngành chăm sóc sức khỏe có quy mô lớn trên hơn 450 địa điểm, MGA đã phát triển một bảng điều khiển để dễ dàng quản lý, cập nhật và giao các thông điệp khác nhau cho các phòng bệnh cụ thể. Điều này cho phép các doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt sự thay đổi và mở rộng hiệu quả các phương pháp tiếp cận mới.

Bài học rút ra: Điều chỉnh các dịch vụ của doanh nghiệp của bạn với nhu cầu thay đổi của xã hội và phát triển các phương pháp chiến lược để đảm bảo rằng bạn có thể thích nghi nhanh chóng và hiệu quả.

2. Sáng tạo và lan truyền

Nếu bạn thích nghi rất tốt với bối cảnh hiện nay mà không một ai biết, thì tất cả công việc đó là vô ích. Đó là lý do tại sao việc quảng bá rộng rãi trên các kênh theo những cách hấp dẫn và thú vị là điều cần thiết.

Ví dụ, đối với một khách hàng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khẩn cấp, MGA đã phát động một chiến dịch đa kênh để thông báo cho bệnh nhân về việc chuyển sang điều trị từ xa, đồng thời ra mắt một dòng dịch vụ mới. Chiến dịch này bao gồm các hoạt động truyền thông trên mạng xã hội nhằm mục đích định hướng mọi người về cách tìm kiếm sự chăm sóc y tế trong những thời điểm khó khăn này.

(Nguồn: Internet)

Để có được những thông điệp thành công và tạo ra sự cộng hưởng với khách hàng, hãy xem xét các phương pháp mới. Thay vì chỉ “bó buộc” mình vào những gì đã làm trong quá khứ, hãy cố gắng tìm ra những cách sáng tạo để đáp ứng nhu cầu mới của mọi người. Ví dụ như xây dựng một chatbot trên trang web có khả năng suy đoán các triệu chứng của COVID-19. Kết quả ban đầu rất đáng kỳ vọng và cho thấy bằng cách tạo ra các phương pháp thực sự hữu ích theo những cách sáng tạo, doanh nghiệp có thể kết nối hiệu quả với khách hàng của mình:

Bài học rút ra: Sử dụng quảng cáo để giúp khách hàng khắp nơi nhận thức được những thay đổi của doanh nghiệp và truyền tải chúng theo một cách thật sáng tạo.

3. Tìm cách phục vụ lợi ích cộng đồng lớn hơn

Thích ứng với thực tại mới không chỉ tốt cho doanh nghiệp, mà còn tốt cho cả xã hội. Bằng cách đáp ứng những nhu cầu mới theo một cách sáng tạo hơn trong thời gian này, điều đó sẽ giúp đảm bảo hiệu quả của các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng hiện nay như giãn cách xã hội.

Một ví dụ điển hình là về ứng dụng công nghệ, điều trị từ xa của một doanh nghiệp nha khoa. Ứng dụng đó đã thành công đến nỗi trong ba tuần đầu tiên cung cấp dịch vụ, họ đã giúp được cho hơn 1.400 bệnh nhân nha khoa khẩn cấp thông qua tư vấn ảo. Điều này phần nào đã giúp giảm bớt áp lực cho các phòng cấp cứu đang quá tải và giảm nguy cơ COVID-19 lây lan trong khu vực phòng chờ ở bệnh viện.

Ứng dụng viễn thông trong điều trị nha khoa giúp giảm bớt áp lực phòng bệnh và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại các bệnh viện (Nguồn: Today''s RDH)

Bằng cách thích ứng với các điều kiện thay đổi, khách hàng này không chỉ giúp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình, mà còn đáp ứng được nhu cầu của bệnh nhân và phục vụ những điều tốt đẹp hơn. Nguyên tắc “ba bên cùng có lợi” này đã tạo nên một câu chuyện tuyệt vời và khách hàng chắc chắn sẽ nhanh chóng đưa ra một thông cáo báo chí chính thức.

Bài học rút ra: Xác định xem doanh nghiệp của bạn có thể làm gì để phục vụ lợi ích cộng đồng lớn hơn và chia sẻ những nỗ lực này với khách hàng của mình.

  > Xem thêm: Cẩm nang xây dựng chiến lược Social Media Marketing trong năm 2020

Tạm kết

Bằng cách nhanh chóng nắm bắt cách tiếp cận mới của việc điều trị từ xa, đưa ra những phương thức sáng tạo và tìm cách phục vụ lợi ích cộng đồng lớn hơn, các khách hàng hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của chúng tôi đã có thể điều hướng cuộc khủng hoảng COVID-19 một cách hiệu quả. Những hoạt động này có thể sẽ mang lại ảnh hưởng tích cực lâu dài: Theo dữ liệu được trích dẫn bởi eMarketer, đại dịch COVID-19 có thể thúc đẩy sự phát triển của 50% các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Mỹ vốn dĩ được lên kế hoạch thực hiện vào năm 2030. Điều này cho thấy, cuối cùng, bằng cách thích nghi với COVID-19, các doanh nghiệp không chỉ có khả năng tồn tại trong bối cảnh khó khăn hiện nay, mà còn tự thiết lập để phát triển mạnh hơn trong tương lai.

Tô Linh - MarketingAI

Theo MDG Advertising

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.