Thứ Ba, Tháng Một 26, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Cho nhà quản lý

Muốn Marketing không lỗi thời đừng quên 5 chữ “S” vàng

Tô Linh Bởi Tô Linh
Th8 4, 2020
trong Cho nhà quản lý
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Trong thời đại công nghệ và số hóa đang phát triển một cách chóng mặt, bất cứ sản phẩm/dịch vụ nào cũng bị cạnh tranh một cách khốc liệt. Điều này khiến cho không ít những nhà Marketer phải đau đầu suy nghĩ, vật lộn với cuộc đua tìm ra giải pháp khiến Marketing không bị “lạc hậu, quê mùa” như trước kia, sẽ không còn như mô hình quen thuộc xưa cũ, mà thay vào đó là những khái niệm và phương pháp thực tế hơn. Vậy đừng bỏ qua 5 nguyên tắc của Marketing hiện đại với 5 chữ “S” vàng dưới đây:

Mục Lục:

  • 1 1. Science (khoa học)
  • 2 2. Substance (giá trị)
  • 3 3. Story (truyện kể)
  • 4 4. Speed (tốc độ)
  • 5 5. Simplicity (đơn giản)

1. Science (khoa học)

Xưa, marketing chỉ dựa vào “trực giác” và nghiên cứu trên một số nhóm khách hàng lẻ tẻ. Nay, doanh nghiệp nào cũng đề cao tính chính xác trong việc tính toán “điểm ra quyết định” của khách hàng. Và big data (dữ liệu lớn) đã làm nên sự thay đổi này.

Muốn có dữ liệu lớn thì phải có khảo sát rộng. Một công ty tiêu dùng đang cần ra quyết định cho sản phẩm, họ bèn thực hiện nghiên cứu khách hàng bằng khảo sát online trên quy mô lớn: 10.000 người tham gia trong một tháng. Nhờ có khảo sát mà công ty biết mình và khách hàng đang suy nghĩ khác nhau thế nào, nhân tố nào tác động lên quyết định của khách hàng. Thông tin, kiến giải từ cuộc khảo sát lớn ấy được dùng để thay đổi chiến lược thương hiệu, thiết kế kiểu dáng sản phẩm và cả chiến dịch marketing, có thể đem về cho công ty thêm hàng tỷ đô lợi nhuận.

Nhờ công nghệ mới trong marketing, các công ty quyết định chính xác hơn. Ví dụ, dữ liệu cho thấy nhóm du khách mang lại lợi nhuận đang rút ngắn thời gian thuê phòng vào cuối tuần, khách sạn có thể đưa ra các chương trình đặc biệt, ví dụ như cho phép check-out muộn hơn, nâng cấp phòng ốc để giữ khách.

Marketing càng vận dụng một cách khoa học, có hệ thống thì các CMO và lãnh đạo cấp cao càng cần kỹ năng phân tích để đọc hiểu dữ liệu toàn diện. Có lẽ thời đại này cần dành chỗ cho một vị trí mới mang tên giám đốc công nghệ marketing, vừa thạo công nghệ vừa thuần marketing.

2. Substance (giá trị)

Công nghệ marketing càng tiên tiến thì càng giúp doanh nghiệp định hình giá trị, nhất là trong mảng trải nghiệm khách hàng, cung cấp lợi ích tiêu dùng và thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ mới. Được trang bị đầy đủ thông tin về khách hàng và quan hệ với khách hàng, CMO có thể nỗ lực khác biệt hóa sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm.

Ví dụ: Amazon và nhiều doanh nghiệp điện tử khác đang mạnh tay yêu cầu các cửa hàng truyền thống tân trang chuỗi cung ứng, bổ sung hàng nhanh hơn, chuyển phát trong ngày mau chóng hơn. Ngoài ra, các cửa hàng còn phải “gài” thông điệp quảng cáo, thúc đẩy khách hàng tới tận nơi mua sắm vào đơn hàng online.

Marketing cho công ty thấy tầm quan trọng của các sáng kiến chăm sóc khách hàng và tính nhất quán, ổn định trong trải nghiệm của khách, từ đó giúp công ty đi lên. Ví dụ như chương trình “Mercedes me” của hãng ô tô Mercedes. Ứng dụng này trang bị cho khách hàng chức năng đặt hẹn tự động, tài chính cá nhân, truy cập dữ liệu bảo hành từ bộ chẩn đoán tự động, thậm chí sử dụng cả dịch vụ taxi và chia sẻ ô tô nữa.

Sức mạnh của các công cụ số hóa và công nghệ hiện đại không chỉ giúp marketing có một vị trí quan trọng mà còn có cơ hội gây tác động tức thì.

  • Marketing dịch vụ bao gồm những hoạt động gì?
  • 5 Bước xây dựng kế hoạch marketing cho cửa hàng thực phẩm bán lẻ

3. Story (truyện kể)

Đúng là nhờ công nghệ mà marketing vươn lên tầm cao mới, nhưng những câu chuyện kể vẫn không hề mất đi tầm quan trọng vốn có. Nhưng trong thời đại số hóa, thiết bị di động trở thành công cụ giao tiếp chính, do đó cách kể chuyện cũng phải khác.

Chính vì thế, marketing ngày nay đang trong cơn khát sáng tạo, không phải ai cũng khéo léo được như đoạn quảng cáo “Con gái Sophie yêu dấu” (Dear Sophie) của Google, đây đúng là ví dụ của nghệ thuật trong thời hiện đại. Nội dung kể về một người cha viết thư cho cô con gái từ lúc mới sinh cho tới lúc lớn. Nhờ Google, Gmail, Youtube… anh ta lưu giữ hình ảnh của Sophie trong từng giai đoạn để rồi một ngày nào đó sẽ gửi cho cô bé. Đoạn quảng cáo này thể hiện vai trò hữu hiệu của Google trong việc làm cầu nối con người với con người.

4. Speed (tốc độ)

Trong nền kinh tế số hóa ngày nay, dân làm marketing phải “chạy” liên tục. Sở thích của khách hàng, mức độ sôi động của thị trường cũng như vòng đời sản phẩm thay đổi chóng mặt. Sự gấp gáp này đòi hỏi họ phải nhanh nhạy theo kiểu mới, đồng thời trang bị thêm kỹ năng quản lý và tổ chức.

Làm sao để đạt được tốc độ? Điều này tùy vào từng công ty, từng ngành.

Hãy ngó sang Nestle, phòng marketing của công ty thành lập các đội xúc tiến kỹ thuật số. Các chuyên gia này tập huấn kỹ năng cần có để làm marketing số hóa và social-media có hiệu quả cho các đơn vị, từ cấp độ quốc gia cho tới địa phương.

Còn ở Google, thời gian thai nghén sản phẩm mới liên tục được rút ngắn. Các nhà marketing đưa ra sản phẩm mới cho khách hàng, đồng thời thu thập thông tin, kiến giải về sản phẩm. Đội marketing bắt tay chặt chẽ với bên phát triển sản phẩm, đóng góp những gì mình biết về nhu cầu khách hàng. Nhờ đó sản phẩm được xây dựng từ cái nhìn của khách hàng lẫn đội ngũ kỹ thuật, đây là yếu tố then chốt trong việc đẩy mạnh tốc độ hình thành sản phẩm.

5. Simplicity (đơn giản)

Phức tạp hóa là kẻ thù của tốc độ, đây cũng là lý do vì sao nhiều nhà marketing hàng đầu tái tổ chức đội ngũ của mình. Khi một công ty mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, lập thêm kênh phân phối…, lắm thứ “canh hẹ” được sinh ra. Nhưng tất cả đều xử lý được.

Ví dụ, một công ty viễn thông đang cần phát triển một dịch vụ khách hàng hạng ưu, CEO trước đó đã quyết đây là chiến lược cần được ưu tiên. Nhưng cơ cấu đơn vị tổng đài lại khá cồng kềnh, lấn đường. CEO liền tạo ra một đơn vị mới, phối hợp giữa tổng đài và nhóm chăm sóc khách hàng social-media mới lập. Trưởng nhóm báo cáo trực tiếp với CEO. Được tiếp cận gần hơn với cấp cao công ty, nhóm mới sẽ phối hợp nhịp nhàng với toàn bộ. Cách này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng.

Nhiều nhà marketing tiêu dùng áp dụng công nghệ để đơn giản hóa vấn đề. Họ dùng social-media nội bộ để khuyến khích phát kiến và chia sẻ ý tưởng, từ đó đẩy mạnh tốc độ giải quyết vấn đề trong công ty.

Nếu bạn muốn biết liệu mình có cần vận dụng bộ 5 chìa khóa trên, hãy tự trả lời năm câu hỏi dưới đây:

1. Doanh nghiệp tôi có đang tận dụng công nghệ nghiên cứu và dữ liệu để tìm ra các phát hiện mới về khách hàng, hay chỉ đang mổ xẻ những nhận định, hiện tượng của ngày hôm qua?

2. Doanh nghiệp tôi có khai phá trọn vẹn sức mạnh của marketing để nâng cao sự ổn định của sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng, hay chỉ đang đâm đầu bán hàng với tư duy ăn theo.

3. Doanh nghiệp tôi có cốt truyện thương hiệu rõ ràng gây tiếng vang khắp mọi nơi không; hay chưa hề chiếm được trái tim và tâm trí của số đông khách hàng?

4. Doanh nghiệp tôi dang đơn giản hóa hay mọi thứ đang chằng chịt, hỗn độn?

5. Doanh nghiệp tôi đang phản ứng với thị trường nhanh hay chậm hơn đối thủ?

Đến đây chắc bạn đã có câu trả lời cho doanh nghiệp bạn có cần áp dụng 5 chữ “S” vàng này vào chiến lược Marketing của mình hay không. Chúc bạn đạt được thành công!

Hà Nguyễn / Marketingai.admicro.vn

Nguồn: Trí thức trẻ

Đánh giá post
Tags: Cách làm marketing hiệu quảChiến lược marketing
ShareTweetShareSendShare
Bài trước

Để thành công ở thị trường Trung Quốc, hãy học cách sáng tạo như KFC

Bài tiếp theo

Cannes Leaderboard: Danh sách 10 video quảng cáo phổ biến nhất năm 2017

Tin liên quan

Social commerce: các xu hướng thương mại xã hội hàng đầu cho năm 2021

Social commerce: các xu hướng thương mại xã hội hàng đầu cho năm 2021

Th1 25, 2021
Công nghệ và thương mại điện tử sẽ là kim chỉ nam cho các doanh nghiệp vào năm 2021

Công nghệ và thương mại điện tử sẽ là kim chỉ nam cho các doanh nghiệp vào năm 2021

Th1 25, 2021
10 insights quan trọng nhất tái hiện lại một năm 2020 tại Châu Á

10 insights quan trọng nhất tái hiện lại một năm 2020 tại Châu Á

Th1 22, 2021
Xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn: Ba thay đổi định hình năm 2021 và xa hơn

Xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn: Ba thay đổi định hình năm 2021 và xa hơn

Th1 21, 2021
10 ý tưởng marketing giúp các đại lý bất động sản vừa và nhỏ “tìm chỗ đứng” trên thị trường

10 ý tưởng marketing giúp các đại lý bất động sản vừa và nhỏ “tìm chỗ đứng” trên thị trường

Th1 19, 2021
6 xu hướng mà các thương hiệu khu vực APAC nên tận dụng vào năm 2021

6 xu hướng mà các thương hiệu khu vực APAC nên tận dụng vào năm 2021

Th1 20, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Social commerce: các xu hướng thương mại xã hội hàng đầu cho năm 2021

Công nghệ và thương mại điện tử sẽ là kim chỉ nam cho các doanh nghiệp vào năm 2021

Gartner: Các CMO sẽ thận trọng hơn với các chiến lược tăng trưởng mới vào năm 2021

Unilever công bố kế hoạch mới đầy tham vọng chống lại bất bình đẳng xã hội toàn cầu

Truyền thông không ràng buộc: 6 bài học cho một thế giới hậu-agency

Truyền thông có ý thức: Các nhà xuất bản mở ra kỷ nguyên bền vững cho các thương hiệu

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th1 25, 2021
khái niệm Trend là gì

Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Th1 19, 2021
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789