8 xu hướng Instagram cần chú ý theo dõi trong năm 2021

12 Thg 04

Việc đưa ra dự đoán các xu hướng sẽ diễn ra trong tương lai là điều cần thiết và có vai trò quan trọng trong chiến lược social marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, những sự kiện trong năm 2020 cho thấy rằng, rất khó để đưa ra dự đoán chính xác trong bối cảnh hiện nay. Hơn nữa, social media phát triển không ngừng và Instagram với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng cũng không phải ngoại lệ.

Các tính năng mới nhất của Instagram phản ứng rõ ràng cách đại dịch đang diễn ra, thúc đẩy các kết nối mới và duy trì các kết nối cũ. Một số xu hướng khác do chính người dùng thúc đẩy. Trong bài viết này, MarketingAI sẽ nêu bật một số xu hướng trên Instagram mà bạn cần theo dõi để phát triển chiến lược social media marketing của mình năm 2021.

Thời lượng Instagram Live được kéo dài

Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2016, Instagram Live trở thành công cụ đắc lực để các doanh nghiệp và cá nhân phát sóng trong thời điểm hiện tại. Trong năm 2020, Instagram Live nhận được sự quan tâm tăng vọt như một cách để duy trì kết nối và thực hiện các thông báo và sự kiện kỹ thuật số. Chỉ riêng trong tháng 2 đến tháng 3 năm 2020, số lượt xem Trực tiếp đã tăng 70%.

Thời gian video trực tiếp được kéo dài tối đa từ một giờ đến bốn giờ và hiện đã xuất hiện trên trang Khám phá.

Công ty Olive & June của Mani-pedi sử dụng Instagram Live để chạy “Bootcamp” kéo dài 7 ngày. Người dùng mới làm móng tay hoặc móng chân tại nhà có thể đăng ký trên trang web và sau đó theo dõi trên Instagram Live mỗi ngày. Đây là một cách hiệu quả để giới thiệu sản phẩm với người dùng mới và giúp họ kết nối với sự hiện diện trên mạng xã hội của thương hiệu.

Cách sử dụng Instagram Live:

  • Lên kế hoạch phát trực tiếp được chia sẻ với các tài khoản Instagram và người sáng tạo khác
  • Sử dụng nhãn Hỏi & Đáp để trả lời các câu hỏi trực tiếp
  • Giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới

Các hoạt động kiếm tiền trên Instagram

Vào năm 2020, Instagram Shop được mở rộng cho tất cả các tài khoản doanh nghiệp, cung cấp cho khách hàng cách để lưu, mua hàng và thanh toán trong ứng dụng. Để hỗ trợ Shop, các thẻ sản phẩm không chỉ được gắn trên các bài đăng mà còn có trong story và chương trình phát sóng Trực tiếp. Nhờ đó, khách hàng có thể thực hiện hoạt động mua sắm mà không cần rời khỏi ứng dụng.

Ảnh: sproutsocial

Trong năm 2020, Instagram tăng cường các hoạt động hỗ trợ người sáng tạo và xu hướng này có thể tiếp tục vào năm 2021. Thông qua quảng cáo trên IGTV, người sáng tạo có thể nhận được 55% doanh thu quảng cáo. Ngoài ra, khi xem chương trình phát sóng trực tiếp của người sáng tạo, những người ủng hộ có thể mua huy hiệu ở ba mức giá khác nhau. Các giao dịch mua huy hiệu được hiển thị trong phần bình luận, được liệt kê trong danh sách người giữ huy hiệu của người sáng tạo và cơ hội mở khóa một trái tim đặc biệt.

Các cách tạo doanh thu thông qua Instagram:

  • Thiết lập Instagram Shop cho doanh nghiệp
  • Sử dụng thẻ sản phẩm trong các bài đăng và story
  • Hợp tác với người sáng tạo như một phần trong chiến lược influencer marketing của doanh nghiệp

Với sự trợ giúp của các ứng dụng miễn phí, việc tạo đồ họa trên Instagram trở nên dễ dàng hơn. Các bài đăng trên carousel gồm tối đa 10 bài đăng và được sử dụng cho rất nhiều chủ đề khác nhau từ sức khỏe tinh thần đến công bằng chủng tộc hay lời khuyên về mối quan hệ và mọi thứ liên quan.

Anti-Racism Daily là một bản tin hàng ngày đề cập đến chủ đề chống phân biệt chủng và để bổ sung cho bài viết, các bài đăng trên Instagram của họ thường tổng hợp chúng ở định dạng dễ đọc.

Ảnh: sproutsocial

Các cách sử dụng đồ họa carousel:

  • Lựa chọn một chủ đề yêu thích và chuyển các mẩu tin đó thành các slides
  • Tìm ứng dụng cung cấp sẵn các mẫu có thể sử dụng
  • Chuyển infographic đã thiết lập thành slide

Xu hướng sử dụng Instagram Guides

Instagram Guides được giới thiệu lần đầu vào tháng 5 năm 2020 nhằm cung cấp các mẹo về sức khỏe. Instagram đã làm việc với các công ty và người sáng tạo để tập hợp các Hướng dẫn tự chăm sóc bản thân nhằm giúp giảm bớt nỗi buồn hoặc lo lắng khi thực hiện giãn cách xã hội. Kể từ đó, Guides đã được giới thiệu công khai đến tất cả mọi người và được sử dụng theo nhiều cách khác nhau.

Xu hướng sử dụng Instagram Guides. Ảnh: sproutsocial

Guides có 3 loại:

  • Địa điểm: đề xuất các địa điểm trong khu vực
  • Sản phẩm: giới thiệu hoặc đề xuất sản phẩm yêu thích
  • Bài đăng: đề xuất các bài đăng bạn đã tạo hoặc lưu

Các nội dung này được hiển thị trên trang hồ sơ Instagram dưới dạng tab riêng, ngay bên cạnh tab IGTV, vì vậy đây là một cách hiệu quả để làm nổi bật evergreen content quan trọng nhất của bạn tương tự như nội dung nổi bật của Story.

Cách sử dụng Instagram Guides:

  • Giới thiệu dòng sản phẩm của bạn
  • Giới thiệu các doanh nghiệp yêu thích của bạn trong khu vực
  • Tạo các bài viết thông tin về bất kỳ chủ đề nào mà thương hiệu của bạn hướng đến

Sáng tạo hơn với Instagram Reels

Lấy cảm hứng từ tính năng video ngắn được ghép nối với âm nhạc vui nhộn của TikTok, Instagram nhanh chóng ra mắt “bản sao” mang tên Instagram Reels trong năm 2020. Reels được giới hạn trong 15 giây và cung cấp cho bạn khả năng xâu chuỗi nhiều clip lại với nhau thành một video.

Những hoạt động vui nhộn trong Instagram Reels. Ảnh: sproutsocial

Reels có thể chia sẻ được và khi được lưu sẽ nằm trong tab riêng trên trang hồ sơ của bạn và có thể hiển thị trong trang Khám phá.

Các cách sử dụng Instagram Reels

  • Tập hợp các hướng dẫn nhanh về cách sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ
  • Tìm một meme thịnh hành và thêm hiệu ứng của riêng bạn vào đó
  • Hợp tác với influencer và chia sẻ cách họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

Tạo hoặc tham gia thử thách trên Instagram

Các thử thách không phải là một điều mới trên Instagram nhưng nó chỉ trở nên bùng nổ trong thời gian đại dịch. Để bắt đầu một thử thách mới, hãy sử dụng các hashtag có thể có hoặc không có từ “challenge”.

Các thử thách có tốc độ lan truyền nhanh chóng như meme và tuân theo một loạt các nguyên tắc hoặc quy tắc nhất định. Mỗi người dùng có thể tiếp cận với một hoặc nhiều bài đăng khác nhau trong cùng một thử thách và đây là cách tốt để trộn thêm nội dung của mình.

Cách sử dụng các thử thách trên Instagram:

  • Theo dõi những người sáng tạo video nổi tiếng để tìm ra những thử thách thịnh hành hiện tại
  • Bắt đầu thử thách riêng của thương hiệu

Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và tổ chức phi lợi nhuận bằng Sticker

Sticker trên Story đã xuất hiện được một thời gian và những Sticker mới liên tục được thêm vào. Bởi vì các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn với các hành vi luôn thay đổi của người dùng, do đó Instagram đã giới thiệu nhiều cách mới để hỗ trợ họ.

Ảnh: sproutsocial

Mỗi Sticker cho phép người xem click để thực hiện một hành động cụ thể. Các nhà hàng có thể sử dụng sticker “Order” để dễ dàng quảng cáo thực đơn và hỗ trợ đặt hàng, sử dụng sticker “Donation” để gây quỹ cho tổ chức phi lợi nhuận hoặc thêm sticker “Support Small Business” để chia sẻ về doanh nghiệp yêu thích của mình.  

Các cách sử dụng Sticker hỗ trợ

  • Thêm dịch vụ giao hàng vào trang hồ sơ để sử dụng hình dán Order
  • Hỗ trợ mục tiêu gây quỹ bằng cách thêm sticker Donation
  • Cộng tác với các thương hiệu khác bằng cách tạo một chuỗi quảng cáo với các doanh nghiệp nhỏ

Trở nên bình thường hơn

Instagram nổi tiếng bởi những hình ảnh đẹp và chất lượng. Nhưng với sự tràn lan của các thử thách và meme từ cả Twitter và TikTok, các tài khoản thương hiệu trên Instagram đang dần trở nên “bình thường” hơn. Hình ảnh không còn quá lung linh, thay vào đó là những hình ảnh đơn giản, thử thách vui nhộn.

Cách trở nên “giản dị” hơn trên Instagram:

  • Đăng lại một Tweet vui nhộn của bạn hoặc người hâm mộ và sử dụng ảnh chụp màn hình đó trong một bài đăng mới.
  • Tìm một meme thịnh hành và phù hợp với brand voice
  • Thay vì tạo một video được sản xuất và chỉnh sửa chuyên nghiệp, hãy thử quay video đó bằng điện thoại và làm cho video bình thường hơn.

Bạn hào hứng với xu hướng Instagram nào trong năm 2021?

Các xu hướng Instagram được tạo ra nhờ ảnh hưởng từ các nền tảng mạng xã hội khác và những tính năng mới được giới thiệu. Việc thường xuyên cập nhật và sử dụng các xu hướng mới giúp nội dung dễ dàng tiếp cận đối tượng mục tiêu và cho họ thấy rằng bạn không ngại thử những điều mới.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo sproutsocial

>> Có thể bạn quan tâm: Chuyên gia chia sẻ 5 cách tạo viral video “triệu view” trên social media

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.