Chuyên gia chia sẻ 7 cách giảm Tỷ lệ thoát (Bounce Rate) hiệu quả

26 Thg 04

Tỷ lệ thoát cao có xấu không? Câu trả lời là: nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng thông thường thì là có. Tỷ lệ thoát cao có hại cho SEO không? Vấn đề này sẽ trở nên phức tạp hơn một chút. Trong bài viết này, Cyrus Shepard là người sáng lập Zyppy - một công ty phần mềm và tư vấn SEO sẽ cung cấp cho bạn bảy mẹo SEO để dễ dàng giải quyết tỷ lệ thoát, đồng thời tăng mức độ tương tác và sự hài lòng cho người dùng.

Trước khi vào nội dung chính, hãy cùng điểm qua khái niệm về tỷ lệ thoát trang hay bounce rate. Hiểu một cách đơn giản, tỷ lệ thoát là tỷ lệ mà người dùng truy cập một trang nhưng thoát ngay mà không có bất kỳ tương tác nào.

Vậy tỷ lệ thoát có xấu không? Đó là một câu hỏi phổ biến. Câu trả lời là có và nó có thể trở nên tồi tệ. Ví dụ: nếu người dùng đang truy cập trang chủ và bạn muốn đưa họ đến trang bán hàng hoặc trang thanh toán của mình, bạn sẽ không muốn tỷ lệ thoát cao. Trong tình huống đó tỷ lệ thoát cao chắc chắn là yếu tố xấu. Nhưng tỷ lệ thoát có hại cho SEO không? Điều này phức tạp hơn một chút.

Bounce rate là gì? Ảnh: Sellpro

Tỷ lệ thoát là yếu tố được sử dụng để đánh giá xếp hạng của một trang trong SERPs, đồng thời, tỷ lệ thoát còn được coi như một tín hiệu đại diện cho sự tương tác và sự hài lòng của người dùng. Mặc dù giảm tỷ lệ thoát sẽ không tự động cải thiện thứ hạng trên Google, nhưng tỷ lệ thoát trang giảm có thể tạo nên nhiều tác động tích cực không chỉ về xếp hạng mà còn ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dùng.

Trước khi chính thức đi vào các mẹo này, cần làm rõ rằng mục tiêu không phải là giảm tỷ lệ thoát. Mà mục tiêu chính là tăng mức độ tương tác và tăng sự hài lòng của người dùng. Chỉ giảm tỷ lệ thoát không thực sự mang lại nhiều ý nghĩa vì nó đơn giản chỉ là một con số. Nhưng nếu muốn người dùng của mình hài lòng hơn, hãy cung cấp cho họ những gì họ đang tìm kiếm, đó là những gì chúng ta cần cố gắng làm.

Vậy làm thế nào để thực hiện điều này? Cùng khám phá 7 mẹo đơn giản dưới đây:

Tốc độ trang

Cải thiện tốc độ trang có lẽ là cách nhanh chóng và đơn giản nhất để giảm tỷ lệ thoát của trang.

Tốc độ là một yếu tố xếp hạng của Google và điều này đã được chính Google xác nhận, do đó, nỗ lực cải thiện tốc độ tải trang sẽ đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, đây chỉ là một yếu tố khá nhỏ.

Nhưng nếu bạn cải thiện mức độ tương tác và sự hài lòng của người dùng với tốc độ trang của mình, thì điều này sẽ có ý nghĩa mạnh mẽ hơn với SEO. Đây là lý do số một để cải thiện tốc độ, không phải vì lợi ích xếp hạng mà chỉ vì lý do này. Với sự ra mắt của Core Web Vitals, đây là sẽ là “hành trang” hoàn hảo của các thương hiệu trong môi trường đầy biến động sắp tới.

>> Xem thêm: Core Web Vitals là gì? Những điều cần chuẩn bị cho bản cập nhật Page Experience sắp tới của Google        

Mở rộng sự hài lòng về ý định 

Cách tiếp theo để giảm tỷ lệ thoát là mở rộng mức độ thỏa mãn ý định của người tìm kiếm.   

Ví dụ: Khi ai đó tìm kiếm "giày Nike" và bạn muốn xếp hạng cho từ khóa này nhưng lại không biết mục đích thực sự của người tìm kiếm là gì. Họ có muốn mua giày Nike không? Họ có muốn nhận xét về những đôi giày Nike khác nhau không? Hay họ đang tìm kiếm hình ảnh của giày Nike? Nó có thể là bất kỳ điều gì trong những mục đích ở trên. Và nếu bạn có thể đáp ứng ý định đó trên trang hoặc liên kết đến các tài nguyên khác trên phạm vi rộng hơn, thì việc tăng mức độ tương tác và giảm tỷ lệ thoát là điều hoàn toàn có thể thực hiện được

Phân tích cạnh tranh

Thực hiện phân tích cạnh tranh để xem những gì đã được xếp hạng cho các cụm từ khóa cần nhắm mục tiêu, cho cụm từ tìm kiếm lý tưởng và xem tất cả các kết quả xếp hạng và những gì đang hoạt động và cố gắng đáp ứng những ý định đó. Nếu bạn không cung cấp cùng loại nội dung với 10 kết quả xếp hạng hàng đầu, thì rất khó để tạo nội dung phù hợp với ý định đó.

Trả lời câu hỏi

Tiếp theo, hãy trả lời các câu hỏi một cách sâu sắc hơn. Nội dung dạng dài thường hoạt động tốt hơn trong kết quả tìm kiếm mặc dù loại nội dung này không phải là một yếu tố xếp hạng. Nhưng bạn càng trả lời câu hỏi một cách đầy đủ, thì sẽ càng tạo được nhiều tác động tích cực hơn, từ đó có thể làm sâu sắc thêm sự hài lòng về ý định.

Liên kết đến nội dung liên quan

Cuối cùng, thêm các thẻ, các bài viết có nội dung liên quan để người dùng có thể dễ dàng truy cập đến các tài nguyên khác trong website. Thông qua lượt nhấp và cách người dùng khám phá các trang khác trên site, bạn có thể nhanh chóng nắm bắt được ý định của họ, từ đó giảm tỷ lệ thoát của trang.

Sử dụng CTA một cách thông minh

Một CTA hiệu quả không chỉ thúc đẩy nhiều khách truy cập website, tạo doanh số bán hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi mà còn giúp cải thiện tỷ lệ thoát của trang.

Ảnh: VietnamBiz

Cách thông minh nhất để cải thiện CTA là sử dụng từ khóa xếp hạng trong chính CTA đó. Bạn có thể truy cập Google Search Console, tìm những gì các trang của bạn thực sự đang xếp hạng và lấy những từ khóa hàng đầu đó và chèn chúng vào chính CTA.

Viết theo cấu trúc kim tự tháp ngược

Viết bài theo mô hình kim tự tháp ngược đã quá thông dụng trong nghề làm báo. Nội dung được viết theo mô hình này sẽ được triển khai theo cách: Thông tin thú vị và quan trọng nhất được trình bày đầu tiên, mức độ quan trọng của nội dung sẽ giảm dần từ trên xuống.

Ảnh: veeam

Những nội dung được trình bày theo cấu trúc này sẽ nhanh chóng đánh trúng insight khách hàng và đưa ra giải pháp nhanh chóng nhất. 

Tối ưu tìm kiếm trên trang web

Làm cho việc tìm kiếm trên trang web trở nên đơn giản và dễ dàng sẽ giúp giảm bớt tỷ lệ người dùng quay trở lại trang tìm kiếm của Google. Điều này sẽ giúp  giảm tỷ lệ thoát và cải thiện mức độ tương tác.

Tối ưu hóa tìm kiếm trên trang đặc biệt hữu ích với những website có nguồn tài nguyên phong phú, hãy tận dụng chúng và đừng để người dùng của bạn phải tìm kiếm lại trên Google.

Thêm tập tin đa phương tiện

Thêm video, hình ảnh và các phương tiện khác nhau để tăng mức độ tương tác của người dùng trên trang.

Nhiều khảo sát chỉ ra rằng, định dạng video có thể giữ người xem ở lại trên trang trong khoảng 9 đến 10 phút. Và việc kết hợp nhiều định dạng khác nhau trong bài viết thường hoạt động tốt hơn so với chỉ sử một loại định dạng duy nhất.

Giảm những cú nhấp chuột “chết”

Loại bỏ những yếu tố gây hiểu nhầm cho người dùng, chẳng hạn như những màu sắc khác lạ, những ký tự đặc biệt, một hình ảnh hoặc một liên kết không hoạt động.

Loại bỏ và sửa những lỗi hiển thị này chắc chắn sẽ làm giảm bớt sự khó chịu của người dùng, từ đó giảm tỷ lệ thoát trang của bạn.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo Moz

>> Có thể bạn quan tâm: Cách theo dõi lượt share giúp tối ưu hóa campaign cho thương hiệu

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.