Nội dung hot

Coca-Cola: “Phù thủy” quảng cáo của ngành nước giải khát

Thắng Nguyễn - Jun 5, 2019

icon viewed 751 views

Bài viết liên quan

Đây được xem như là tháng cao điểm của nắng nóng tại Việt Nam, khi mà cả miền Nam và miền Bắc được đánh giá sẽ có ngày nền nhiệt lên tới 40 độ. Đây cũng là thời điểm vàng để các thương hiệu ngành FMCG truyền thông tích cực, thu hút những khách hàng tiềm năng về cho doanh nghiệp của mình. Trong số đó, Coca-Cola là cái tên có lẽ rất nổi danh về mặt truyền thông với những ý tưởng độc-lạ của mình, đó là gì? hãy cùng MarketingAI tìm hiểu.

Những chiến lược đỉnh cao của Coca-Cola tại Việt Nam

Chiến lược Personalization

Personalization là một thuật ngữ trong Marketing hiểu là “cá nhân hóa”, đây là một xu hướng trong thời đại ngày nay bởi tính target vào insight khách hàng, cũng như đem tới trải nghiệm người dùng ở mức cao. Thêm vào đó, sự cá nhân hóa được thể hiện rất rõ ở những ngành hàng FMCG, những nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh này có sức cạnh tranh vô cùng lớn. Chính vì thế, thương hiệu nào càng cá nhân hóa tốt thì khả năng đem về thành công cao lại càng lớn.

Chiến dịch bắt nguồn từ Australia (Nguồn: Coca-cola)

Sau đó về Việt Nam một cách ấn tượng ((Nguồn: Dienmayxanh)

Coca-Cola trong năm 2015 đã thực sự nổi bật lên không chỉ trong ngành nước giải khát, mà còn tạo hiệu ứng tốt với tất cả các thương hiệu khác. Chiến dịch Marketing “in tên trên lon coca” đã khiến thị trường náo động, bởi chưa từng xuất hiện trước đó và nó khiến cho khách hàng cảm thấy hứng thú với việc làm này của Coca-Cola. Với ý muốn có thể tạo ra sự tương tác của người tiêu dùng với thương hiệu, đặc biệt là những người thuộc gen Y, cho nên chiến lược này được ra đời và triển khai.

Ý tưởng của chiến dịch “Share a coke” là sự gắn kết, những giây phút đoàn tụ bên gia đình, bạn bè cùng chia sẻ những giây phút thoải mái bên nhau cùng với Coca. Thực chất, chiến dịch này đã được triển khai trước đó tại Australia, và về tới Việt Nam, hãng đã bắt đầu bằng 150 cái tên in sẵn phổ biến nhất trên thị trường. Với chiến lược này, khách hàng mua sản phẩm đôi khi vì tính tò mò, và sở hữu một lon Coca có tên mình. Ngoài những cái tên có sẵn này, hãng còn tạo ra một chiến dịch Online Marketing khi để tất cả mọi người tự tạo cho mình một chai coca có tên mình. Với chiến dịch này, hãng cũng có data để tạo ra nhiều cái tên khác phổ biến để in lên chai.

(Nguồn: BrandVietnam)

Kết quả đạt được thực sự khiến nhiều thương hiệu khác phải ghen tị. Nó đã tạo ra hiệu ứng cực kỳ tốt, nhất là trong thời điểm các chiến lược của ngành nước giải khát lúc đó đang bão hòa, và với luồng gió mới đề cao “tính cá nhân hóa” như Coca-Cola làm thì lượng tiêu thụ tăng 7% so với sản lượng trước khi thực hiện. Chỉ số truyền thông vào năm 2015 từ chiến dịch này của Coca-Cola cũng thu về tổng 18 triệu view trên các trang mạng xã hội, 378.000 chai coca đã được sản xuất với những tên riêng in trên vỏ chai, 76.000 mô hình các vỏ chai được tạo ra và chia sẻ lên facebook. Lượng truy cập Fanpage của hãng tăng 870% so với trước, một con số quá nỗi ấn tượng!

Chiến lược quảng cáo Tết

Một trong những thời điểm thích hợp để các hãng có kích cầu tối đa chính là Tết. Với đại đa số các brand, thì thời gian để dồn toàn lực cho những chiến dịch Marketing gây sự chú ý tới khách hàng. Nhu cầu mua sắm của khách hàng trong thời điểm này luôn được nhận định là tăng 300% so với thời điểm khác, chính vì thế thương hiệu nào tạo được điểm chạm (touch point) tốt, hiệu ứng truyền thông đủ mạnh sẽ là một điểm cộng cực kỳ lớn.

(Nguồn: Youtube)

Coca-Cola không phải là ngoại lệ, Vẫn với chủ đề kết nối gia đình trong dịp Tết, không chạy theo trào lưu khơi gợi lòng trắc ẩn, lấy nước mắt của người tiêu dùng hay những câu chuyện viral mạnh mẽ, Coca-Cola sáng tạo Tết 2018 theo một cách riêng dựa trên những điều bình dị, gần gũi nhất, khoác lên mình một không khí ấm áp, hạnh phúc, dễ khiến người ta nhận ra từng khoảnh khắc gần gũi cạnh bên chính là những khoảnh khắc yêu thương cần được trân trọng. Và Tết chỉ trọn vẹn khi ta thực sự cảm nhận được những khoảnh khắc đáng quý đó.

(Nguồn: Coca-Cola)

Điểm Chạm mà Coca-Cola tạo ra luôn là những hình ảnh gắn liền với tình thương gia đình, cộng với đó là những khoảnh khắc gắn kết tình thương, đoàn tụ. TVC của Coca-Cola tung ra ngay lập tực tạo được hiệu ứng tích cực, cùng với đó là bộ sưu tập ảnh tết đặc tả cung bậc cảm xúc cá nhân và cộng đồng: “Tết yêu thương trong từng khoảnh khắc”. Với những chiến lược truyền thông Tết của Coca-Cola luôn được đánh giá cao qua mỗi năm, với 2017 là ” Hành trình đón một khởi đầu mới”, hay 2016 là ” Tết gắn kết”. Với những chiến dịch này thì hãng luôn lọt top 10 những thương hiệu có buzz volume cao nhất trên thị trường dịp tết nguyên đán.

(Nguồn: Younetmedia)

Xem thêm: Hành trình “đốn tim” khách hàng qua từng chiến dịch Tết của Coca-Cola

Chiến dịch “đú” trend tốt từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Việt Nam thu hút sự chú ý đông đảo sự quan tâm của mọi người dân không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Đây chính là cơ hội để các thương hiệu làm Marketing. Không bỏ lỡ dịp này, Coca-Cola gắn kết thương hiệu với các khách hàng với “Chiếc máy kết nối hoà bình” cùng phần thưởng lon Coca-Cola phiên bản giới hạn đầy ý nghĩa.

(Nguồn: Happy Live)

Bắt đầu từ ngày 26/2, những hình ảnh về phiên bản giới hạn đặc biệt kỷ niệm sự kiện này được Coca-Cola tung chính thức lên trên trang Fanpage của mình. Với thông điệp “Vì hòa bình, hy vọng và sự thấu hiểu” thu hút sự chú ý đông đảo của công đồng mạng. Để sở hữu lon Coca-Cola phiên bản đặc biệt này, khách hàng chỉ cần đến “chiếc máy kết nối hòa bình” và di chuyển theo biểu tượng hòa bình thì sẽ nhận được lon đặc biệt này. Biểu tượng hòa bình vô cùng đặc biệt được thiết kế từ những hình ảnh truyền thống, quen thuộc của Việt Nam như đóa sen hồng, áo dài khăn đóng, chiếc nón lá, những gánh hàng rong…

(Nguồn: Advertising Vietnam)

Chính bởi tính nhân văn này, chiến lược của Coca-Cola ngay lập tức tạo được hiệu ứng tốt trên các diễn đàn truyền thông Marketing. Cùng với đó, theo dòng sự kiện về hội nghị Mỹ – Triều Tiên, giữa một rừng những thương hiệu lớn nhỏ “đú trend” thì, Coca-Cola khẳng định cho câu “phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi. Đây vẫn được coi là ” thương hiệu vàng của làng đú trend”.

Xem thêm: “Chiếc máy kết nối hòa bình” của Coca-Cola: Chiêu Marketing độc đáo nhất dịp sự kiện thượng đỉnh Mỹ Triều

Kết

Hiện tại, các thương hiệu đang bắt đầu rục rịch những chiến lược đầu tiên của mình với tham vọng chiếm lĩnh thị phần. Thị trường nước giải khát qua từng năm luôn chứng kiến sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt, cũng chính bởi tính ” đất chật người đông” trên thị trường nên việc truyền thông phải có sự khác biệt mới có thể gây sự chú ý tới cộng đồng. Cho nên, Coca-Cola luôn chứng tỏ mình là thương hiệu tốt về cả chất lượng sản phẩm lẫn truyền thông đi vào lòng người, khiến đối thủ phải nể phục.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Tin được không những chiếc bao cao su có lỗ lại được quảng bá nhiệt tình?

Bài tiếp theo

Google mang kết quả tìm kiếm đến với cuộc sống bằng các hình ảnh 3D sống động

nội dung tương tự