[Góc nhìn Marketer] Từ lùm xùm Cô em Trendy và Danshari Coffee: Ai mới là người hưởng lợi?

Thắng Nguyễn - Jul 22, 2019

icon viewed 1.6k views

Bài viết liên quan

Nếu như mấy tháng trước đó, sự việc giữa Vũ Dino và Be đã gây bão dư luận, tạo ra một làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội. Thì đến ngày 18/7 vừa qua, một Youtuber khác cũng dính phải một sự việc “vô thưởng vô phạt”, liên quan giữa một quán cà phê đó chính là Scandal giữa Khánh Linh (Cô Em Trendy) và Danshari Coffee. Đây không phải lần đầu một Influencer dính phải những tai tiếng với các bên khác, cùng MarketingAI đi “mổ xẻ” sự việc trên qua góc nhìn của một Marketer nhé!

Khánh Linh và Danshari Coffee – Lại là 3 chữ “Dịch vụ tệ”!

Đầu tiên, cùng tường thuật lại vụ việc đang gây bão cộng đồng mạng suốt mấy ngày hôm nay trên các trang mạng xã hội.16/7/2019, Khánh Linh hay còn biết tới với biệt danh Cô Em Trendy và Stylist Chi Nguyen cùng với trợ lí của Linh ghé quán Danshari coffee vào khoảng 11 giờ. Sau đó nhóm Linh gọi đồ uống, chụp hình chơi chơi ở đây và tới 12 giờ kém thì thay 1 bộ đồ (trong wc) và rời đi. Vụ việc có lẽ sẽ chẳng có gì, khi mà cùng ngày, Khánh Linh nhận được tin nhắn của một người bạn về một thông tin là Linh thay tới tận 8 bộ đồ và được nhân viên phản ánh lại.

Sau đó, mọi việc bắt đầu trở nên cực kỳ căng thẳng, Khánh Linh đã liên hệ trực tiếp với phía Danshari Coffee để giải quyết cho rõ ngọn ngành. Cực chẳng đã, phía bên Danshari Coffee lại cho rằng Khánh Linh chụp hình với mục đích Commercial (Thương mại) trong quán họ mà chưa xin phép hay đóng phí trả tiền.

Bài đăng của Danshari khơi mào sự việc (Nguồn: Facebook)

Hai bên đều có lý của mình, và đỉnh điểm của sự việc là bên Danshari chia sẻ thông tin sai sự thật với báo chí, lấy hình ảnh Linh chụp trên instagram từ 8/6/2019 nói rằng đây là hình chụp ở quán, mặc dù khi đó quán chưa tồn tại! Khánh Linh ngay sau đó, cũng post một bài trên Facebook cũng để “bóc phốt” với công chúng rằng quán cà phê kia đã bóp méo sự thật và khẳng định mình bị oan, và nó làm cho danh dự của Youtuber này ảnh hưởng nghiêm trọng. Những người làm ngành dịch vụ có lẽ hiểu nhất thông qua sự việc này. Việc một thương hiệu ngành F&B làm dịch vụ khách hàng, lại xử lý thiếu chuyên nghiệp như vậy, nhất là với một Influencer có độ nổi tiếng nhất định là đã một bước tự đẩy mình đến bờ vực khủng hoảng truyền thông rồi! Thêm vào đó, việc hãng còn chặn và Block các Comment của khách hàng càng làm cho những gì mà bên Danshari biện minh trở nên vô nghĩa! Có thể nói trong sự việc này ai cũng hiểu được Khánh Linh đang có lợi hơn rất nhiều so với quán cà phê kia.

Ngay sau đó là bài post phản kháng của Khánh Linh thu hút nhiều sự chú ý (Nguồn: Faecbook)

Dưới góc nhìn Marketing thì ai được hưởng lợi và bị hại?

Danshari Coffee

Đầu tiên, việc quán dính vào sự việc này đã là quá sai rồi! Việc tranh chấp đúng sai với khách hàng đã là sai trong ngành dịch vụ! Đằng nãy, hãng còn “chơi lớn” khi dám tranh chấp hẳn với một người mẫu, Influencer có độ nổi nhất định đến độ người này còn đăng cả một bài post trên trang cá nhân của mình. 

Trong Marketing, việc nổi lên từ những sự việc gây tranh cãi hay truyền thông dựa vào bão dư luận không còn mới. Đó là một chiêu trò truyền thông mà rất nhiều ngành nghề sử dụng, đây như một “con dao 2 lưỡi” đứt tay lúc nào không biết. Danshari Coffee là một thương hiệu cà phê mới mở, cùng với đó danh tiếng vẫn chưa thực sự ổn định, việc dính vào một khủng hoảng truyền thông như vậy cũng đã là một thách thức cực kỳ đau đầu với đội ngũ Marketing của hãng.

(Nguồn: SaoViet247.net)

Cùng lật lại quá khứ, khi mà rất nhiều Influencer khác đã khiến rất nhiều tên tuổi phải lao đao trước bão dư luận. Nổi nhất, có lẽ là vụ Khoa Pug với Aroma Resort, vào đầu năm nay, 1 sao chính là những gì mà khu nghỉ dưỡng này nhận được chỉ sau 3 ngày sự việc nổ ra. Theo nguyên tắc, sau 72h mà một thương hiệu không “dập cháy” được thì khủng hoảng truyền thông là điều nghiễm nhiên xảy đến. Đây được ghi danh là sự việc tiêu tốn nhiều giấy mực nhất, nó cũng chứng minh cho sự ảnh hưởng cực lớn của các Micro Influencer trên mặt trận truyền thông. 

Xem thêm: Những cách giải quyết khủng hoảng truyền thông Aroma Resort hợp lý nhất

Và với sự việc lần này của Danshari với Khánh Linh thì chắc chắn, hãng đã đi vào vết xe đổ của Aroma Resort khi cũng thu về lượng vote 1 sao không hề nhỏ, đến độ thương hiệu cà phê này còn phải khóa tính năng trên Google đi. Thêm vào đó, lượng Follow trên Instagram hay thích trên Facebook cũng giảm đi trông thấy. Trên các báo lớn dành cho giới trẻ, thì thương hiệu cũng bị chỉ trích nặng nề. Những cụm từ như “Danshari dịch vụ tệ”, “vu khống”, ” bịa đặt” được tìm kiếm nhiều nhất và hãng đang thất thế hoàn toàn. Hiện hãng đang bị dính vào khủng hoảng truyền thông, vấn đề lòng tin của khách hàng đang là bài toán khó cần phải được giải quyết nếu Danshari muốn sống sót trong thời gian tới.

Cơn bão 1 sao không bỏ sót Dansahri Coffee (Nguồn: Kênh 14)

Khánh Linh 

Còn với Khánh Linh thì sao? Cô nàng đang được ưu ái hơn cả, khi mà được truyền thông cũng như các Influencer, Celeb khác bảo vệ. Vũ Dino, Giang ơi, Siêu mẫu Hà Anh… đang là những người đứng ra bảo vệ cô nàng và ra sức tẩy chay và lên án dịch vụ tệ hại của Danshari. Thực sự nếu xét về mặt lợi thì cô nàng đang hưởng lợi hơn cả bởi “lòng tin” của dư luận đang đổ dồn về cô. 

Thế nhưng, thật tình cờ và bất ngờ là cùng thời điểm đó, MV của Issac trở lại làng nhạc Việt có sự góp mặt của Khánh Linh cũng được ra mắt. Ngay lập tức nhiều người hoài nghi rằng, có phải đây là chiêu trò truyền thông của cô nàng để push dự án ca nhạc mà cô đang tham gia với tư cách diễn viên không? Nhiều Marketer hiểu được, rất nhiều ca sỹ ngành giải trí luôn cần có một sự kiện gây chú ý trước đó để thu về chỉ số truyền thông, Buzz Volume trước thềm ra mắt MV. Đây không phải là điều hiếm gặp, và sự trùng hợp này được đại đa số dư luận bán tính bán nghi, nhiều ý kiến cho rằng cô nàng tạo ra Scandal để quảng bá về MV của Issac, nhưng cũng có ý kiến cho thấy đây chỉ là sự trùng hợp mà thôi!

Khánh Linh vừa có lợi nhưng danh tiếng cũng ảnh hưởng chút nhiều (Nguồn: Youtube)

Xét về góc độ hình ảnh của cô nàng thì chắc chắn một điều rằng, Khánh Linh đang thu hút dư luận khá lớn ở thời điểm hiện tại. Chỉ với bài Social Post của mình mà cô nàng thu về 4,6k thích cùng với đó là 401 lượt share bài viết của mình. Tuy nhiên, nếu đặt mình vào các nhãn hàng, thì sẽ chẳng có nhãn hàng nào muốn nhân vật đại diện của mình dính vào những rắc rối truyền thông, nhất là với báo chí khi mà danh tiếng của thương hiệu đó cũng bị ảnh hưởng theo. Khánh Linh là một Influencer được biết với hình ảnh sạch sẽ, hiện đại và cá tính và cô nên biết được, dính vào những sự việc như vậy cũng chẳng hay ho gì! 

Có thế thấy qua diễn biến câu chuyện, và nhìn nhận cụ thể trên phương diện truyền thông. Khánh Linh đang được hưởng lợi và được công chúng bảo vệ hơn cả, Danshari đang gặp bất lợi và dính phải vào khủng hoảng truyền thông lớn nhất từ khi thành lập tới giờ. Chắc chắn đây cũng là một bài học để các thương hiệu ngành F&B cần chú ý khi động tới một Influencer có độ Reach nhất định với tệp khách hàng của mình.

Kết luận

Sự việc lần này không phải “của hiếm”, nhưng nó cũng gây nên bão dư luận nhất định với các đối tượng khách hàng trẻ. Với các nhãn hàng thì đây là bài học nữa để các hãng tập trung vào việc lên phương án giải quyết khủng hoảng truyền thông hiệu quả và cải thiện dịch vụ tốt nhất để tránh dính vào những bê bối với khách hàng của mình. Đã có quá nhiều sự việc mà các thương hiệu mất đi danh tiếng vì dịch vụ tệ, và đôi co không đáng có với khách hàng của mình nhất là với các Influencer. Trong Marketing ngành dịch vụ, “cố chấp với khách hàng” là đã thua rồi, chứ đừng nói đến đăng đàn tố cáo họ!

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Infographic] 7 chiến lược nữ lãnh đạo có thể sử dụng để điều hướng hiện tượng "Glass Cliff"

Bài tiếp theo

Những emoji thú vị nào được thương hiệu sử dụng nhiều nhất trên Instagram

nội dung tương tự