Khám phá bộ hướng dẫn về Tiếp thị sản phẩm (Product Marketing) năm 2020

Tô Linh - May 13, 2020

icon viewed 3.7k views

Bài viết liên quan

Product Marketing, hiểu như đúng tên gọi của nó, là quá trình đưa sản phẩm ra ngoài thị trường. Product Marketing bao gồm việc định vị, lên thông điệp và ra mắt sản phẩm, cũng như đảm bảo rằng đội ngũ bán hàng và khách hàng của bạn hiểu những thông điệp đó. Chúng có mục đích thúc đẩy nhu cầu và việc sử dụng sản phẩm. Cùng MarketingAI tìm hiểu sâu hơn về sức mạnh của Product Marketing trong bài viết dưới đây và làm thế nào để Product Marketing có thể giúp tăng lợi nhuận của doanh nghiệp cũng như tác động đến sự thành công của sản phẩm.

Trong những năm 1950, Volkswagen đã bắt đầu bằng việc bán một chiếc xe buýt. Mặc dù ngày nay nó chỉ được coi là một chiếc xe cổ, nhưng dòng xe đó vẫn được đánh giá là một biểu tượng của công ty sản xuất xe hơi này trong nhiều thập kỷ sau đó.

Nhưng điều thú vị ở đây là gì? Volkswagen đã cho ra mắt chiếc xe buýt mới nhất của họ – một chiếc xe chạy bằng điện, đẹp và hiện đại. Chiến dịch tiếp thị cho dòng xe mới này của Volkswagen rất độc đáo và thú vị, đồng thời cũng khiến cho mọi người gợi nhớ lại những rung cảm ban đầu với phong cách “hippie” mà công ty đã từng được nhiều người biết đến.

Nguồn: newsroom.vw.com

Volkswagen cũng đã phát hành một TVC cho dòng xe buýt này, được đánh giá là khá thông minh, tối giản mà vẫn mang tính thương hiệu. Họ giới thiệu chiếc xe mới trên nền bài hát “The Sound of Silence” (với ý muốn diễn tả: những chiếc xe ô tô điện chạy trong im lặng) và kết thúc bằng một thông báo ngắn trên màn hình gửi tới người xem: Mở ra một kỷ nguyên mới của lái xe điện.

Sản phẩm đầy thân thiện này của Volkswagen đã chạm đến thực tế là Volkswagen đang nỗ lực đóng góp cho những vấn đề đáng lo ngại của xã hội bằng việc ra mắt các phương tiện điện, thân thiện với môi trường. Nó cũng liên quan đến việc đây sẽ là một kỷ nguyên mới trong ngành công nghiệp xe buýt.

Vậy thì, ai sẽ là người thực hiện loại hình Marketing này? Ai sẽ là người tạo ra các nội dung kích thích người tiêu dùng quan tâm về các sản phẩm/dịch vụ mới, như xe buýt của Volkswagen? Ai kích thích người tiêu dùng mua hàng? Đó chính là nhà tiếp thị sản phẩm (Product Marketer).

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi trả lời các câu hỏi sau:

  • Tiếp thị sản phẩm là gì?
  • Tại sao tiếp thị sản phẩm quan trọng?
  • Nhiệm vụ tiếp thị sản phẩm
  • Chiến lược tiếp thị sản phẩm
  • Các ví dụ tiếp thị sản phẩm

Mục Lục:

Tiếp thị sản phẩm (Product Marketing) là gì?

Tiếp thị sản phẩm (Product Marketing) là quá trình đưa sản phẩm ra thị trường, quảng bá và bán sản phẩm cho khách hàng. Tiếp thị sản phẩm liên quan đến việc thấu hiểu đối tượng mục tiêu của sản phẩm và sử dụng định vị và thông điệp chiến lược nhằm thúc đẩy doanh thu và nhu cầu cho sản phẩm.

Vậy điều gì khiến cho Tiếp thị sản phẩm (Product Marketing) trở nên độc đáo? Nó khác với các hình thức Marketing thông thường như thế nào? Hãy “bóc tách” sự khác biệt ấy ngay dưới đây:

Tiếp thị sản phẩm và tiếp thị truyền thống

Tiếp thị sản phẩm là một chiến lược trong khi tiếp thị truyền thống là toàn diện. Tiếp thị sản phẩm được coi là một nhánh của tiếp thị truyền thống. Trên thực tế, nếu bạn nhìn vào mô hình 7P trong Marketing, bạn sẽ thấy Tiếp thị sản phẩm là một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong những nỗ lực Marketing của một doanh nghiệp.

Tiếp thị sản phẩm (Product Marketing) tập trung vào việc thúc đẩy nhu cầu và sự chấp nhận sản phẩm giữa các khách hàng hiện tại. Nó tập trung vào các bước mọi người thực hiện để mua sản phẩm của doanh nghiệp để các nhà tiếp thị sản phẩm có thể xây dựng các chiến dịch nhằm hỗ trợ quá trình này.

Quá trình Tiếp thị sản phẩm là việc đi tìm hiểu về đối tượng mục tiêu của một sản phẩm cụ thể ở mức độ sâu sắc hơn, sau đó phát triển định vị và thông điệp của sản phẩm để thu hút tệp khách hàng mục tiêu trên. Quá trình này bao gồm cả việc ra mắt và triển khai sản phẩm, bên cạnh việc lên chiến lược Marketing cho sản phẩm – đó là lý do tại sao công việc của nhà tiếp thị sản phẩm nằm ở vị trí giao nhau giữa các nhóm Marketing, bán hàng và sản phẩm của một doanh nghiệp.

Nguồn: Hubspot

Tiếp thị truyền thống (Conventional Marketing) tập trung vào các chủ đề rộng lớn hơn thuộc về Marketing nói chung như việc tạo ra khách hàng tiềm năng, SEO và bất kỳ thứ gì liên quan đến việc thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng mới. Đó là về việc quảng bá toàn bộ công ty và thương hiệu, trong đó bao gồm các sản phẩm được bán. Những nhà tiếp thị này phải đảm bảo truyền tải được một thông điệp thương hiệu nhất quán đằng sau tất cả nội dung của công ty.

Tại sao Tiếp thị sản phẩm (Product Marketing) quan trọng?

Tiếp thị sản phẩm là một phần quan trọng trong chiến lược Marketing của bất kỳ doanh nghiệp nào. Không có nó, sản phẩm của bạn sẽ không đạt được tiềm năng tối đa trong mắt các đối tượng mục tiêu. Chúng ta hãy xem những gì mà Tiếp thị sản phẩm phải phụ trách để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của điều này.

  • Thấu hiểu khách hàng mục tiêu tốt hơn.
  • Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu (persona)hiệu quả hơn.
  • Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh (sản phẩm và chiến thuật Marketing).
  • Đảm bảo các nhóm Marketing, Sales và Sản phẩm và bán hàng đều ở trên cùng một vị trí cân bằng.
  • Giúp định vị sản phẩm phù hợp với thị trường.
  • Tăng doanh thu và cải thiện doanh số.

Nguồn: Stanford Online

Cũng có những câu hỏi mà bạn, với tư cách là một nhà tiếp thị sản phẩm, sẽ phải tự hỏi và suy ngẫm về sản phẩm của doanh nghiệp. Tự hỏi bản thân những câu hỏi này sẽ giúp bạn đảm bảo được sự thành công của sản phẩm trong mắt khách hàng.

  • Sản phẩm này có phù hợp với thị trường ngày nay không?
  • Sản phẩm này có phù hợp với khách hàng của bạn tại thời điểm hiện tại không?
  • Sản phẩm này có điểm gì khác biệt, độc đáo so với các sản phẩm tương tự của đối thủ cạnh tranh không?
  • Có cách nào để phân biệt sản phẩm này với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh không?
  • Nhìn lại trong quá khứ xem có sản phẩm nào mà bạn đã tung ra thị trường nhưng sau đó thì quyết định sẽ không bao giờ tiếp thị hoặc bán lại nó nữa hay không? Nếu có, thì tại sao?

Như vậy bạn có thể thấy, Tiếp thị sản phẩm là quá trình đòi hỏi bạn phải nhìn vào sản phẩm của mình từ góc độ chiến lược để đảm bảo nó đem lại thành công với tệp khách hàng mục tiêu trong thị trường hiện tại của bạn.

Bây giờ, hãy xem xét các trách nhiệm cụ thể mà bạn có với tư cách là nhà tiếp thị sản phẩm (hoặc người quản lý tiếp thị sản phẩm). Trách nhiệm của bạn với tư cách là một nhà tiếp thị sản phẩm có thể thay đổi ít nhiều tùy thuộc vào ngành, công ty, sản phẩm, quy mô và nguồn lực của công ty bạn đang làm việc. Nếu bạn đang làm việc cho một công ty khởi nghiệp, bạn có thể là một nhà tiếp thị sản phẩm, đồng thời cũng là người sáng tạo nội dung – một công việc mà vốn dĩ toàn bộ bộ phận Marketing phải chịu trách nhiệm, do nguồn lực và ngân sách hạn chế. Nhưng khi công việc kinh doanh phát triển, bạn có thể chuyển sang một bộ phận Tiếp thị sản phẩm chuyên biệt riêng với công việc đặc thù liên quan đến chính lĩnh vực đó.

Nhiệm vụ của Tiếp thị sản phẩm (Product Marketing)

1. Xác định chân dung khách hàng và đối tượng mục tiêu cho sản phẩm

Bạn phải xác định được người mua và đối tượng mục tiêu cho sản phẩm của mình, để từ đó có thể nhắm đúng mục tiêu, tiến hành thuyết phục và khiến họ mua hàng. Đồng thời điều này cũng sẽ giúp bạn điều chỉnh được sản phẩm và các tính năng của nó sao cho có thể giúp khách hàng có thể giải quyết được những thách thức mà họ đang phải đối mặt.

2. Sáng tạo, quản lý và triển khai chiến lược Marketing cho sản phẩm

Một chiến lược Marketing cho sản phẩm sẽ giúp bạn sáng tạo, xây dựng và triển khai các nội dung và chiến dịch  – tất cả những hoạt động này sẽ dẫn người mua và khách hàng của bạn đến gần hơn tới bước mua hàng.

Nguồn: MIT Sloan Management Review

3. Làm việc với bộ phận Bán hàng để thu hút đúng khách hàng cho sản phẩm mới của doanh nghiệp

Là một nhà Tiếp thị sản phẩm, bạn phải duy trì mối quan hệ trực tiếp với bộ phận Bán hàng (Sales). Bạn sẽ làm việc với Sales để xác định và thu hút đúng khách hàng cho sản phẩm, đồng thời cung cấp tài liệu hỗ trợ bán hàng cho khách hàng để đảm bảo họ hiểu được sản phẩm từ trong ra ngoài, với tất cả các tính năng đi kèm của nó.

Bằng cách này, những gì mà bạn và các bộ phận liên quan chia sẻ tới khách hàng sẽ được thống nhất, cho phép bạn đem đến một trải nghiệm nhất quán, mang đến bản sắc thương hiệu cho bất kỳ ai tiếp xúc với sản phẩm.

4. Định vị sản phẩm của thương hiệu trên thị trường

Một trong những phần quan trọng nhất trong công việc của nhà Tiếp thị sản phẩm là phải định vị được sản phẩm của thương hiệu trên thị trường. Hãy thử suy nghĩ về việc làm điều này theo cách kể một câu chuyện (Storytelling) – vị trí của bạn trên thị trường sẽ giúp bạn tạo ra và kể một câu chuyện liên quan đến sản phẩm.

Là một nhà Tiếp thị sản phẩm, bạn sẽ phải làm việc với bộ phận Marketing cũng như bộ phận phụ trách về sản phẩm để kể các câu chuyện sau khi trả lời các câu hỏi quan trọng như:

  • Tại sao sản phẩm này được tạo ra?
  • Sản phẩm này được làm cho ai?
  • Sản phẩm này nhằm giải quyết những thách thức gì?
  • Điều gì làm cho sản phẩm này trở nên độc đáo?

5. Đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của đối tượng mục tiêu của thương hiệu

Một điều quan trọng nữa là bạn phải đảm bảo được sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng và đối tượng mục tiêu. Thông qua những nghiên cứu được thực hiện về việc xác định đối tượng người mua và đối tượng mục tiêu của các thương hiệu, điều cần thiết là bạn phải phát hiện ra những điểm đau (pain point) và thách thức mà bạn đang phải làm việc để giải quyết với sản phẩm của mình.

Nếu sản phẩm của bạn không đáp ứng nhu cầu của khách hàng, họ sẽ không có lý do để mua hàng hoặc chọn sản phẩm của bạn so với đối thủ cạnh tranh.

6. Duy trì sự phù hợp của sản phẩm theo thời gian

Sản phẩm của bạn cần phải giữ được “độ hot” theo thời gian. Vì các nhu cầu, kỳ vọng và thách thức của thị trường luôn thay đổi và phát triển, việc của bạn là phải đảm bảo chiến lược Marketing sản phẩm cũng như chính bản thân sản phẩm vẫn phải duy trì được sự phù hợp với khách hàng qua thời gian.

Điều này có nghĩa là bạn có thể phải kiểm soát được từng thay đổi nhỏ trong chiến lược marketing sản phẩm của mình, hoặc cập nhật và sửa đổi cho chính sản phẩm (bạn có thể sẽ làm việc với nhóm sản phẩm – những người thực sự tạo ra sản phẩm, để thực hiện điều này).

Chiến lược Marketing sản phẩm

Chiến lược marketing sản phẩm phục vụ cho mục tiêu hướng dẫn định vị, định giá và quảng bá sản phẩm mới của các thương hiệu. Nó giúp vạch ra một lộ trình phát triển sản phẩm từ giai đoạn nghiên cứu, phát triển đến ra mắt, thông báo đối tượng mục tiêu mới và xác định thị trường nào sẽ là nơi ra mắt và marketing sản phẩm đó. Bây giờ, hãy cùng xem năm bước có thể giúp bạn tối ưu hóa chiến lược marketing sản phẩm của mình.

1. Xác định đối tượng mục tiêu của sản phẩm và chân dung khách hàng

Như đã đề cập ở trên, một trong những vai trò chính của bạn với tư cách là nhà tiếp thị sản phẩm là xác định được đối tượng mục tiêu cụ thể và xây dựng chân dung khách hàng cho sản phẩm cụ thể được bán (các sản phẩm khác nhau sẽ có đối tượng mục tiêu khác nhau). Đây là bước đầu tiên để tiếp thị sản phẩm của mỗi thương hiệu

Bằng cách thấu hiểu khách hàng cũng như nhu cầu, thách thức và điểm đau của họ, bạn sẽ có thể đảm bảo tất cả các khía cạnh của chiến lược marketing sản phẩm được điều chỉnh sao cho phù hợp với khách hàng mục tiêu và chân dung của họ. Bằng cách này, sản phẩm và nội dung tiếp thị được tạo cho sản phẩm sẽ luôn tương thích với khán giả của thương hiệu.

Nguồn: Vtiger CRM

2. Định vị chỗ đứng và thông điệp khác biệt cho sản phẩm 

Sau khi đã nghiên cứu khách hàng và tìm hiểu về đối tượng mục tiêu, bạn sẽ xác định được nhu cầu, thách thức và điểm đau của họ. Từ đây, bạn có thể suy nghĩ về việc làm nổi bật phương thức mà sản phẩm của bạn có thể giải quyết những thách thức đó cho khách hàng.

Tuy nhiên, điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn phải khác biệt hoàn toàn với đối thủ cạnh tranh. Rốt cuộc, họ là đối thủ của bạn là bởi vì họ giải quyết nhu cầu của khách hàng theo cách tương tự với công ty bạn.

Chìa khóa để phân biệt sản phẩm của bạn với các sản phẩm khác là việc định vị chỗ đứng và thông điệp truyền tải. Chỗ đứng và thông điệp của sản phẩm trả lời các câu hỏi chính mà khách hàng của bạn thắc mắc về sản phẩm cũng như điều làm cho nó trở nên độc đáo. Sau đó, bạn có thể biến những câu trả lời đó thành những ý chính nằm trong chiến lược Marketing sản phẩm.

Công việc của bạn với tư cách là nhà Tiếp thị sản phẩm là phải đảm bảo khách hàng và khán giả của bạn biết được những câu trả lời đó mà không cần phải tìm kiếm (hoặc đưa ra giả định về) chúng.

Ví dụ về các câu hỏi bạn sẽ cần trả lời để phát triển chỗ đứng cũng như thông điệp cho sản phẩm của bạn bao gồm:

  • Điều gì đặc biệt làm cho sản phẩm của bạn trở nên độc đáo?
  • Tại sao sản phẩm của bạn tốt hơn đối thủ cạnh tranh?
  • Tại sao các tính năng trong sản phẩm của bạn phù hợp với đối tượng mục tiêu?
  • Khách hàng của bạn có thể nhận được gì từ các sản phẩm đó, thứ mà họ không thể nhận được từ các sản phẩm của đối thủ?
  • Tại sao khách hàng nên tin tưởng và đầu tư vào bạn và sản phẩm của các bạn?

Sau khi đã trả lời những câu hỏi này, bạn có thể tổng hợp các câu trả lời này thành một tuyên bố có sức ảnh hưởng và có thể chia sẻ để xác định được cụ thể chỗ đứng cũng như thông điệp của thương hiệu. Để làm điều này, hãy làm theo các bước sau:

  • Biến câu trả lời cho các câu hỏi trên thành một đoạn giới thiệu ngắn về ý tưởng, sản phẩm của bạn, trong khoảng 30 giây.
  • Sử dụng các lời kêu gọi hành động để kích thích khách hàng của bạn.
  • Đảm bảo tông giọng của tuyên bố này phải phù hợp với tông giọng của thương hiệu.
  • Tập trung vào tất cả điểm mạnh trong sản phẩm của bạn (không chỉ là một tính năng cụ thể).

Lời khuyên dành cho bạn: Là một nhà Tiếp thị sản phẩm, bạn nên đảm bảo các bộ phận Marketing, sản phẩm và bán hàng (Sales) khác cũng có thể nhận thức được vị trí và thông điệp bạn truyền tải xung quanh sản phẩm. Điều đó sẽ giúp họ có thể truyền đạt thông tin tương tự đến với nhóm khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại.

Đồng thời, nó cũng giúp cho các thông tin và nội dung chia sẻ tới khách hàng trong công ty được thống nhất. Ngoài ra, bạn có thể cung cấp thông tin này cho nhóm hỗ trợ của mình nếu bạn thấy cần thiết, vì họ có thể thực hiện các cuộc gọi hỗ trợ và làm việc với các khách hàng đã đầu tư vào sản phẩm.

3. Đặt mục tiêu cho sản phẩm

Tiếp theo, điều cần làm là mục tiêu cho sản phẩm. Những mục tiêu này sẽ thay đổi phụ thuộc vào từng sản phẩm, loại công ty bạn làm việc, mục tiêu Marketing tổng thể và nhiều hơn thế – mục tiêu của bạn sẽ phải cụ thể cho doanh nghiệp và cả bối cảnh thị trường Tuy nhiên, chúng ta hãy xem xét một số mục tiêu chung mà các nhà tiếp thị sản phẩm hướng tới đạt được:

  • Tăng doanh thu
  • Tương tác với khách hàng
  • Cải thiện thị phần
  • Có được khách hàng từ các đối thủ cạnh tranh
  • Tăng nhận diện thương hiệu

Lời khuyên: Hãy thoải mái kết hợp một vài trong số các mục tiêu này hoặc chỉ chọn một mục tiêu để tập trung vào – mỗi công ty và sản phẩm sẽ có các mục tiêu khác nhau. Điều quan trọng là phải đảm bảo bạn xem xét và đặt các mục tiêu này theo hình thức mục tiêu SMART, nghĩa là chúng phải cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có tính thực tế và bị ràng buộc theo thời gian.

4. Định giá sản phẩm 

Là một nhà tiếp thị sản phẩm, bạn cũng sẽ phải quan tâm đến việc định giá sản phẩm. Tùy thuộc vào công ty bạn đang công tác, bạn có thể sẽ phải làm việc với các bộ phận khác để xây dựng chiến lược giá cả này. Hoặc đó có thể sẽ chỉ là công việc của riêng bạn và các nhà Tiếp thị sản phẩm là đồng nghiệp của bạn. Dù thế nào, bạn cũng phải xem xét 2 yếu tố là Định giá cạnh tranh và định giá dựa trên giá trị sản phẩm.

Nguồn: CallHippo

Định giá cạnh tranh và định giá dựa trên giá trị sản phẩm

Định giá cạnh tranh có nghĩa là bạn đang giảm giá sản phẩm của mình so với các sản phẩm tương tự mà đối thủ của bạn bán. Điều này phù hợp trong các trường hợp công ty đã tạo ra một sản phẩm tương tự với một số công ty khác đang bán.

Còn nếu bạn tự tin vào việc các tính năng độc đáo của sản phẩm có thể đảm bảo một mức giá cao hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh, thì có thể chọn định giá sản phẩm của mình cao hơn các sản phẩm tương tự khác trên thị trường. Một cách tốt để đánh giá sự công bằng về giá của tất cả các đối thủ cạnh tranh là nghiên cứu các báo cáo tài chính và xu hướng của ngành.

Định giá sản phẩm dựa trên giá trị cho phép bạn tối đa hóa lợi nhuận của mình, mặc dù việc thiết lập sẽ tốn thời gian hơn một chút so với quá trình định giá cạnh tranh. Điều này phù hợp với các công ty bán một sản phẩm có rất ít đối thủ cạnh tranh trên thị trường hoặc một sản phẩm có tính năng đặc biệt mới và độc đáo.

Việc định giá dựa trên giá trị giúp định lượng giá trị mặt hàng của bạn theo cách khách hàng nhận định lợi nhuận của họ. Nó cho phép bạn định giá sản phẩm dựa trên giá trị mà nó đem lại cho khách hàng chứ không phải bất cứ điều gì liên quan đến thị trường, xu hướng ngành hay đối thủ của bạn.

5. Ra mắt sản phẩm

Bây giờ là lúc cho phần quan trọng nhất trong vai trò là một nhà tiếp thị sản phẩm, cũng là điều thú vị nhất: quá trình ra mắt sản phẩm bạn đã tiếp thị.

Có hai phần chính trong quá trình ra mắt để bạn có thể tập trung với vai trò là một nhà tiếp thị sản phẩm: ra mắt nội bộ (những hoạt động diễn ra trong công ty khi ra mắt sản phẩm) và ra mắt bên ngoài (những hoạt động diễn ra bên ngoài công ty, với khách hàng và đối tượng mục tiêu, đối với sản phẩm sắp ra mắt).

Các khía cạnh nội bộ của việc ra mắt sản phẩm

Như đã đề cập trong phần trên của bài viết, với công việc của một nhà tiếp thị sản phẩm, nhiệm vụ của bạn là phải đảm bảo toàn bộ hoạt động luôn nhất quán. Theo đó, khách hàng của bạn sẽ chỉ nhận được thông tin chi tiết nhất quán và chính xác về sản phẩm.

Các bộ phận liên quan đến marketing, sản phẩm và bán hàng (Sales) tại công ty của bạn cần biết các thông tin sau:

  • Lợi ích sản phẩm đem lại
  • Mọi thông tin demo có sẵn về sản phẩm
  • Các cơ hội đào tạo bán hàng sản phẩm của bạn và chi tiết về cách sử dụng sản phẩm
  • Chỗ đứng và thông điệp của thương hiệu trên thị trường sẽ như thế nào
  • Chân dung khách hàng là ai và ai sẽ là khách hàng mục tiêu
  • Mục tiêu cho sản phẩm bao gồm những gì
  • Các tính năng của sản phẩm là gì
  • Giá sản phẩm
  • Cách sản phẩm được giới thiệu tới khách hàng

Bây giờ, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để cung cấp thông tin này tới các bộ phận Marketing, sản phẩm và bán hàng. Những kênh nào là lý tưởng để chia sẻ những chi tiết này đến với nhân viên của bạn?

Dưới đây là một vài ví dụ về các phương thức bạn nên sử dụng:

  • Bộ kit hỗ trợ bán hàng (rất lý tưởng cho công việc bán hàng)
  • Các bản thuyết trình (phù hợp với bộ phận marketing và sản phẩm có quy mô rộng hơn)
  • Cơ sở kiến ​​thức (phù hợp để hỗ trợ)

Nguồn: The Close.io Blog

Các khía cạnh ngoài thị trường của một sản phẩm ra mắt

Trên thị trường, có nhiều cách để các thương hiệu có thể marketing một sản phẩm sắp ra mắt, vì vậy cơ sở khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng và đối tượng mục tiêu của bạn cần phải tìm hiểu về bất cứ thứ gì bạn đang bán.

Trước tiên, hãy xác định kênh truyền thông và địa điểm bạn sẽ tập trung các nỗ lực marketing sản phẩm của mình. Dưới đây là một số ví dụ về các kênh và địa điểm để thực hiện việc này (bạn có thể chọn một vài trong số này hoặc chỉ một trong số đó để tập trung vào tùy thuộc vào nhu cầu, mục tiêu và tài nguyên của bạn).

  • Mạng xã hội
  • Trong cửa hàng
  • Sự kiện ra mắt sản phẩm
  • Blog
  • Landing page
  • Sự kiện preview sản phẩm độc quyền (trước khi ra mắt chính thức)
  • Sự kiện/ chiến dịch quảng cáo (trực tiếp 1-1 và / hoặc trực tuyến)

Dù lựa chọn bất kỳ kênh nào, bạn cũng nên đính kèm các thông tin sản phẩm có liên quan (tập trung vào định vị và thông điệp) để khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại có thể tìm hiểu mọi thứ về sản phẩm của bạn và lý do họ cần nó. Tất nhiên điều này cũng sẽ bao gồm các tính năng về sản phẩm của bạn, những gì khiến cho nó trở nên độc đáo, giá cả, bản demo cho khách hàng, hướng dẫn cho khách hàng và bất kỳ tài liệu nào khác mà bạn đã tạo ra và muốn chia sẻ.

Cuối cùng, xin chúc mừng bạn! Bạn vừa mới thực hiện xong các bước để marketing cho một sản phẩm. Hãy nhớ rằng, quy trình này sẽ luôn được nghiên cứu và đổi mới khi các sản phẩm của bạn thay đổi và phát triển để chúng vẫn luôn phù hợp với các khách hàng của bạn. (Điều này sẽ không thành vấn đề nếu doanh nghiệp của bạn luôn có sẵn một bộ phận làm về Tiếp thị sản phẩm và coi đó là một trong những trách nhiệm chính của họ)

Các ví dụ về Tiếp thị sản phẩm (Product Marketing)

Hãy cùng xem bốn ví dụ thực tế về chiến dịch Tiếp thị sản phẩm xuất sắc dưới đây:

1. Apple

Apple là một thương hiệu nổi tiếng về các sản phẩm công nghệ và phần mềm hàng đầu trên thế giới. Không chỉ sở hữu các sản phẩm được thiết kế tuyệt đẹp; chúng cũng siêu hữu ích đối với người dùng. Nhưng Tiếp thị sản phẩm của Apple không tập trung nhiều vào tính năng của sản phẩm – mà họ marketing lợi ích của người dùng.

Apple không đơn giản là liệt kê các tính năng ấn tượng trong các sản phẩm của họ; mà họ tận dụng các tính năng đó để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, giúp cho người tiêu dùng chỉ cần nhìn vào sản phẩm là biết họ là ai và khách hàng có thể sử dụng như thế nào nếu họ mua những sản phẩm đó. Họ kể một câu chuyện bằng cách sử dụng sản phẩm của họ và khuyến khích mọi người mua trong quá trình kể chuyện này

2. Billie

Billie là một thương hiệu dao cạo nổi tiếng dành cho phụ nữ. Trong một thị trường cạnh tranh cao như hiện nay, Billie Vẫn đứng vững và tạo ra sự nổi bật cho sản phẩm của mình. Bằng cách nào vậy? Họ đã tạo ra một lợi thế cạnh tranh đầy sắc nét bằng cách thực hiện một điều mà không thương hiệu dao cạo nào đã làm trước đây – cho thấy lông cơ thể trên các quảng cáo của mình.

Cách tiếp cận quảng cáo này không chỉ khiến khán giả của Billie bàn tán rất nhiều về thương hiệu này, mà họ còn đánh giá cao sự mô tả chính xác của thương hiệu về cơ thể và lông trên cơ thể phụ nữ. Những sự khác biệt này là quá đủ để khiến Billie trở nên nổi bật so với các thương hiệu và sản phẩm dao cạo khác.

3. Coca-Cola

Bạn có biết rằng hơn 95% mọi người trên thế giới nhận diện được Coca-Cola và màu sắc thương hiệu đặc trưng đỏ và trắng của nó không? Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi bạn nhận thấy rằng hầu hết mọi người đều chọn Coca-Cola khi muốn mua nước ngọt hoặc cola. Trên thực tế, sự ghi nhận thương hiệu của Coca-cola mạnh đến mức đối thủ Pepsi của họ đã phải sử dụng hình thức kể chuyện trong quảng cáo Super Bowl của mình.

Thông qua việc nhắm trúng mục tiêu định vị, lặp đi lặp lại các quảng cáo và xây dựng thương hiệu nhất quán, Coca-Cola đã thực sự trở thành một sản phẩm và thương hiệu toàn cầu.

4. MailChimp

Có hàng tá công cụ tiếp thị qua email trên thị trường, nhưng MailChimp vẫn là một cái tên “sừng sững” mà không hề gặp một áp lực cạnh tranh nào tính tới thời điểm này. Trên thực tế, nó đã vượt qua áp lực cạnh tranh của chính họ bằng cách định vị đúng sản phẩm thương hiệu là một công cụ marketing qua email: đó là một nền tảng marketing tất cả trong một (all-in-one) giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ.

Giống như Apple, MailChimp chủ yếu nêu bật các lợi ích của nó cho người dùng, không chỉ các tính năng sản phẩm của họ. Mới đây, MailChimp còn tái định vị thương hiệu và thiết kế lại trang web của mình.

 

Kết luận

Tiếp thị sản phẩm chính là quá trình mà thông qua đó một công ty đưa sản phẩm ra thị trường. Trở thành một nhà tiếp thị sản phẩm (hoặc người quản lý tiếp thị sản phẩm) có nghĩa bạn sẽ là trở thành trung tâm của các bộ phận Marketing, Sales và sản phẩm của công ty.

Bạn là một phần không thể thiếu cho sự thành công của sản phẩm, khi bạn là người tạo ra và quản lý chiến lược Marketing cụ thể cho sản phẩm công ty, nhưng bạn cũng đóng vai trò là người liên lạc giữa cả ba bộ phận này, đảm bảo mọi người đều ở trên cùng một “chiến tuyến” với sản phẩm đó, đó có thể là về tính năng, khả năng của sản phẩm, và nhiều hơn thế. Vì vậy, hãy bắt đầu phát triển một chiến lược marketing thành công cho sản phẩm mới nhất đến với đối tượng và khách hàng mục tiêu ngay bây giờ!

Tô Linh – MarketingAI

Theo HubSpot

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Tích xanh Facebook là gì? Làm thế nào để sở hữu tích xanh trên Facebook

Bài tiếp theo

Google ra mắt công cụ mới giúp hiển thị các tìm kiếm về sản phẩm tăng trưởng nhanh nhất

nội dung tương tự