Nội dung hot

Khảo sát về trải nghiệm du lịch của người Việt: Cơ hội nào cho các công ty lữ hành?

Thắng Nguyễn - Aug 31, 2018

icon viewed 591 views

Bài viết liên quan

Du lịch đang là ngành dịch vụ mũi nhọn và phát triển cực thịnh tại Việt Nam trong một vài năm trở lại đây. Người Việt Nam có xu hướng đi du lịch nhiều hơn rõ rệt chứng tỏ mức độ quan tâm cao tại loại hình dịch vụ này. Báo cáo dưới đây cho biết về trải nghiệm du lịch của người Việt để cho doanh nghiệp tham khảo có hướng đi chính xác cho loại hình kinh doanh đầy hấp dẫn này.

Tổng quan thị trường du lịch lữ hành tại Việt Nam

Năm 2018 đã được các chuyên gia đánh giá sẽ là một năm khởi sắc của ngành du lịch lữ hành tại Việt Nam. Khép lại năm 2017 bức tranh du lịch Việt Nam đã có nhiều khởi sắc khi vị thế quan trọng của ngành dần được khẳng định trong cơ cấu kinh tế – xã hội. Sự phát triển theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp của các sản phẩm, dịch vụ, dự án du lịch cùng mức tăng trưởng ngoạn mục về lượng khách đã khẳng định bước tiến của ngành, đồng thời đòi hỏi du lịch Việt Nam tiếp tục vượt qua thách thức để bứt phá trên hành trình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Nối tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ từ năm 2016, du lịch nước ta đón 12,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 30% so với năm 2016. Tính chung hai năm 2016 và 2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần 60% so với năm 2015. Ngành du lịch cũng phục vụ 73,2 triệu lượt khách nội địa; tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 510.900 tỷ đồng, tương đương 23 tỷ USD, đóng góp khoảng 7% GDP.

Image result for du lịch việt nam

Du lịch đang phát triển hơn bao giờ hết (Nguồn: Kinh Tế Đô Thị)

Đầu năm 2018 theo tổng cục thống kê, doanh thu lữ hành Việt Nam trong 4 tháng đầu năm ước tính đạt 12.900 tỷ đồng. Doanh thu tăng lên đến 26.1% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó thành phố Hồ Chí Minh tăng 30,4%, Hà Nội tăng 18.8%. Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 4-2018 ước đạt 1,3 triệu lượt người, giảm 0,1% so với tháng trước; trong đó, khách đến bằng đường hàng không tương đương tháng trước. So với cùng kỳ năm trước, khách quốc tế đến nước ta tăng 25,2%.

Những cuộc thi như Here We Go thúc đẩy du lịch Việt (Nguồn: Facebook)

Năm 2018, ngành du lịch phấn đấu đón từ 15-17 triệu lượt khách quốc tế; Tổng thu từ khách du lịch đạt 620.000 tỷ đồng. Chính những con số ấn tượng trên đã nâng cao trải nghiệm du lịch của người Việt, và ngành du lịch đang như một “con rồng” phát triển doanh số vượt bậc. Những khảo sát dưới đây đem lại những gì cho doanh nghiệp để có chiến lược tại “miếng bánh” ngon này.

Khảo sát về trải nghiệm du lịch của người Việt

Người Việt Nam ngày càng có xu hướng muốn trải nghiệm những dịch vụ du lịch trong và ngoài nước. Minh chứng là 70% người được khảo sát trả lời là có đi du lịch trong vòng 6 tháng trở lại đây ( nghiên cứu du lịch ở đây không bao gồm đi công tác về quê, hay đi du lịch cùng công ty) và 89% du lịch nội địa, 11% còn lại là du lịch nước ngoài. Nghiên cứu này được thực hiện trên 569 người trong độ tuổi từ 20 đến 49 tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Du lịch nội địa

Hình thức và thời gian chuyến đi

Khách hàng có xu hướng du lịch tự túc hơn là du lịch theo các gói tour của các doanh nghiệp du lịch lữ hành. 78% người được hỏi đi du lịch bằng hình thức tự túc hơn, đây là sự thay đổi mạnh mẽ nhất nhờ sự tác động của “phong trào” du lịch giá rẻ với những kinh nghiệm chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội. Trong khi đó chỉ có 22% khách hàng trả lời là đi du lịch theo tour.

(Nguồn: Qandme)

Thời gian trung bình mà người đi du lịch thường sắp xếp là từ 3-4 ngày (53%), tiếp theo sau là từ 1-2 ngày chiếm 34%. Trong khi đó 5-6 ngày và trên 7 ngày chiếm 2 tỷ lệ thấp nhất, lần lượt là 11% và 2%.

Khách hàng có xu hướng đi du lịch cùng ai?

Theo nghiên cứu về trải nghiệm du lịch của người Việt thì 48% người được hỏi có xu hướng theo gia đình (chồng, con, người thân). Văn hóa của người Việt luôn muốn đi du lịch theo gia đình, vì vậy ngành du lịch tập trung vào những gói dịch vụ theo gia đình và theo nhóm sẽ hấp dẫn được khách hàng sử dụng dịch vụ hơn. Tiếp theo là du lịch cùng bạn bè chiếm 27%, du lịch cùng gia đình(bố mẹ) chiếm 25%, du lịch một mình chiếm tỉ lệ thấp nhất 3%.

(Nguồn: Qandme)

Lý do đi du lịch tự túc

Có thể thấy khách hàng Việt Nam có những lý do chính sau chủ yếu khi lựa chọn loại hình du lịch này như:

  • Thích tự lên kế hoạch: 60%
  • Thích vì sự linh hoạt: 59%
  • Có thể đi đâu tùy thích 56%
  • Giá rẻ: 42%
  • Lịch trình thoải mái: 40%
  • Có thể làm mọi thứ theo ý mình: 31%
  • Có thể đi cùng bạn bè: 6%

Du lịch cá nhân tự túc đang là xu hướng du lịch (Nguồn: Herewego)

Lý do đi du lịch theo Tour

Lý do đầu tiên khi được khảo sát trải nghiệm du lịch của người Việt là sự tiện lợi (66%) tour mà những công ty lữ hành đề ra thường cung cấp đầy đủ dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Tiếp theo là lịch trình hợp lý (56%), sự hỗ trợ tốt nhất (52%). Giá rẻ chiếm 39% lượng người tham gia khảo sát trả lời lý do mua tour du lịch, bạn bè người thân làm việc ở đấy cũng chiếm 11% vào lý do mà họ sử dụng dịch vụ tour du lịch lữ hành.

(Nguồn: Elephant travel)

Phương tiện chủ yếu khi đi du lịch

Khách hàng có xu hướng sử dụng xe cá nhân chuyên dụng để thực hiện các chuyến đi của mình. Điều này tạo điều kiện cho sự phát triển của dịch vụ cho thuê xe tự lái du lịch. Khi mà du lịch bằng xe tự lái chiếm 36%, theo sau là xe buýt  chiếm 33%, bằng xe máy theo hình thức đi phượt chiếm 30%, bằng máy bay chiếm 24% và cuối cùng là tàu hỏa chiếm 5%.

(Nguồn: Qandme)

Khách hàng có xu hướng thuê phòng ở đâu?

Tất nhiên khách sạn vẫn chiếm đa số đối với khảo sát trải nghiệm du lịch của người Việt, những người được hỏi trả lời ở khách sạn chiếm tỷ lệ cao nhất 66%. Sự phát triển của loại hình Homestay trong những năm trở lại đây cũng được ghi nhận với 25%, những loại hình khác chiếm 3%.

(Nguồn: Pinterest)

Theo đó lý do mà họ chọn nơi để nghỉ dưỡng cho mình, yếu tố đầu tiên là truyền miệng qua bạn bè, người thân. Chính bởi vậy Marketing truyền miệng vẫn giữ vai trò quan trọng nhất khi tập trung vào chất lượng vào dịch vụ của doanh nghiệp . Theo đó lý do tiếp theo là biết thông qua website chiếm đến 30%, qua Facebook chiếm 16%, qua công ty lữ hành chiếm 10%, qua các phương tiện chia sẻ chiếm 7%.

Du lịch quốc tế

Hình thức và thời gian chuyến đi

Khác với du lịch nội địa khách hàng khi đi du lịch nước ngoài có xu hướng cân bằng hơn khi 50% được hỏi lựa chọn đi tour và 50% được hỏi lựa chọn đi tự túc. Lý do về vấn đề này là do khách hàng không hiểu địa lý cũng như văn hóa của đất nước đó, nên người dùng có xu hướng lựa chọn những công ty lữ hành để có sự chỉ dẫn và hỗ trợ chuyến đi tốt nhất.

(Nguồn: Qandme)

Thời gian du lịch ngoại địa thường rơi vào tầm 3-4 ngày (43%), tiếp theo đó là 5-6 ngày (35%). Du lịch trên 7 ngày cũng chiếm tỷ lệ tương đối lớn 18% và từ 1-2 ngày chỉ chiếm 4% người khảo sát được hỏi.

Khách hàng có xu hướng đi cùng ai?

Đồng nghiệp là những người được người tham gia khảo sát có ý kiến cao nhất với 33%, vì đây là đối tượng sẽ có cùng thu nhập, cùng sở thích và cùng khung thời gian. Chính vì vậy, đây có lẽ là đối tượng hợp lý nhất khi đi du lịch ngoại địa, tiếp theo là bạn bè và gia đình (chồng, vợ, con) cùng chiếm 28% ý kiến khảo sát. Người yêu chiếm 20%, anh chị em chiếm 17%, gia đình (bố mẹ) chiếm 15%. Đặc biệt đi du lịch một mình ngoại địa cũng là một xu hướng trong những năm trở lại đây và 7% người khảo sát trả lời là thích đi một mình.

(Nguồn: Qandme)

Lý do đi du lịch tự túc

Những lý do chủ yếu nhất khi đi du lịch ngoại địa bằng hình thức tự lập có lẽ là tính linh hoạt và có thể tự lên kế hoạch cho chuyến đi của mình một cách thoải mái nhất. Những yếu tố còn lại cũng là lý do được người khảo sát nêu ra khi lựa chọn tự túc khi đi du lịch nước ngoài như:\

  • Có thể đi mọi nơi mình muốn: 50%
  • Đã quen thuộc với nơi đó: 36%
  • Lịch trình tự do: 32%
  • Giá rẻ: 32%
  • Gói tour du lịch quá đắt 18%
  • Gói tour du lịch không hợp lý: 18%

(Nguồn: Herewego)

Lý do đi du lịch theo tour

Lý do căn bản nhất khi đi du lịch theo tour và nhất là ngoại địa với những lý do như có sự hỗ trợ tốt nhất và đến những địa điểm được gợi ý là nên đi (67%). Vì đây là du lịch ngoại địa nên điều không am hiểu rõ văn hóa và địa danh là điều dễ hiểu nên khách hàng thường lựa chọn gói tour du lịch vì lý do này. Thêm vào đó, thuận tiện (57%), giá rẻ (52%), lịch trình hợp lý (48%), nội dung gói tour hợp lý (48%), không thể tự lập kế hoạch (43%), công ty du lịch gần nhà (10). Những lý do này ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của họ khi lựa chọn gói tour du lịch nước ngoài.

(Nguồn: Viettravel)

Những website du lịch được khách hàng ưa dùng

Trên thực tế khách hàng du lịch có xu hướng ngày càng gia tăng về vấn đề tự túc đi, quay trở lại vài năm trước đây khi các doanh nghiệp lữ hành tập trung vào những gói tour sẵn có. Giờ đây, với sự phát triển của xã hội và sự lan tỏa của công nghệ 4.0 đã đem đến trải nghiệm cực tốt cho khách hàng, nhất là khách hàng đi du lịch tự túc. Những thông tin, website hỗ trợ cho họ là cực lớn, lượng “data” khủng cung cấp cho họ đầy đủ thông tin và giờ đây các doanh nghiệp phải tự quảng bá mình sao cho người dùng cảm thấy muốn sử dụng dịch vụ của mình ở trên những website mà khách hàng hay sử dụng. Những website mà khách hàng tin dùng được khảo sát phải kể đến như:

  1. Agoda
  2. Trivago
  3. Booking.com
  4. Traveloka
  5. Mytour.vn
  6. Vntrip.com

(Nguồn: Qandme)

Xem thêm:

Kết luận

Những nghiên cứu dưới đây là cực kỳ rõ ràng và cung cấp đầy đủ những thông tin về trải nghiệm du lịch của người Việt. Khách hàng Việt Nam ngày càng có xu hướng thay đổi hành vi du lịch, một phần là đối tượng khách hàng trẻ có xu hướng thích tự trải nghiệm hơn là gò bó trong một tour nào đó, phần còn lại là thông tin cung cấp và sự phát triển mạnh mẽ của Social Media đã ảnh hưởng đến họ. Doanh nghiệp lữ hành hiện nay đang đứng trước một bài toán khó để thay đổi mình để có những chiến lược Marketing phù hợp nhắm vào các đối tượng và những gói sản phẩm khác nhau.

Thắng Nguyễn – Marketing AI

Khảo sát về trải nghiệm du lịch của người Việt: Cơ hội nào cho các công ty lữ hành?
5 (100%) 5 votes
LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Infographic] Doanh nghiệp nên xây dựng Ứng dụng di động hay trang Web trên di động?

Bài tiếp theo

Lợi ích của Live Video? 5 cách sử dụng Live Video Marketing cho doanh nghiệp

nội dung tương tự