Nội dung hot

Thị trường Mạng xã hội Việt Nam đem lại lợi ích gì cho các marketer?

Thắng Nguyễn - Jun 20, 2018

icon viewed 257 views

Bài viết liên quan

Mạng xã hội Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường phát triển bậc nhất khu vực Châu Á. Những gì mà thị trường social media đem lại cho doanh nghiệp là điều không khỏi bàn cãi vì sự tiện lợi và lợi ích của nó. Vậy mạng xã hội Việt Nam phát triển ra sao? và nó đem lại lợi ích gì cho các marketer?

Tổng quan mạng xã hội Việt Nam 

Mạng xã hội đang tăng trưởng với tốc độ cao, và trong năm 2017 số lượng người dùng thực tế của Facebook tại Việt Nam là 52 triệu người, trong khi đó con số này ở năm 2016 mới chỉ 46 triệu người. Theo thống kê thì lượng “active social user” của Facebook Việt Nam tăng nhiều hơn 9 lần so với lượng tăng dân số trong năm vừa qua.

mạng xã hội việt nam 1

(Nguồn: Hootsuite)

Thêm vào đó, hiện có khoảng hơn 360 mạng xã hội của tổ chức, doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động trong lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, những nền tảng có số lượng người sử dụng cao hầu hết là các ứng dụng nước ngoài như Facebook, Youtube, Instagram… Giải thích cho lý do đó, một số chuyên gia Internet nhận định mạng xã hội Việt Nam tuy nhiều nhưng kém bản sắc, thiếu tính sáng tạo và nhiều nét tương đồng với những ứng dụng khác từ nước ngoài.

Theo báo cáo tháng 4/2018 của tổ chức We are Social, số người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam rất cao, đứng thứ 7 thế giới với 58 triệu người, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. TP HCM cũng đứng thứ sáu trong những thành phố đông người dùng Facebook nhất với 14 triệu thành viên. Thời lượng sử dụng Internet và mạng xã hội trong một ngày của người Việt Nam tương ứng 7 giờ và 2,5 giờ, khá cao so với khu vực và thế giới. Facebook và YouTube là những trang được sử dụng nhiều nhất với tỷ lệ 61% và 59%.

Mạng xã hội Việt nam: Người dùng bắt đầu chia sẻ nhiều hơn.

Đặc điểm của mạng xã hội Việt Nam là người dùng đã quen thiết lập mối quan hệ, cập nhật và chia sẻ thông tin. Họ thường mua sắm trên Facebook, xem video trên Youtube và đăng ảnh trên Instagram… Những hành vi sử dụng đó đã khiến lượng người dùng rất đông và họ sử dụng có thể là hàng giờ liền. Đó là mục tiêu để các marketer đánh vào thị trường đầy tiềm năng này.

mạng xã hội việt nam 2

(Nguồn: Chabrol)

Theo một thống kê năm 2017 thì trong khi người dùng chỉ tăng 57% thì lượng thảo luận trên những trang mạng xã hội tăng lên đến 175% gấp nhiều hơn 3 lần. Đến năm 2018 thì con số ước tính có thể tăng lên gấp đôi so với năm trước. Điều này cho thấy người dùng đang mạnh bạo hơn, chia sẻ, bình luận những điều họ cho là đúng trên mạng xã hội. Trung bình mỗi ngày, một người dùng mạng xã hội đóng góp 2,7 thảo luận trên đó, chứ không đơn thuần là lướt “feed” để xem thông tin. Vì vậy những nội dung content hấp dẫn sẽ thu về cho doanh nghiệp lượng chia sẻ từ khách hàng, nội dung càng hay thì sự “truyền miệng” của người dùng càng lớn, từ đó sẽ gia tăng độ phủ của doanh nghiệp với người dùng.

Lợi ích của thị trường mạng xã hội Việt nam đem lại cho các thương hiệu

Tầm ảnh hưởng tăng lên từ thông tin lan truyền

Công thức để thu hút sự quan tâm của khách hàng là “nội dung hay + quảng cáo bắt trend”. Người dùng sẽ sẵn sàng thể hiện mối quan tâm của họ và chia sẻ cho người khác về thông điệp của bạn, người dùng có tư tưởng đám đông, từ đó sẽ thu hút cao lượng người sử dụng quan tâm. Đó là yếu tố giúp tốc độ lan truyền thông tin nhanh hơn và độ phủ của thương hiệu sẽ ảnh hưởng đến nhiều người hơn nữa.

Trường hợp của Biti’s là một điển hình khi ăn theo chiến tích của hiện tượng “U23 Việt Nam”. Có thể thấy trên mạng xã hội thời điểm bấy giờ, nhất cử nhất động liên quan đến đội tuyển U23 xuất hiện một cách tràn lan. Chính lý do đó đã khiến Biti’s cho ra dòng sản phẩm The Red Snow – Phiên bản tự hào dành cho người hâm mộ. Chính từ sự truyền thông trên các trang mạng xã hội, bộ sưu tập đã cháy hàng sau 3 tiếng mở bán chỉ nhờ bài đăng trên kênh fanpage chính thức của thương hiệu. Đó là hiệu quả của lan truyền trên mạng xã hội: tạo ra sự chú ý lớn và trực tiếp tạo ra doanh số bán hàng vượt trội trong thời gian ngắn.

mạng xã hội việt nam 3

Phản hồi của khách hàng để marketer tiếp thu

Tạo ra những cuộc thảo luận trên mạng xã hội là điều mà ngày nay các doanh nghiệp cần ở người tiêu dùng. Đó là thước đo dùng để khảo sát và khuyến khích người dùng nêu lên suy nghĩ, bày tỏ thái độ của mình với chất lượng của sản phẩm. Mạng xã hội Việt Nam rất đa dạng, cho nên các nhà tiếp thị đánh trực tiếp vào những trang mạng có lượng người dùng lớn để thu về lượng phản hồi. Tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng có thể tạo ra lượng tương tác cao đối với người dùng nếu sản phẩm đó không thực sự nổi bật.

Một ví dụ cho thấy trong trường hợp này là sản phẩm “Diana Sensi Cool Fresh”. Sản phẩm thu về lượng phản hồi khá tích cực mặc dù là mặt hàng khá “nhạy cảm”. Điều thú vị khi nhìn vào dữ liệu người dùng trên mạng xã hội là có rất nhiều thảo luận đánh giá về sản phẩm này theo ngôn ngữ tự nhiên nhất của người dùng. Khai thác lượng dữ liệu này sẽ giúp các thương hiệu:

– Đánh giá chính xác mức độ yêu thích của người dùng: Cảm giác của vào “ngày ấy” không còn là các cụm từ như: “khó chịu”, “mệt mỏi”, “đau nhức” hay “căng thẳng”, sản phẩm Diana Sensi Cool Fresh đã làm cho trải nghiệm của người dùng mỗi khi đến kỳ trở nên thoải mái và thú vị hơn. Nhiều người chia sẻ chờ tới tháng”, “mong tới tháng lẹ” để được sử dụng sản phẩm. Hơn thế nữa, còn có rất nhiều thảo luận nhắc tới việc “nghe mọi người nói nhiều quá/ vui quá/ lạ quá nên dùng thử”.

mạng xã hội việt nam 4

– Khám phá nhu cầu mới của khách hàng: Rất nhiều thảo luận “hỏi thăm” về dòng băng vệ sinh ban đêm. Có lẽ vẫn đang còn nhiều cơ hội tăng trưởng dựa trên tìm hiểu nhu cầu người dùng mạng xã hội liên quan đến sản phẩm này.

mạng xã hội việt nam 5

– Khám phá đặc điểm quan trọng cho truyền thông: Trong khi các nội dung quảng cáo của Diana Sensi Cool Fresh tập trung vào đặc tính “siêu mát”… thì “mùi thơm” là một đặc tính khác không được tập trung truyền thông nhưng nhận được rất nhiều thảo luận tích cực trên mạng xã hội liên quan như: “thơm tự tin”, “thơm sảng khoái”, “thơm nức”, “thơm dễ chịu”… Thương hiệu có thể cân nhắc tập trung nói về đặc tính này trên mạng xã hội để tăng sự hấp dẫn và chú ý với khách hàng mục tiêu.

Kết luận

Mạng xã hội Việt Nam đang đặt ra những tiềm năng để phát triển, nhưng bên cạnh đó những thách thức đặt ra cũng không hề nhỏ cho các marketer. Khi mà người dùng tiếp xúc với thông tin trên mạng xã hội mỗi ngày, chắc chắn họ sẽ bị ít nhiều bị truyền thông điều hướng. Để tận dụng được hết tiềm năng này, hơn khi nào hết marketer cần kiểm soát dữ liệu, và nắm bắt thời cơ để hoạt động trong môi trường số một cách hiệu quả. 

Thắng Nguyễn – Marketing AI

Theo Buzzmetrics

Xem thêm:

Mạng xã hội: Thương hiệu cần chú ý điều gì để “nắm thóp”

Marketing mạng xã hội có gì mới trong năm 2018?

Thị trường Mạng xã hội Việt Nam đem lại lợi ích gì cho các marketer?
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

6 bước hướng dẫn cách làm Affiliate Marketing cho người mới

Bài tiếp theo

Kinh doanh nhượng quyền: Tiềm năng hay rủi ro cao?

nội dung tương tự