Món Huế và hành trình 12 năm từ đỉnh cao cho đến đứng trước bờ vực phá sản

Thắng Nguyễn - Oct 23, 2019

icon viewed 1.7k views

Bài viết liên quan

Món Huế được xem là một nhà hàng cực kỳ nổi trội tại Việt Nam khi là một trong những Brand chuyên về đồ ăn Việt có chỉ số truyền thông khá lớn. Khi nhắc tới nhà hàng chuyên về đồ ăn miền Trung thì Món Huế sẽ được liệt kê ra đầu tiên, đây là minh chứng đủ để thấy rõ nhà hàng này làm Branding thương hiệu mạnh đến cỡ nào. 12 năm hình thành và phát triển thì Món Huế đã tạo ra rất nhiều dấu ấn với khách hàng trong và ngoài nước, cho tới thông tin ngày 22/10 vừa qua hàng loạt cửa hàng của hãng tuyên bố đóng cửa. Cùng MarketingAI tìm hiểu về hành trình thần kỳ của cái tên này trước khi rơi vào khủng hoảng như hiện tại nhé!

Món Huế – Thương hiệu F&B thành công của nhà hàng món Việt

Món Huế có tên đầy đủ là Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế thuộc sở hữu của Công ty TNHH chế biến thực phẩm Huy Việt Nam, doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài. Huy Việt Nam có 3 thương hiệu nổi bật đại diện cho 3 miền bao gồm: Phở Ông Hùng (Miền Bắc), Món Huế (Miền Trung), Cơm Express (Miền Nam). Cuối cùng, Món Huế chính là thương hiệu đầu tiên đi vào hoạt động của công ty nào và nhà hàng đầu tiên được mở vào tháng 1/2017 đặt tại Tp. Hồ Chí Minh.

(Nguồn: Nhahangmonhue)

Một năm sau đó, nhà hàng Món Huế thứ 5 được khai trương. Tính đến nay, gần như năm nào Công ty Huy Việt Nam cũng mở rộng thêm chuỗi nhà hàng Món Huế. Đến năm 2019, có tất cả 90 nhà hàng Món Huế hoạt động tại nhiều tỉnh thành trong nước. Có thể thấy rằng đến năm nay, thì Món Huế được xem là một trong những thương hiệu nhà hàng Việt hot nhất tại Việt Nam bởi danh tiếng cũng như chất lượng được ghi nhận qua 12 năm hoạt động trên phạm vi cả nước.

(Nguồn: CafeBiz)

Ngoài những thương hiệu nổi bật kể trên thì công ty mẹ của thương hiệu Món Huế còn sở hữu hệ sinh thái khác như: Great Bánh mì & cafe , Cơm Thố Cháy, Phở 99, Iki sushi, Shilla Korean BBQ Restaurant, TP Tea và Mì Quảng Bếp Tâm.

>>> Xem thêm: Món Huế đồng loạt đóng cửa một loạt nhà hàng không rõ lý do

Những chiến lược đúng đắn khiến Món Huế có được ngày hôm nay

Lấy cái nôi của ẩm thực Miền Trung để Branding

Đầu tiên, hãy chú ý vào cách đặt tên thương hiệu của hãng, chẳng phải Nghệ An, Đà Nẵng hay Quảng Nam…. mà chính là Huế – vùng đất cố đô nghìn năm lịch sử trải qua rất nhiều biến cố và sự thay đổi về văn hoá. Chính nó đã tạo ra một nền ẩm thực không thể nào phong phú hơn cho vùng đất Miền Trung nắng gió này, nếu như Miền Bắc có Hà Nội, Miền Nam có Sài Gòn thì Miền Trung không thể phù hợp hơn cho Huế. Món Huế dường như gói gọn cho nền ẩm thực miền Trung và Công ty TNHH Huy Việt Nam đã lấy đó để làm thương hiệu về cho mình.

(Nguồn: Nhahangmonhue)

Không chỉ dừng lại ở cái tên, mà trong chiến lược Marketing từ khi ra mắt, hãng đã giới thiệu về những món ăn đặc trưng không chỉ của Huế mà còn của Miền Trung. Những món ăn này được đánh giá thuần Việt và hợp khẩu vị với mọi miền, thêm vào đó việc công khai quy trình sản xuất món ăn khiến thương hiệu này được đánh giá khá cao. Với việc đưa những món ăn đơn giản lên một menu sắp xếp phong cách nhà hàng khiến Món Huế cũng gây ấn tượng với khách du lịch nước ngoài. Màu sắc vàng của Món Huế cũng gây ấn tượng đến tổng thể nhà hàng khiến cho Visual của thương hiệu này được đồng nhất với các sản phẩm khác cùng hệ thống. Chính bởi Món Huế được ra mắt đầu tiên vào năm 2007 đã tạo tiền đề lớn hình thành nên rất nhiều nhà hàng Việt sau này đi theo phong cách mà hãng đã tiên phong.

Chọn những địa điểm đẹp để mở nhà hàng

Nhà hàng Món Huế rất thông minh trong việc chọn địa điểm ngay khi vừa thành lập và mở cửa hàng đầu tiên của mình. Các quận trung tâm như quận 1, quận 3… được Món Huế nghiên cứu rất rõ và sự thận trọng này mang tính chiến lược của hãng trong việc thu hút khách hàng. Hay khi ra ngoài thị trường thủ đô thì Món Huế cũng lựa chọn các tuyến phố lớn tại nhiều quận trung tâm để đặt cửa hàng cho mình, ví dụ như: Món Huế phố Huế (Quận Hai Bà Trưng), Món Huế Tràng Thi (Quận Hai Bà Trưng)….

(Nguồn: Dulichtoday)

Yếu tố vị trí được coi là nhân tố quyết định đến sự thành bại của hệ thống kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng ăn uống. Cho dù mô hình của hệ thống có hoàn thiện tới đâu nhưng chỉ cần sai vị trí mở cửa hàng cũng coi như nắm phần thất bại trong cuộc đua với những thương hiệu đối thủ khác. Món Huế không chỉ cải thiện chất lượng dịch vụ, mà ngay với chiến lược trong việc chọn địa điểm hãng cũng rất cẩn trọng khi lựa chọn những khu đông dân cư, các khu trung tâm, các TTTM có đông người qua lại. Chính chiến lược này đã khiến mọi người thân quen về 1 brand đồ Việt màu vàng rất bắt mắt với những vị trí đắc địa tại nhiều thành phố lớn, nó đã trở thành nhà hàng Top-of-mind với cả khách du lịch.

Truyền thông mạnh ngay từ những ngày đầu ra mắt

Có thể nói, Món Huế được đánh giá là thương hiệu đạt được đến thành công như hiện tại nhờ rất nhiều vào những chiến lược Marketing của mình trên thị trường. Khi mà thời điểm mới ra mắt vào những năm 2007, ngay tại thời điểm đó quảng cáo trực tuyến còn chưa phát triển rộng như hiện tại, nhưng hãng nắm bắt cơ hội cực kỳ nhanh nhạy khi chọn phương thức đó để truyền thông về thương hiệu của mình trên các báo như VnExpress, Thanh niên, Kênh 14…. Nếu như hiện nay các site báo, trang tin đang hỗ trợ rất nhiều để thu hút về người dùng cho các thương hiệu và nó đang trở thành một công cụ không thể hữu dụng hơn, thì Món Huế thời điểm đó rất nhanh nhạy nắm bắt những nền tảng hiện đại.

(Nguồn: Nhahangmonhue)

Truyền thông truyền miệng thời điểm đó cũng giúp Món Huế thu hút lớn lượng người quan tâm đến thương hiệu. Khi mà hãng tập trung vào đồng bộ hoá hình ảnh nhà hàng, hay tập trung nâng cao chất lượng của món ăn thì chính khách hàng là một kênh truyền thông tự nhiên hữu ích về một thương hiệu chất lượng bậc nhất thời đó về đồ Việt. Chính bởi yếu tố này đã khiến tên tuổi của nhà hàng lên rất cao vào thời điểm đầu mới ra mắt và phát triển.

>>> Xem thêm: “Nhà hàng ma” không bàn ghế, xu hướng dịch vụ mới trong ngành F&B Châu Á

Tạm kết

Tạm bỏ qua những thời bê bối ở thời điểm hiện tại, những gì mà Món Huế đã làm trên thị trường có sức ảnh hưởng rất lớn tới các brand khác. 12 năm không dài cũng chẳng ngắn, thương hiệu hiện đã được định vị rất rõ trong lòng khách hàng bởi sự chuyên nghiệp cùng chất lượng dịch vụ tuyệt hảo qua từng năm. Sẽ rất tiếc khi thị trường không xuất hiện hình dáng của thương hiệu này, cùng chờ đón xem trong thời gian tới công ty Huy Việt Nam sẽ giải quyết vấn đề này ra sao?

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bình luận

Gà Chọi vào lúc 13:20 23/10/2019
Người viết hiểu biết rất sâu sắc chứ không hời hợt phê phán khi doanh nghiệp vỡ. Thương nhất câu tạm kết. Rất có tâm!!!

Bài trước đó

Món Huế đồng loạt đóng cửa một loạt nhà hàng không rõ lý do

Bài tiếp theo

Cơ hội nào cho Uniqlo khi thâm nhập vào thị trường thời trang Việt Nam?

nội dung tương tự