Nội dung hot

5 bí kíp để thành công trong ngành quan hệ công chúng

Thảo Phương - Jun 23, 2018

icon viewed 106 views

Bài viết liên quan

Các chuyên gia về ngành quan hệ công chúng (PR) cần phải là những người giao tiếp thuần thục, có tài kể chuyện hay, tư tưởng vững vàng, khéo léo, cởi mở… Mặc dù ngành quan hệ công chúng đòi hỏi nhiều đặc điểm truyền thống quan trọng, thì những kỹ năng mềm như xây dựng mối quan hệ, trí thông minh cảm xúc và sự sáng tạo cũng sẽ giúp mọi người gặt hái thành công trong ngành quan hệ công chúng.

5 bí kíp để thành công của ngành quan hệ công chúng

Giữ mối quan hệ tốt với báo chí

Mọi thứ không bao giờ kết thúc sau một bài báo. Các nhà báo luôn tìm kiếm những nguồn thông tin tin cậy và các nội dung mang tính thời sự. Bạn có thể trở thành một chuyên gia cung cấp chủ đề bằng việc để các nhà báo biết rằng bạn luôn sẵn sàng vào bất cứ thời điểm nào họ cần đến ý kiến chuyên gia về lĩnh vực của bạn.

Khi bạn có được một câu chuyện hay, một thông tin hấp dẫn hay một kết nối với ai đó bạn có thực hiện cho các nhà báo, hãy nhanh chóng tận dụng. Bạn sẽ trở thành một nguồn thông tin đáng tin cậy, và sẽ thấy được bản thân bạn thường xuyên nhận được các cuộc điện thoại từ giới truyền thông.

Làm quen với sự khước từ

Nhận mỗi lời từ chối như một bài học kinh nghiệm sẽ là cách hiệu quả để bạn phát triển kỹ năng truyền thông và giao thiệp của mình. Điều đó sẽ giúp bạn trưởng thành hơn trong các mối quan hệ sau này.

5 bí kíp để thành công trong ngành quan hệ công chúng

Hỗ trợ đồng nghiệp

Cũng như các ngành khác, PR tuy không quá nặng về teamwork nhưng mối quan hệ giữa các đồng nghiệp là điều không thể bỏ qua. Khi bạn không thể hợp tác hay trở thành gánh nặng cho nhóm thì sớm muộn bạn cũng phải rời bỏ vị trí.

Không cần phải cất lời ca ngợi công khai thì mới thể hiện rằng bạn trân trọng sự hỗ trợ của một đồng nghiệp. Đôi khi họ chỉ cần một lời cảm ơn hay xin lỗi đúng lúc thôi. Nếu bạn thực sự cảm thấy đồng nghiệp của mình làm rất tốt một việc nhưng lại không được công nhận đủ thì hình thức “peer recognition” (công nhận đồng cấp) có thể là một lựa chọn.

>>> Đọc thêm: PR là gì?

Chấp nhận rằng bạn sẽ không biết được mọi thứ

Hãy tự tin về những điều bạn làm tốt và khiêm tốn thừa nhận những gì mình chưa làm được. Chứng minh cho mọi người thấy rằng bạn biết sự khác biệt sẽ khiến họ tin tưởng vào trực giác của bạn và sức mạnh ấy sẽ giúp bạn vượt trội hơn tất cả mọi người.

Những người thành công nhất trong ngành quan hệ công chúng thường là những người có đầu óc cởi mở, chứ không phải là một người “biết tất cả”. Cùng với sự phát triển của ngành marketing nói chung, quan hệ công chúng cũng thay đổi mỗi ngày với công nghệ mới, kỹ thuật mới chính vì thế, nếu không thể chấp nhận những điểm yếu kém và sự thiếu hiểu biết của mình thì bạn sẽ không thể tồn tại lâu trong ngành.

Học hỏi nhiều nhất có thể

Mở rộng tâm trí và chú tâm học tập, bạn sẽ thành tạo một lĩnh vực nào đó. PR cũng vậy, nếu bạn có thể liên tục phát triển toàn bộ kỹ năng quan hệ công chúng thì thành công sẽ đến với bạn.

Các chuyên gia PR thường xuyên học hỏi những người khác nhau và kiến thức trên các phương tiện truyền thông, vì vậy họ có thể cập nhật về một loạt các chủ đề đa dạng để phát triển ý tưởng liên quan tới công việc. Lý tưởng nhất là cố gắng dành một vài giờ một tuần để đọc, xem hoặc nghe một điều gì đó nằm ngoài sở thích, mối quan tâm thông thường để tìm hiểu thêm về các xu hướng mới nhất và lợi ích của các khách hàng thuộc các ngành hàng khác nhau. Việc tiếp xúc với nhiều thứ khác nhau giúp người làm PR kết nối các xu hướng và sở thích dường như không có liên quan với PR hiệu quả hơn.

“Những người PR xuất sắc dành thời gian để đọc, phân tích và hiểu thị trường và công cụ truyền thông mà họ tương tác. Giá trị thị trường ở đâu? Tại sao công ty đó lại phải mất 5 đến 10 năm? Những gì đang được xây dựng ngày hôm nay sẽ định hình thế giới của ngày mai? Một tư duy hướng tới tương lai sẽ khuyến khích bạn liên tục đưa ra các suy nghĩ mang tính chiến lược.” – Diane Zuniga

Thao Nguyen – MarketingAI

Tổng hợp

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Khoảng cách tiêu thụ nội dung giữa các nhóm tuổi khác nhau như thế nào?

Bài tiếp theo

Đâu sẽ là lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?

nội dung tương tự