Nội dung hot

Nội dung ngắn hay nội dung dài – Lựa chọn nào cho vừa vặn?

Mai Admicro - Mar 22, 2018

icon viewed 237 views

Bài viết liên quan

Content Marketing sẽ thành công nếu như nội dung truyền tải được lan truyền và sử dụng lại dễ dàng. Để làm Content Marketing đến với đối tượng luôn luôn được đón tiếp và nhận được phản hồi tích cực, bạn luôn phải làm mới mình, cũng như làm mới hình ảnh trong thời gian nhất định. Hiện đang có một cuộc tranh cãi gắt gao giữa 2 kiểu nội dung là nội dung ngắn và nội dung dài. Một số marketer cho rằng nội dung ngắn mới là xu hướng năm 2018, trong khi số người còn lại vẫn giữ quan điểm rằng nội dung dài vẫn mang một số giá trị nhất định mà nội dung ngắn không thể có được. Hãy cùng Marketing AI so sánh hai dạng nội dung này để xem liệu nên áp dụng loại nội dung nào trong chiến lược content marketing của bạn.

nội dung ngắn hay nội dung dài

(Ảnh: Pinterest)

Nội dung ngắn – xu hướng content marketing cho năm 2018

Với sự phát triển bùng nổ của smartphone và sự lên ngôi của các trang mạng xã hội như Facebook, instagram, snapchat,..trong những năm gần đây thì nội dung ngắn và siêu ngắn đang là xu hướng cho content marketing. Trong một nghiên cứu gần đây bởi Trung tâm Thông tin Sinh học và Công nghệ Hoa Kỳ, thời lượng chú ý của độc giả online giảm dần từ 12 giây (năm 2000) xuống còn 8.25 giây (năm 2015). Như vậy, rõ ràng là độc giả đang tiêu thụ nội dung nhanh hơn rất nhiều.

Nội dung ngắn thân thiện với thiết bị mobile hơn

Đặc trưng của các dòng thiết bị là màn hình hiển thị nhỏ hơn rất nhiều so với máy tính. Cho nên, thói quen đọc trên di động cũng sẽ khác đi. Khi đọc văn bản trên di động phải di chuyển nhiều hơn. Bên cạnh đó, di động là thiết bị cầm tay, có thể sử dụng cùng lúc làm những thứ khác, rất khó bắt buộc họ chỉ tập trung vào điện thoại. Điều đó khiến cho việc xây dựng nội dung di động cần ngắn gọn, xúc tích.

(Ảnh: gobranding.com)

Trung bình, trên desktop hai dòng thì trên di dộng sẽ hiển thị thành 4-5 dòng. Hãy viết câu thật ngắn vì trên di động câu dài sẽ đổ dòng nhiều hơn, gây khó khăn cho người đọc. Câu ngăn cũng rất tốt cho máy tính và nó tốt hơn trên phiên bản di động.

Meme và trích dẫn là 2 hình thức nội dung ngắn hot hiện nay

Meme và trích dẫn là những bức hình có kèm chữ và được lan truyền chóng mặt trên Mạng xã hội. Nếu như Meme mang tính hài hước và giải trí thì trích dẫn lại là những câu châm ngôn, câu dẫn từ sách hay phim có phần sâu sắc hơn. Điểm chung của Meme và trích dẫn đó là đều tác động trực tiếp đến tình cảm và tâm trạng của người xem, giúp bạn tạo dựng được một kết nối cảm xúc vô hình với người đọc.

Công thức làm Meme/ trích dẫn rất đơn giản, nhưng có hiệu quả lan truyền không ngờ đến đó là:

1 hình ảnh hấp dẫn hay ảnh GIF + 1 dòng chữ to và đậm + Logo thương hiệu

Dễ lan truyền

Nội dung ngắn sẽ thu hút những bạn trẻ, họ khát thông tin nhưng lại không muốn dành quá nhiều thời gian để đọc một bài viết quá dài, Vậy nên khi có những nội dung phù hợp trên mạng xã hội, hình thức nội dung ngắn sẽ nhanh chóng được chia sẻ và dễ dàng lan truyền hơn là nội dung dài

Nội dung ngắn đem đến nhiều cơ hội và cả thách thức. Mặc dù nhà tiếp thị có cơ hội tạo ra nội dung hấp dẫn mà không cần quá nhiều nỗ lực và ngân sách sản xuất, tuy nhiên vì tiêu chuẩn đầu vào thấp nên đồng nghĩa với việc ai cũng có thể viết nội dung ngắn.

Để nổi bật trong thế giới tràn ngập nội dung ngắn, các nhà tiếp thị cần phải suy nghĩ cẩn thận về những sản phẩm mình tạo ra. Nội dung ngắn nhưng cần chất lượng và hấp dẫn không phải lúc nào cũng có thể đáp ứng.

Xem thêmNội dung viral trên social media: độ dài nào cho phù hợp?

Nội dung dài

(Ảnh: letsnurture.com)

Mặc dù những bài viết dài là kiểu làm content marketing dài dòng và khó lòng giữ người đọc đọc hết mà không gây nhàm chán. Điều này đúng một nửa, vì viết dài mà hay thật ra rất khó, tuy nhiên loại nội dung này giúp bạn có nhiều “đất diễn” để truyền tải những thông tin hữu ích đến bạn đọc, khách hàng của bạn mà không loại nào có thể làm được.

Hãy tưởng tượng bạn là một người đọc chứ không phải một marketer. Bạn có dự định khởi nghiệp kinh doanh, hàng đêm bạn trăn trở về các khoản vay thế chấp.

Rồi bạn tìm thấy lời khuyên từ một bài viết hướng dẫn khởi nghiệp. Nó có đầy đủ những thông tin bạn cần và bạn bắt đầu cảm thấy tin tưởng người viết. Và thế nên, khi nào cần tìm kiếm thông tin, bạn sẽ tìm đến nó.

Vậy, quay trở lại vai trò là marketer, bạn đã phần nào hiểu tại sao lại nên viết những kiểu nội dung dài rồi chứ. Để viết dài mà vẫn hay tuy khó, nhưng nếu biết cách khai thác những câu chữ “đắt” với người đọc, việc đó sẽ trở nên đơn giản hơn trong lòng bàn tay bạn.

Tăng thứ hạng tìm kiếm

Bạn có muốn xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm khi ai đó tìm kiếm sản phẩm mà bạn bán hoặc những thông tin để giải quyết vấn đề của họ mà bạn hiểu rõ hơn ai hết? Điều này có thể được thực hiện thông qua các bài viết dài.

Một nghiên cứu gần đây về độ dài trung bình của nội dung nằm trong top 10 tìm kiếm cho thấy những nội dung có thứ hạng cao nhất thường lớn hơn 2000 từ.

Các loại nội dung hướng dẫn có thể nhiều hơn 2000 chữ, nhưng mỗi bài nên cung cấp một giá trị độc đáo riêng, để không bị trùng lặp ảnh hưởng tới chính trang của bạn trên kết quả xếp hạng khi ai đó muốn tìm kiếm nó.

Tăng thời gian trên trang

Thế nào là bài viết hiệu quả? Đó là nó được viết đúng ngữ pháp, rõ ràng và mang lại giá trị cho người đọc, điều đó khiến họ ở lại trang của bạn lâu hơn. Thêm nữa, nếu trong trang bài viết có gắn liên kết tới những bài liên quan thì khả năng người đọc sẽ bấm vào để xem tiếp, vừa giúp tăng số lượt xem vừa giảm tỉ lệ thoát trang.

(Ảnh: smartjobboard.com)

Nếu là một marketer hoặc content manager thì hẳn điều này rất có ý nghĩa với bạn. Thời gian người dùng tương tác với trang càng lâu sẽ giúp tăng độ uy tín cho trang.

Ví dụ, người dùng ở lại trang lâu hơn 40% so với trang khác thì họ sẽ tiếp tục tìm kiếm nhiều hơn 25% so với người dùng khác.

Nội dung dài hay nội dung ngắn?

Có một thực tế diễn ra đó là, các bài ngắn (viết bài chuẩn SEO chẳng hạn) thì thường không đi đủ sâu để bảo vệ được quan điểm được đưa ra. Còn các bài trên 1000 từ thì người viết thường bị đuối, tham, cho quá nhiều thông tin, trong khi không gian cho bài viết có hạn. Vậy viết dài hay ngắn, thế nào cho phù hợp?

Phù hợp với độc giả

Đây là nguyên tắc số một khi viết nội dung hay lên chiến lược content marketing. Phù hợp ở đây là phù hợp với ngành hàng và sản phẩm của công ty. Hơn ai hết, nội dung ngắn hay dài còn cần phụ thuộc ào khả năng của người viết. Vì khi viết càng dài, khả năng duy trì sự thú vị, hấp dẫn, tính sinh động của bài viết càng kém.

Nội dung ngắn sẽ phù hợp với các bài dạng nội dung thị giác, nội dung dạng danh sách, nội dung dạng bảng,..

Còn khi cần nội dung phân tích sâu thì một bài viết nội dung dài sẽ mang đến nhiều nội dung hữu ích hơn cho người đọc chắc chắn là tốt hơn bài nội dung ngắn.

Nội dung dài được dùng khi người đọc cần hiểu sản phẩm và học cách nhìn ra vấn đề của chính bản thân họ.

Độ dài phù hợp của phần lớn các bài nội dung dài thường là trên dưới 1,000 chữ. Nếu viết dài, đọc xong, người đọc biết cách làm, ứng dụng được, từ đó giúp giải quyết được vấn đề, một nhu cầu hay mong muốn nào đó.

Kết luận

Mặc dù xu hướng cho năm 2018 là nội dung ngắn và siêu ngắn. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là bạn phải “xóa sổ” hoàn toàn những nội dung dài. Các bài viết với độ dài lớn cũng sở hữu những lợi thế riêng mà không bất kỳ loại nội dung nào khác thay thế được. Nó giúp bạn có thêm nhiều “đất diễn” để truyền tải ý tưởng, thông tin cần thiết đến độc giả. Vì vậy là một marketer, bạn đừng nên xem nhẹ tầm quan trọng của nội dung dài. Nội dung dài hay nội dung ngắn đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định bổ sung cho nhau. Khi làm content marketing cần kết hợp cả 2 loại nội dung này để mang được đến hiệu quả tối ưu cho kế hoạch marketing của bạn.

Ngọc Mai – MarketingAI

Xem thêm8 loại nội dung thường gặp trong content marketing

 

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Khám phá hệ thống Adnetwork của Admicro

Bài tiếp theo

Bí quyết nâng cao trình độ cho marketer

nội dung tương tự