SEM là gì? Sự khác nhau giữa SEM và SEO như thế nào

Thắng Nguyễn - Sep 18, 2019

icon viewed 3.9k views

Bài viết liên quan

Bạn có biết SEM là gì? Trong thời đại số hiện nay khi người tiêu dùng muốn thực hiện một hành động mua bán nào đó họ thường có xu hướng tìm kiếm các thông tin về sản phẩm dich vụ đó trên internet trước đi đưa ra quyết định mua hàng. Chính nhờ vậy mà SEM ra đời và phát triển.

Vậy thực sự SEM là gì? Để tìm hiểu rõ hơn về SEM, xin mời các bạn hãy cùng Marketing AI đi tìm hiểu trong bài viết chia sẻ dưới đây.

Tìm hiểu về SEM là gì?

Từ “SEM: được viết tắt bởi thuật ngữ: “Search Engine Marketing” bạn có thể hiểu theo nghĩa tiếng việt là “Marketing trên công cụ tìm kiếm”. Hiểu chính xác nhất thì SEM là một hình thức marketing online, áp dụng vào các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo …

Mạng internet phổ biến con người biết sử dụng càng nhiều, những hành vi thói quen online của người dùng sẽ hướng đến các mặc hàng có nhu cầu để tìm kiếm nhiều hơn. Thay gì mất thời gian công sức để đi thực tế đến từng nơi, địa điểm để tìm món hàng theo nhu cầu thì ngay tại nhà họ cũng có thể search, và đây mới chính là thời điểm, vị trí để làm SEM.

SEM là gì? Sự khác nhau giữa SEM và SEO như thế nào

SEM là gì? 

Từ mô hình cây internet marketing, ta có thể nhận thấy SEM (Search Engine Marketing) là nhánh cây đầu tiên (được tính từ dưới lên và từ trái sang phải), điều đó, thể hiện mức độ quan trọng của SEM trong quá trình làm internet marketing. SEM được coi là kênh internet marketing có nhiệm vụ thu hút khách hàng trực tiếp nhất. Nếu các doanh nghiệp hiểu đúng về SEM sẽ giúp họ lựa chọn hướng đi chính xác để phát triển website.

Ưu nhược điểm của SEM là gì?

Thực tế SEM có rất nhiều ưu điểm đối với việc phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có một số nhược điểm mà các bạn cầm lưu tâm. Cùng MarketingAI tìm hiểu xem ưu nhược điểm của SEM là gì nhé!

Ưu điểm của SEM:

  • Nhanh chóng xuất hiện trên các trang web cũng như những vị trí mà bạn muốn
  • Tùy biến quảng cáo nhanh chóng, cũng như đo lường được chính xác hiểu quả của SEM
  • Tăng độ phủ của từ khóa. Có thể quảng cáo từ vài chục từ khóa, sản phẩm cùng một lúc

Nhược điểm của SEM

  • Phải là con nhà giàu mới chơi được. Bởi vì mức độ cạnh tranh, đấu thầu cho vị trí đẹp là rất gay gắt.
  • Số tiền phải trả = số người bấm vào quảng cáo * đơn giá. Có nghĩa càng nhiều người vô số tiền của bạn chi ra càng khủng.
  • Marketing đang có hiệu ứng “dị ứng” với một số người bởi vì quảng cáo đang rất tràn lan trên Internet.

Trong SEM gồm có 2 kênh nhỏ riêng biệt: SEO và PPC

Nhiều người hiện nay vẫn thường lầm tưởng khái niệm SEM giống với SEO và PPC nhưng thực tế không phải vậy. SEO và PPC chính là những kênh nhỏ riêng biệt trong SEM. Hãy cũng tìm hiểu xem SEO là gì? PPC là gì nhé!

 

Trong SEM gồm có 2 kênh nhỏ riêng biệt: SEO và PPC

Ưu nhược điểm của SEM là gì? Seo là gì? PPC là gì?

SEM gồm có 2 kênh nhỏ riêng biệt: SEO và PPC 01

Giao diện hiển thị kết quả tìm kiếm của SEO và PPC

Ô màu xanh là thể hiện kết quả SEO còn ô màu đỏ là thể hiện kết quả PPC trên công cụ tìm kiếm Google.

SEO là gì? Những kết quả không phải do quảng cáo.

SEO (Search Engine Optimization): Là quá trình tối ưu hóa giúp cho website của bạn có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm (đặc biệt là trên google) với những từ khóa nhất định.

Ưu điểm của SEO đem lại cho doanh nghiệp

  • Chính vì thế không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ khách hàng lựa chọn những kết quả của SEO cao hơn rất nhiều lần so với chọn PPC (Theo 1 số nghiên cứu đáng tin cậy là > 75%).
  • Google đem đến 10 kết quả đầu tiên cho khách hàng mà không phải bất kỳ khoảng phí nào cho mỗi lần họ ghé thăm website của bạn. Tỷ lệ Conversion từ SEO luôn ở mức cao hơn so với PPC.
  • Khách hàng sẽ dễ dàng phân biệt đâu là quảng cáo.
  • Giá click sẽ bị đẩy lên cao khi có xuất hiện cạnh tranh với chính sách đấu giá từ khóa của Google.
  • Kết quả bền vững của SEO đó là tối ưu hóa website, về nội dung, cấu trúc, kỹ thuật liên kết và còn cả việc thu hút lượt truy cập.
  • Nếu thương hiệu xuất hiện trên các vị trí tự nhiên thì thương hiệu và chính bản thân website đó sẽ tốt hơn nhiều lần, vì phải thật tốt mới được Google đánh giá cao như vậy trên Organic results.

PPC cũng có những ưu điểm nhất định so với SEO như:

PPC là gì?

PPC (Pay Per Click): Là hình thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và bạn trả phí cho mỗi lần click của khách hàng.

Ưu điểm của PPC 

  • Nhanh xuất hiện trên công cụ tìm kiếm chứ không phải mất nhiều thời gian như SEO.
  • Độ phủ từ khóa rộng, có thể cùng một lúc quảng cáo vài chục từ khóa.
  • Biến quảng cáo nhanh chống, đo được chính xác hiệu quả của quảng cáo.

Có thể bạn quan tâm: SEO và SEM: Lựa Chọn Nào Cho Doanh Nghiệp?

Kết luận

Như vậy trên đây là toàn bộ những chia sẻ về SEM là gì? Cũng như phân biệt sự khác nhau giữa SEM với SEO hay PPC. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với bạn đọc đang muốn tìm hiểu về SEM.

Nếu bạn thấy bài viết “SEM là gì? Sự khác nhau giữa SEM và SEO như thế nào” bổ ích bạn có thể like, chia sẻ hoặc để lại ý kiến góp ý ở bên dưới. Cảm ơn các bạn đã luôn đồng hành và ủng hộ Marketing AI.

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Lotus và Gapo: Canh bạc không phải ai cũng muốn mạo hiểm?

Bài tiếp theo

Mozilla thông báo trình duyệt Firefox sẽ nhận được bản update mỗi tháng vào năm 2020

nội dung tương tự