Được tận 2 Shark đầu tư, startup Viec.co vẫn nhận "bão" 1 sao từ cộng đồng mạng

07 Thg 11

Trải qua 3 mùa phát sóng, chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ đã chứng tỏ làm một bệ phóng tốt cho các startup, không chỉ về khía cạnh truyền thông mà còn tiếp cận khách hàng tiềm năng để từ đó phát triển trong tương lai. Việc được các Shark đồng ý đầu tư sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho startup, tuy nhiên nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi gọi vốn, startup sẽ dễ nhận phải phản ứng ngược từ phía người xem hay thậm chí mất đi cả người dùng. Minh chứng mới đây là startup Viec.co sau khi nhận được cái bắt tay đầu tư từ 2 vị cá mập là Shark Dũng và Shark Liên thì công ty đã vấp phải những phản hồi tiêu cực từ người dùng.

>>> Xem thêm: Startup ống hút cỏ được các Shark tranh nhau rót vốn – Chỉ cần “xanh” là sẽ thành công?

Viec.co: Nền tảng tìm việc thời vụ sáng lập bởi hai cựu nhân viên Tiki thời đầu

Viec.co (Việc Có) là nền tảng tìm việc thời vụ được sáng lập bởi Phan Xuân Cảnh và Nguyễn Sơn Tùng, hai cựu nhân sự Tiki đời đầu. Hình thành ý tưởng từ năm 2015 nhưng đến đầu năm 2019 dự án này bắt đầu đưa vào triển khai, theo chia sẻ của các sáng lập, Việc Có có 14.000 người đăng ký đi làm, doanh thu tăng 50% hàng tháng. Tháng gần nhất, dự án tạo ra 1,5 tỷ đồng thu nhập cho các cộng tác viên và Việc Có sẽ thu 20% phí giao dịch từ doanh nghiệp.

startup viec.co
(Nguồn: Nguoiduatin)

Để mở rộng quy mô hoạt động, Viec.co đã lựa chọn tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam để gọi vốn. Xuất hiện trong tập 15 Shark Tank Việt Nam, sau một hồi trình bày thì startup đã nhận được một cơn mưa offer từ phía Shark Bình, Shark Hưng và Shark Dũng. Sau một hồi thương lượng và thảo luận, hai founder của Viec.co đã lựa chọn về đội Shark Dũng với giá trị thương vụ là 300.000 USD dạng trái phiếu chuyển đổi, giảm giá 20% cho vòng gọi vốn kế tiếp. Mặc dù đã “out” từ trước thế nhưng Shark Liên đã chọn đầu tư ké với Shark Dũng để đồng hành cùng với dự án.

Xuất hiện trên Shark Tank như con dao hai lưỡi với startup và Viec.co cũng không phải ngoại lệ

Như đã đề cập ở trên, mọi startup dù có được nhận đầu tư từ các Shark hoặc không thì chỉ cần xuất hiện trên chương trình Shark Tank Việt Nam là đã thu hút được sự chú ý của khán giả theo dõi chương trình, điều này sẽ giúp quảng bá thương hiệu startup. Với Viec.co (Việc Có) thì cộng thêm việc nhận được đầu tư từ Shark Dũng và Shark Liên càng gây ấn tượng thêm với khán giả xem chương trình. Sau khi tập 15 kết thúc, ứng dụng Viêc.co đã được rất nhiều người tải về dùng thử và từ đây các vấn đề bắt đầu phát sinh. Nếu vào mục đánh giá ứng dụng Viec.co trên nền tảng Google Play (CH Play) sẽ thấy cơn “bão” 1 sao từ người dùng, kéo điểm đánh giá trung bình của ứng dụng xuống còn 3,1.

startup viec.co

Nguyên nhân được lý giải một phần là do ứng dụng hoạt động không ổn định, "khởi động mãi không lên" hoặc không thể đăng nhập mới được. Chưa kể, số lượng công việc nghèo nàn, không có sự phân loại cụ thể theo khu vực địa lý cũng là vấn đề khiến người dùng phàn nàn. Có thể thấy, các tin tức tuyển dụng của Việc Có đến chủ yếu từ Kerry Express ở Bình Dương, Ninja Van ở Hà Nội, TP HCM. Ngoài ra còn có một số công việc khác từ Vietnam Post hay các tên tuổi nhỏ hơn nhưng cũng tương đối hạn chế.

startup viec.co

Viec.co cũng không phải trường hợp đầu tiên trên Shark Tank Việt Nam phải hứng cơn mưa 1 sao từ cộng đồng mạng sau khi lên sóng. Cũng trong mùa 3, trong tập 9 Shark Tank Việt Nam, founder Ninh Gia Hạnh của My X team mang đến chương trình một nền tảng giúp giao tiếp và quản lý các công việc trong doanh nghiệp. Tuy nhiên vì phần trình bày quá tự tin, thậm chí thổi phồng về sản phẩm mà CEO Ninh Gia Hạnh đã khiến ứng dụng của mình nhận về tác động ngược, đó là hàng loạt gạch đá từ cộng đồng mạng. Kết quả là số điểm 1 sao đã áp đảo các mức điểm cao hơn, kéo tụt điểm đánh giá trung bình của My X team xuống còn 2,5 trên Google Play.

>>> Xem thêm: Các Startup Việt Nam ôm mộng trở thành “Kỳ lân công nghệ” của thế kỷ 21

Tạm kết

Vụ việc startup Viec.co phải hứng cơn mưa đánh giá 1 sao ứng dụng từ cộng đồng mạng sẽ là minh chứng rõ ràng cho việc dù startup hay doanh nghiệp dù nhận được sự chú ý từ cộng đồng đến đâu nhưng nếu chất lượng sản phẩm không được đảm bảo thì chắc chắn sẽ không thể làm hài lòng khách hàng thậm chí sẽ khiến họ có ác cảm với thương hiệu, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng với doanh nghiệp. Đây cũng là bài học cho các startup khi tham gia Shark Tank Việt Nam: Hãy chuẩn bị kỹ trước khi gọi vốn nếu không muốn phải đón nhận cái kết “đắng lòng” như Viec.co hay My X team.

Tuấn Anh - MarketingAI

Theo Trí Thức trẻ

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.