Tiktok lần đầu lọt top 100 thương hiệu đắt giá nhất thế giới của BrandZ

Nền tảng mạng xã hội này là một trong những cái tên mới của năm nay, đặt chân tại vị trí 79 ngay lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng top 100 thương hiệu đắt giá nhất thế giới. Nhưng liệu TikTok có thay thế được sự thành công của đối thủ Instargram trước đó? 

Theo bảng xếp hạng BrandZ năm 2020, ứng dụng chia sẻ video của Trung Quốc – TikTok, đứng ở vị trí 79, với giá trị thương hiệu là 16,9 tỷ USD. Tiktok còn chiếm vị trí cao hơn những thương hiệu nổi tiếng khác như Uber (đứng thứ 85, trị giá 16 tỷ đô la), Adidas (đứng vị trí 92, trị giá 15 tỷ đô la) và Pepsi (đứng vị trí 99, trị giá 13 tỷ đô la). Ứng dụng này cũng nằm trong bảng xếp hạng 10 BrandZ dành cho các thương hiệu truyền thông và giải trí.

Thuộc sở hữu của công ty công nghệ Trung Quốc – ByteDance, TikTok đã trở thành một trong những thương hiệu nổi bật bật dành cho thế hệ Gen Z. Với hơn 1,5 tỷ lần tải xuống thông qua App Store và Google Play, Tiktok sở hữu 800 triệu người dùng hoạt động trên toàn thế giới. Với sự sáng tạo không giới hạn, Tiktok đang trở thành thương hiệu được nhiều người dùng mạng xã hội muốn trải nghiệm.

(Nguồn: Fastlykke)

Tik tok là một thương hiệu sáng tạo và thú vị nhất lọt vào Top 100 mà chúng tôi ghi nhận được trong một thời gian dài. Nếu một thương hiệu của bạn được coi là sáng tạo hơn so với đối thủ cạnh tranh, thì đó sẽ là một động lực rất lớn”, theo Martin Guerrieria – đứng đầu bộ phận định giá thương hiệu Brandz toàn cầu nói. 

Thương hiệu có mức tăng cao nhất trong top 100 BrandZ là Instagram – đối thủ của TikTok, tăng 15 bậc lên 29 với 41,5 tỷ đô la. Nền tảng YouTube ở vị trí 37 (tăng 15% giá trị lên 37 tỷ đô la) và LinkedIn ở vị trí 43, (tăng 31% về giá trị lên 29,9 tỷ đô la). Dù được đánh giá cao, song Tiktok vẫn bị lấn át bởi mạng xã hội chia sẻ hình ảnh Instagram của Facebook, được định giá 41,5 tỉ USD, đứng vị trí thứ 24 và Netflix với 45,9 tỷ đô la. 

“Đối với các thương hiệu, chúng tôi nhận ra điểm chung duy nhất nằm ở sự sáng tạo. Điều này bao gồm việc tìm ra những cách làm mới, mang lại hiệu quả vượt trội và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”, ông Guerrieria khẳng định. 

Brand z

Bảng xếp hạng BrandZ năm 2020 (Nguồn: Marketingweek)

Liệu Tiktok có thể có thể mô phỏng thành công của Instagram và tạo ra cú đột phá trong Top 100 của BrandZ bằng cách trở thành trung tâm trong cuộc “đối đầu” giữa các mạng xã hội này không? Các thương hiệu xã hội lần đầu tiên bắt đầu xuất hiện trên bảng xếp hạng BrandZ vào năm 2010. Vào thời điểm đó, Facebook không nằm trong Top 100, nhưng nó đã đứng ở vị trí cuối cùng trong top 20 công nghệ, với trị giá khiêm tốn 5,5 tỷ đô la. Năm sau, gã khổng lồ truyền thông xã hội đạt vị trí 35 trong bảng xếp hạng tổng thể, với mức định giá 19,1 tỷ đô la – mức tăng trưởng đáng kinh ngạc tới 246%. Đến năm 2014, Facebook đã cố gắng thiết lập một chỗ đứng vững chắc trong top 20, trong khi LinkedIn nổi lên vào năm đó ở vị trí 78, cao hơn so với vị trí TikTok năm 2020.

Năm 2018, Instagram lọt vào top 100 của BrandZ, ở vị trí thứ 91 với mức định giá 14,4 tỷ đô la. Nhưng cũng không mất nhiều thời gian để lọt vào nửa trên bảng xếp hạng ở vị trí thứ 44, tăng giá trị của nó lên 95% với trị giá 28,2 tỷ đô la. Sức hấp dẫn của Facebook cũng mất dần sức hút trong những năm gần đây từ sau vụ suy sụp đổ từ vụ bê bối thu thập dữ liệu Cambridge Analytica và tẩy chay quảng cáo hiện tại từ các thương hiệu nổi tiếng như Unilever và Coca-Cola.

Trong khi các nền tảng truyền thông xã hội khác ngày càng sa lầy vào các cuộc tranh luận chính trị và văn hóa, thì TikTok mang lại cảm giác mới mẻ, giải trí cho người dùng. Tuy nhiên, nền tảng này cần thu hút sự quan tâm của các thương hiệu lớn hơn, giống như việc ra mắt dịch vụ TikTok for Business. Trong tương lai, Tiktok có thể duy trì sự sáng tạo của mình từ việc thu hút các thương hiệu và bắt đầu mở rộng nhân khẩu học của người dùng.

Theo Marketingweek

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây