Xu thế tương lai của Influencer Marketing sẽ là Influencer tự nhiên

Tuấn Anh - Nov 19, 2019

icon viewed 344 views

Bài viết liên quan

Sự ảnh hưởng vẫn luôn là một yếu tố quan trọng cho các chiến dịch Marketing, vì vậy nhiều doanh nghiệp vẫn luôn tìm cách để tận dụng nó một cách hiệu quả từ đó giúp đạt được mục tiêu của mình. Cũng chúng vì điều này, vô hình chung đã khiến Influencer Marketing trở nên thịnh hành như bây giờ. Tuy nhiên, với sự bùng nổ mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội cũng như nhiều người nổi tiếng lạm dụng sức ảnh hưởng của mình trong thập kỷ quả đã khiến Influencer Marketing – về cơ bản đang ở giai đoạn thoái trào.

Influencer Marketing truyền thống thiếu hụt yếu tố tin cậy

Có thể nói đây là lý do chính gây ảnh hưởng đến Influencer Marketing khi lĩnh vực này đã trở nên quá bão hòa và luôn bị bủa vây bởi một loạt các vụ bê bối trầm trọng cũng như sự tràn lan của những báo cáo về hành vi gian lận. Đó là việc một ngôi sao truyền hình thực tế vô tình đăng tải nhầm đoạn nội dung hướng dẫn từ phía thương hiệu cho bài viết quảng cáo, hay là một Influencer trên mạng xã hội được mọi người yêu quý thừa nhận bản thân chỉ là một robot CGI, hay thậm chí là việc các thương hiệu như Payless lừa gạt những Influencer để trả 640$ cho một đôi giày chỉ 20$ và nhiều trường hợp “lừa gạt” tương tự.

influencer marketing

Đó là chưa kể vô vàn những báo cáo về nhiều Influencer đã trả tiền để mua Follower giả để giúp nâng tỷ lệ tương tác cho bài viết. Thực tế, một báo cáo từ CNBC đã chỉ ra những Follower giả sẽ tiêu tốn của các thương hiệu 1,3 tỷ đô cho các chiến dịch Influencer Marketing trong năm nay. Hiển nhiên, những sự việc này đã gây ra một hậu quả là niềm tin của người tiêu dùng đã bị giảm sút nghiêm trọng, khi giờ đây chỉ khoảng 4% người dùng tin vào những gì các Influencer nói trên mạng. Yếu tố tin cậy là nền tảng quan trọng để tạo ra sự uy tín, từ đó giúp tăng được sự ảnh hưởng, vì vậy việc thiếu hụt nó sẽ là một báo động cho lĩnh vực Influencer Marketing trong tương lai.

Người dùng thật sẽ tạo ra những ảnh hưởng thật

Nếu như những Influencer truyền thống có thể giúp thương hiệu thu hút sự chú ý theo đúng mục đích, nó lại không đủ để kích thích người dùng mua hàng bởi lẽ Influencer giờ đây không còn là những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội nữa. Một nghiên cứu mới đây của Stackla đã chỉ ra: Một người sẽ có xu hướng mua hàng cao gấp 9,8 lần khi xem bài đăng của người quen trên mạng xã hội thay vì những bài đăng từ các Influencer truyền thống.

influencer marketing

79% người được khảo sát đã nói rằng những nội dung do người dùng tạo ra tác động lớn đến quyết định mua hàng của họ, trong khi chỉ 8% ứng viên bị tác động bởi những nội dung tạo ra bởi Influencer. Thậm chí, khi so sánh về chỉ số tương tác trên bài đăng thì con số của các Influencer truyền thống đang dần thụt giảm – nghiên cứu chỉ ra rằng khi số lượng Follower của một Influencer càng lớn, tỷ lệ tương tác trung bình trên một bài đăng của người này càng thấp. Trái ngược lại, những bài đăng từ người dùng hàng ngày lại thu hút lượng tương tác cao hơn, bởi nó được xem rằng có tính xác thực cao hơn cũng như ảnh hưởng nhiều hơn đến quyết định mua hàng của mọi người.

Có thể thấy từ những con số trên, xu hướng tương lai của Influencer Marketing sẽ chuyển sang không chỉ là Micro-Influencers mà là Influencer tự nhiên (Organic Influencer). Có thể hiểu Influencer tự nhiên là những con người thật sự đã mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của bạn và tạo ra những nội dung về thương hiệu của bạn – họ là những người thật sự ủng hộ thương hiệu của bạn. Có thể họ có 5000 Followers trên Instagram, hoặc có thể chỉ là 50 thế nhưng số lượng Follower trên mạng xã hội của họ không quan trọng bằng việc họ thực sự quan tâm, ủng hộ và tạo ra những nội dung để quảng bá thương hiệu của bạn.

>>> Đọc thêm: Bài học “vỡ lòng” về Celebrity, Macro-Influencer và Micro-Influencer

Chất lượng nội dung bạn muốn đi đôi với số lượng nội dung bạn cần

Một trong những lý do khiến Influencer Marketing trở nên thịnh hành với các Marketer là vì họ cần nội dung. Nhưng không phải một nội dung thông thường, họ cần những nội dung chất lượng tốt và phù hợp với thương hiệu, đồng thời cần mang tính xác thực nhất có thể, vậy nên Influencer trên mạng xã hội là lựa chọn phù hợp nhất.

influencer marketing

Thế hệ người tiêu dùng giờ đây ưu tiên những nội dung mang tính xác thực (Nguồn: Guidex Pro)

Chỉ có điều, ngay từ thời điểm thương hiệu trả tiền cho Influencer để đổi lấy nội dung thì nó đã mất đi tính xác thực vốn có. Các Influencer thường sẽ chỉ tạo và chia sẻ một số lượng nhỏ các bức ảnh cho mỗi chiến dịch. Với Influencer tự nhiên thì thương hiệu không cần phải trả tiền mà họ chủ động nhận được những nội dung quảng bá thương hiệu, vì vậy nó không bị mất đi yếu tố xác thực. Tuy nhiên không phải lúc nào những người này cũng tạo ra nội dung đúng với nhu cầu mà thương hiệu bạn đang tìm kiếm. Vì vậy hãy tạo ra một cộng đồng Influencer tự nhiên của riêng bạn và lôi kéo họ tham gia, điều này không chỉ giúp thương hiệu có thể tương tác 1:1 với họ mà còn có thể chủ động đưa ra những hướng dẫn về dạng nội dung mà thương hiệu của bạn cần Influencer tự nhiên đăng tải.

Lấy ví dụ như, bạn có thể hỏi trước những Influencer tự nhiên đăng tải trước những bức hình theo chủ đề mùa đông để phục vụ cho chiến dịch Giáng sinh sắp tới. Nếu muốn họ giới thiệu một sản phẩm cụ thể nào đó hoặc muốn họ chụp một bức hình selfie với sản phẩm, chỉ cần hỏi trước và đưa ra các ví dụ minh họa mà thương hiệu của bạn cần để họ làm theo. Có thể nói, sẽ rất nhiều người muốn đăng tải nội dung về thương hiệu ưa thích của họ và từ đó thương hiệu của bạn sẽ có được những nội dung vừa đảm bảo chất lượng đồng thời vẫn giữ được tính xác thực – chỉ cần nhớ hãy sử dụng những nội dung đó một cách hợp pháp. Một nghiên cứu của Stackla cũng đã chỉ ra hơn một nửa người dùng sẽ tiếp tục tương tác hoặc mua sản phẩm từ một thương hiệu sử dụng và chia sẻ lại bức hình của họ cho chiến dịch Marketing của mình. 

Đừng chỉ phụ thuộc vào một mình mạng xã hội

Một trong những vấn đề quan trọng của Influencer Marketing mà nhiều thương hiệu thường hay bỏ sót đó là họ không sở hữu những nội dung của Influencer. Trừ phi nó được thỏa thuận từ trước trong lúc đàm phán hợp đồng, còn bình thường các thương hiệu không có quyền với nội dung họ đã trả cho một Influencer để tạo ra – cũng như họ không thể sử dụng nó để đăng lên những nền tảng khác ngoài nơi Influencer đã đăng ban đầu. Có thể hiểu, nếu một thương hiệu muốn sử dụng nội dung của Influencer để thay đổi lại hoặc đăng lại trên các kênh mạng xã hội của họ thì họ cần phải được cấp phép hoặc mua bản quyền cho nội dung đó từ Influencer với  chi phí khác.

influencer marketing

Influencer tự nhiên giờ đây hiệu quả hơn Influencer truyền thống rất nhiều (Nguồn: neoreach.com)

Trong môi trường Marketing đa kênh như ngày nay, nơi mà 63% Marketer đều cảm thấy áp lực khi phải liên tục tạo ra một lượng lớn nội dung với tần suất cao thì đây không phải một chiến lược Marketing bền vững. Có thể hiểu rằng, Marketer ngày nay đang phải đối mặt với sự thiếu hụt về nội dung khi mọi kênh mới, mọi tệp khách hàng dù ở quy mô vừa hay ngách đều yêu cầu một bộ nhận diện, một loại nội dung với. Chính điều này đã khiến những nội dung có thể tái sử dụng trở nên quan trọng hơn bao giờ hơn.

Giờ đây thay vì trả tiền chỉ để nhận lại một bài đăng duy nhất từ Influencer truyền thống trên Instagram, thương hiệu sẽ hướng đến các Influencer tự nhiên của họ. Những Influencer này sẽ liên tục tạo ra những nội dung với số lượng lớn và bản thân thương hiệu cũng được quyền sử dụng những nội dung này dễ dàng hơn. Khi thương hiệu được quyền để sử dụng nội dung từ Influencer tự nhiên, họ có thể dễ dàng nhân rộng phạm vi và tầm ảnh hưởng của nội dung đó bằng cách đăng tải nó trên tất cả các kênh Marketing của mình. Những nội dung từ Influencer tự nhiên có thể giúp thương hiệu tăng chỉ số chuyển đổi, chứ không đơn thuần chỉ là sự chú ý như những Influencer truyền thống.

>>> Xem thêm: 5 yếu tố của Influencer thu hút thế hệ Millennials và Gen Z

Tạm kết

Có thể thấy xu thế Influencer Marketing đã thay đổi nhiều trong thời gian qua khi giờ đây nhóm người tiêu dùng lớn nhất là thế hệ Millennials và Gen Z đặt tính xác thực lên hàng đầu khi lựa chọn thương hiệu, đồng thời niềm tin vào Influencer truyền thống của họ đã bị sụt giảm mà chuyển sang Influencer tự nhiên. Nhờ sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội mà bây giờ những khách hàng trung thành có thể trở thành những nhà sáng tạo nội dung tốt nhất cho một thương hiệu. Trong tương lai, nếu thương hiệu có thể áp dụng được chiến lược Influencer tự nhiên vào trong kế hoạch Marketing của họ, nó sẽ không chỉ giúp thương hiệu xây dựng được một cộng đồng khách hàng trung thành mà còn liên tục tạo ra những nội dung chất lượng cao, thu hút thêm nhiều người dùng mới bởi tính xác thực vốn có.

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Socialmediatoday

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Giải mã sức hút của 1977 Vlog: Khi những người trẻ thổi làn gió mới vào nền văn học nước nhà

Bài tiếp theo

Top 5 ý tưởng sáng tạo của các thương hiệu lớn mà các Marketer cần phải biết

nội dung tương tự