3 lời khuyên các thương hiệu cần nắm lòng để nổi bật vào ngày Phụ nữ Việt Nam

Dù xã hội đang dần thay đổi để tiến tới bình đẳng giới nhưng dường như những người phụ nữ vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm trong các chiến dịch truyền thông. Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 đang sắp tới, các thương hiệu cần hiểu rằng số lượng khách hàng là phụ nữ giờ đây chiếm tỉ lệ không thua gì phái mạnh. Ở bài viết này MarketingAI sẽ chia sẻ 3 lời khuyên hữu ích giúp các thương hiệu có thể đa dạng hóa quảng cáo của mình và trở nên nổi bật khi ngày phụ nữ Việt Nam đang gần kề.

Nhìn vào thế giới để thấy ngày phụ nữ Việt Nam cũng quan trọng lắm đó!

20/10 – Ngày phụ nữ Việt Nam đang gần tới, chắc chắn các thương hiệu đã và đang rục rịch chuẩn bị những chiến dịch, sự kiện để tri ân ngày lễ này. Vì sao một ngày lễ của riêng phái nữ mà lại được các thương hiệu quan tâm đến vậy? Câu trả lời là vì phụ nữ giờ đây trở thành một đối tượng quan trọng với các thương hiệu, không chỉ riêng Việt Nam mà còn ở phạm vi toàn cầu. Hàng năm vào ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, các thương hiệu lại được dịp “trổ tài” tạo ra những chiến dịch quảng cáo dí dỏm, đầy cảm hứng để tôn vinh phụ nữ và những thành tích của họ. Những chiến dịch kinh điển phải kể đến là bức tượng Fearless Girl được đặt tại con phố Wall nổi tiếng để tri ân ngày lễ này, hay chiến dịch tạo ra những búp bê Barbie phiên bản 15 người phụ nữ nổi bật nhất năm 2018 của Mattel.

>> Xem thêm: Vấn đề nữ quyền trong quảng cáo của các thương hiệu cho ngày Quốc tế phụ nữ

(Nguồn: Subiz)

Dù vậy, phụ nữ vẫn là đối tượng bị “thờ ơ” trong quảng cáo nói chung mặc cho sức ảnh hưởng của họ là rất lớn. Theo một báo cáo của NFL, phụ nữ chiếm gần một nửa số người xem sự kiện thể thao hàng năm Super Bowl nhưng nếu để ý sẽ thấy những quảng cáo xuất hiện trong chương trình đó gần như không xuất hiện phụ nữ hoặc không dành cho họ. Thực tế, trong một nghiên cứu bởi Google chỉ ra trong 10 năm từ 2006 đến 2016, tỷ lệ phụ nữ xuất hiện trong các quảng cáo chỉ tăng có 3% lên 36,9%. Nhìn vào đó để có thể thấy giới quảng cáo đang tìm cách để ưu tiên sự bình đẳng giới, vậy với Việt Nam khi có thêm ngày 20/10 để tri ân riêng phụ nữ Việt Nam thì các thương hiệu cần làm gì? Hãy tham khảo 3 lời khuyên dưới đây.

Sử dụng công nghệ

Bạn không thể giải quyết một vấn đề nếu bạn còn không biết sự tồn tại của nó. May mắn thay, những phát triển về công nghệ đã giúp cho các thương hiệu “dễ thở” hơn trong việc biết được chính xác những gì họ cần phải làm. Lấy ví dụ, với #SeeHer – một tổ chức được tạo ra bởi Hiệp hội các nhà quảng cáo quốc gia nhằm mục đích đảm bảo mọi phụ nữ đều thấy bản thân được phản ánh trong các quảng cáo và truyền thông đã phát triển một ứng dụng Đo lường bình đẳng giới (Gender Equality Measure – GEM) để đo chỉ số quảng cáo dựa trên cách họ miêu tả phái nữ. Tới nay, đã có hàng chục ngàn quảng cáo được đo bởi phương pháp này.

(Nguồn: SeeHer)

Lợi ích lớn nhất của phương pháp này là giúp các Marketer có thể đặt vấn đề với các lãnh đạo cấp cao về lý do tại sao giới tính đại diện trong quảng cáo nên là một ưu tiên kinh doanh. Theo một nghiên cứu gần đây, những quảng cáo đạt điểm GEM cao nhất cũng sở hữu mức tăng doanh số cao nhất và ngược lại.

Tập trung vào cả sự đa dạng và sự bao gồm

Rất nhiều lần chúng ta đã lầm tưởng rằng sự đa dạng và sự bao gồm là một, nhưng thực sự không phải như vậy. Sự đa dạng là việc đảm bảo các quảng cáo của bạn mang tính tiêu biểu – nghĩa là nó cần có sự cân bằng tốt giữa những người thuộc giới tính, chủng tộc và sắc tộc khác nhau, thậm chí là cả xu hướng tình dục và tình trạng kinh tế xã hội.Trong chiến dịch mới nhất của Weight Watchers với sự xuất hiện của những người đến từ mọi tầng lớp xã hội, đây là một ví dụ tiêu biểu cho việc một thương hiệu phản ánh chính xác các tệp khách hàng của họ bằng sự sáng tạo của mình.

(Nguồn: ThinkwithGoogle)

Sự bao gồm là việc đảm bảo những con người ấy cảm thấy được chào đón. Trong bối cảnh là những chiến dịch quảng cáo thì nó nghĩa là bạn không chỉ đảm bảo việc xuất hiện của những nhóm người khác nhau, mà phải đảm bảo việc miêu tả họ một cách chính xác. Đây cũng là vấn đề mà rất nhiều thương hiệu đang mắc phải. Lấy ví dụ, trong một nghiên cứu năm 2017 chỉ ra rằng trong số những hàng ngàn quảng cáo, số lượng đàn ông xuất hiện trong đó sử dụng những từ liên quan đến quyền lực nhiều hơn 29% và về thành tựu là 28% so với phụ nữ.

Dĩ nhiên điều đó không có nghĩa là những quảng cáo phải miêu tả những người phụ nữ hay những cô gái giống như siêu anh hùng. Trong một khảo sát tìm hiểu rằng những cô gái trẻ muốn được xuất hiện trong các quảng cáo như thế nào thì phản hồi của họ chỉ đơn giản là muốn theo cách “bình đẳng” và “chân thực” nhất. Khá công bằng đấy chứ?

Hãy để phụ nữ xuất hiện ở cả sau hậu trường

Nghe khá hiển nhiên nhưng việc ít xuất hiện trên màn hình thường là triệu chứng cho việc ít xuất hiện những cảnh sau hậu trường. Hãy nhìn vào Hollywood để thấy, vào năm 2016 chỉ có 7% trong tổng số bộ phim bom tấn là được đạo diễn bởi phụ nữ. Không ngạc nhiên lắm khi ngay cả việc xuất hiện trong các bộ phim thì phụ nữ còn gặp khó khăn cơ mà.

Quảng cáo của Olay với nhân vật chính là phụ nữ đã gây ấn tượng tại Super Bowl 2018 (Nguồn: Youtube)

Ngành công nghiệp quảng cáo dần nhận ra và đang tìm cách khắc phục điều này. Giờ đây, rất nhiều các Agency và thương hiệu – từ những thương hiệu lâu đời như Coca-Cola cho tới những lính mới như Twitter cũng cam kết về sự xuất hiện của một phụ nữ trong mỗi quảng cáo họ tạo ra. Những thương hiệu thực hiện cam kết này đang dần gặt hái được thành quả. Lấy P&G làm ví dụ, họ ký cam kết này vào tháng 6 năm 2018 và liệu có tình cơ không khi quảng cáo Olay lấy người phụ nữ làm nhân vật chính đã trở thành một trong những quảng cáo được bàn luận nhiều tại Super Bowl năm đó?

>> Xem thêm: Chiến dịch truyền thông khắc họa người phụ nữ mạnh mẽ nổi bật năm 2018

Tạm kết

Phụ nữ đã và đang dần chứng tỏ được tầm ảnh hưởng của mình tới ngành quảng cáo nói riêng và thị trường nói chung. Các thương hiệu cũng vì vậy mà đang dần chú trọng hơn vào việc tập trung cho những người phụ nữ. Phụ nữ Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ khi họ có riêng ngày 20/10 để tri ân. Các thương hiệu chắc chắn sẽ tận dụng ngày này để tung ra những chiến dịch truyền thông vừa để quảng bá sản phẩm vừa để tôn vinh giá trị của phụ nữ Việt Nam. Vậy đừng quên tham khảo ba lời khuyên hữu ích mà MarketingAI đã cung cấp để giúp quảng cáo của mình đạt được hiệu quả cao hơn nhé!

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo ThinkwithGoogle

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây