Nội dung hot

Cẩm nang về Quảng cáo dành cho Marketer (Phần 3)

Ngọc Mai - Sep 22, 2018

icon viewed 835 views

Bài viết liên quan

Nghệ thuật quảng cáo được hoàn thiện với nhiều phương pháp mới và các mẹo hay nhờ sự nổi lên của quảng cáo hiện đại và phương tiện truyền thông mới. Trong phần 3 này, MarketingAI sẽ chia sẻ cho các Marketer 5 bí quyết quảng cáo giúp truyền tải thông điệp thành công tới các khách hàng. Khi được sử dụng đúng, các kỹ thuật quảng cáo này sẽ làm điều kỳ diệu cho thương hiệu và sản phẩm của bạn.

Cẩm nang về Quảng cáo dành cho Marketer – Phần 3. (Ảnh: blogdosindicato)

Đẩy mạnh yếu tố cảm xúc

Nghiên cứu cho thấy rằng mọi người thường đưa ra quyết định, cảm nhận về thương hiệu dựa vào cảm xúc, thay vì thông tin. Phản hồi về cảm xúc đối với quảng cáo ảnh hưởng đến ý định mua của người tiêu dùng nhiều hơn nội dung quảng cáo thực tế của một người.

Cho dù bạn cố gắng gợi lên hạnh phúc, nỗi buồn, sợ hãi hoặc giận dữ thì hấp dẫn cảm xúc có thể giúp khán giả mục tiêu của bạn cảm nhận thông điệp của bạn thay vì chỉ đơn giản là đọc hoặc nghe nó.

Yếu tố cảm xúc giúp thông điệp quảng cáo tác động đến người mua mạnh mẽ hơn. (Ảnh: marcodegroen)

Theo Mark Di Somma, một chuyên gia xây dựng nhãn hiệu, cây bút thường xuyên của tờ Branding Strategy Insider (BSI), nhìn chung các nhãn hiệu tiêu dùng thường tìm cách tạo ra ảnh hưởng về nhận thức giá trị của một khách hàng cá nhân hay một nhóm khách hàng cá nhân. Các công ty này rất giỏi trong việc tạo ra những “khoảnh khắc giàu xúc cảm” cho người tiêu dùng. Họ tạo ra những hình ảnh nhận diện rất hấp dẫn và ảnh hưởng đến nhận thức, tình cảm của người tiêu dùng qua văn hóa, sở thích, tính thời trang và những giá trị nhân bản.

Xây dựng các phản ứng tích cực của khách hàng

Khi người tiêu dùng có sự kết nối sản phẩm của bạn với cảm giác hạnh phúc, trạng thái đạt được kết quả tốt hoặc hoàn thành mục tiêu thì họ chắc chắn sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn vào lần mua tiếp theo.

Các công ty tạo ra kết nối tiềm thức này trong quảng cáo với hy vọng rằng bạn kết hợp cảm xúc tích cực của bạn với sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang quảng cáo. Chiến dịch “Nhà là nơi” là ví dụ điển hình cho hiệu quả của cảm xúc tích cực, đồng thời chính là thành công lớn của Fami khi khai thác hiệu quả yếu tố cảm xúc với người dùng. Lấy ý tưởng chào mừng ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Fami đã tung chiến dịch trên cả 2 mặt trận online và offline. Fami không áp đặt những cách định nghĩa về gia đình mà tạo ra một sân chơi, một cơ hội để mọi người bày tỏ thoải mái định nghĩa của mình và gia đình cũng như chia sẻ những khoảnh khắc và kỷ niệm đáng nhớ bên người thân. MV được chọn làm video lan truyền (viral video) trong chiến dịch này là MV “Nhà là nơi” được sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong.

Chiến dịch “Nhà là nơi” của Fami khai thác hiệu quả cảm xúc tích cực của khách hàng trong Marketing. (Ảnh: NhacCuaTui)

Kết quả là 1 tuần sau khi đăng tải, số lượng lượt xem trên Facebook là 564.000 lượt, hơn 9.163 người tham gia cuộc thi thiết kế Poster Nhà là nơi. Như vậy, mỗi khi nhắc tới Fami, người dùng sẽ không chỉ nghĩ đến đây là loại sữa đậu nành tốt cho sức khỏe mà còn là thương hiệu có tác dụng gắn kết gia đình và lan tỏa thông điệp yêu thương đầy ý nghĩa. Người dùng sẽ muốn đọc nhiều hơn, nhấp chuột vào để xem thêm những ưu đãi mà Fami đang thực hiện và thậm chí quyết định mua sản phẩm.

Khi bạn tạo quảng cáo, hãy cân nhắc cảm xúc, mong muốn hoặc mục tiêu mà bạn muốn thương hiệu của mình được liên kết. Dệt những cảm xúc hoặc mục tiêu này vào quảng cáo của bạn thông qua các câu chuyện hoặc video. Hãy tìm những người có ảnh hưởng phù hợp với các giá trị cốt lõi và thái độ cốt lõi của thương hiệu của bạn và bao gồm chúng để thúc đẩy sự kết hợp tích cực.

Thiết lập hiệu ứng đám đông

Mọi người muốn hòa nhập vào cộng đồng, đó là mong muốn cơ bản của con người khiến cho hiệu ứng đám đông trở nên hiệu quả. Họ tìm thấy giá trị trong khi hòa nhập vào đám đông mà họ mong muốn. Vậy nên họ chắc chắn không muốn là những người duy nhất không sử dụng sản phẩm mới nhất và lớn nhất.

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet thì bất kỳ người nào cũng có khả năng trở thành một nhà xuất bản. Những trải nghiệm tốt hay xấu, những cảm giác vui hay buồn được chia sẻ dễ dàng với hàng nghìn người trên mạng xã hội chỉ với vài thao tác đơn giản. Vài năm gần đây, việc sử dụng mạng xã hội để tạo “hiệu ứng đám đông” nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh là rất phổ biến. Nhiều thương hiệu đã chú trọng kết nối giữa mạng xã hội với website chính thức bằng việc “update” thường xuyên những ý kiến của khách hàng, không những khiến họ tin tưởng bạn hơn mà còn cảm thấy mình được tôn trọng, tạo nên sự gần gũi giữa người dùng và thương hiệu.

Các thương hiệu như Maybelline hiểu rõ khái niệm này và sử dụng nó cho lợi thế quảng cáo của họ. Với thống kê một mascara bán chạy nhất của họ được mua hai giây một lần và như lời tuyên bố của họ về “Mascara yêu thích của Mỹ” khiến thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm theo xu hướng đám đông.

quảng cáo-maybelline

Sử dụng lời chứng thực của khách hàng, dữ liệu khảo sát hoặc nội dung có thể chia sẻ để quảng cáo thương hiệu của bạn là một phương pháp để quảng cáo trở nên hiệu quả hơn.

Mang đến lợi ích cho khách hàng

Các tính năng và lợi ích là hai điều rất khác nhau. Các tính năng là chi tiết của sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang bán, chẳng hạn như số đo của ghế dài hoặc thành phần của thanh protein. Lợi ích, mặt khác, giải thích tại sao một người nên mua một chiếc ghế dài hoặc thanh protein giúp ích được gì cho khách hàng.

Quảng cáo nên tập trung vào lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại để làm động lực thúc đẩy các khách hàng mua sản phẩm của bạn. Khách hàng luôn luôn tìm kiếm lợi ích. Cho dù họ nói đang tìm kiếm cho một tính năng nào đó, lợi ích từ đăc tính đó mới thực sự là giải pháp cho vấn đề của họ.

Ví dụ như với quảng cáo kem đánh răng P/S, hãng tập trung gửi đến thông điệp “ngừa sâu răng vượt trội” đánh mạnh vào giá trị lợi ích của khách hàng chứ không đi sâu vào kem đánh răng của họ tác động tới răng như thế nào.

Kem đánh răng P/S luôn nhấn mạnh lợi ích “Ngừa sâu răng” của họ. (Ảnh: P/S)

Thay vì lãng phí không gian quảng cáo quý giá trên thông số kỹ thuật sản phẩm hoặc chi tiết dịch vụ của bạn, hãy nói về lợi ích mà các khách hàng sẽ nhận được khi sở hữu sản phẩm của bạn.

Nghệ thuật kể chuyện

Kể chuyện trong Marketing nói chung và quảng cáo nói riêng giúp thương hiệu vẽ một bức tranh lớn hơn về một thương hiệu hoặc công ty, không chỉ đơn giản là quảng bá một sản phẩm hay dịch vụ duy nhất. Ngoài ra, khi những câu chuyện gắn với những người có ảnh hưởng hoặc người nổi tiếng, nó dễ dàng hơn để thúc đẩy cấc khách hàng hành động.

Kể chuyện là một nghệ thuật mà bạn nên cố gắng truyền tải trong tất cả quảng cáo của mình. Nghiên cứu cho thấy rằng những câu chuyện minh họa cho một thương hiệu là cần thiết, đáng tin cậy và không thể thiếu, đây là cách hiệu quả nhất để thu hút và ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Dove sử dụng cách kể chuyện trong Chiến dịch “Real Beauty” (Vẻ Đẹp Thật Sự) của Dove. Chiến dịch này kể một câu chuyện thú vị về vẻ đẹp của phụ nữ và mang lại thành công rực rỡ khi chạm được đến nơi xa nhất trong lòng người phụ nữ đó là trái tim. Đây là cách thức Dove tạo tính liên kết với khách hàng của họ thông qua sản phẩm. Một trong những đoạn clip ấn tượng khiến người xem cảm động được tung ra trong chiến dịch này là “Real beauty sketches”.

Câu chuyện của Dove được kể rất trôi chảy tự nhiên khi không lồng ghép sản phẩm vào video clip, người dùng khi xem hết đoạn phim thú vị mới biết đây là một chiến dịch của Dove. Thông qua clip này, Dove truyền tải một thông điệp ý nghĩa: phụ nữ phải biết trân trọng bản thân mình và đừng tự ti vào vẻ bề ngoài

Kết luận

Để kết nối và tương tác tốt nhất với khán giả, hãy nói ngôn ngữ của khách hàng, thu hút cảm xúc của họ và xây dựng hiệu ứng đám đông, tạo ra một câu chuyện thương hiệu chân thực để minh họa cách thương hiệu của bạn phù hợp với giá trị của họ.

Ở phần tiếp theo, chúng ta hãy cùng tìm hiểu các chiến dịch thành công nhất trong lịch sử quảng cáo. Bằng cách áp dụng những bí quyết mà các thương hiệu khác đã thành công trong thực tế này cho quảng cáo của mình, bạn sẽ xây dựng thương hiệu từ thu hút khách hàng, thiết lập một điều sau đây và tạo doanh thu.

Xem thêm:

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Insight là gì? Những chiến dịch dùng insight khiến bạn phải "Wow"

Bài tiếp theo

IMC là gì? Chiến lược IMC xây dựng thương hiệu của Adidas

nội dung tương tự