Nội dung hot

Fintech là gì? 3 mẹo triển khai chiến lược Marketing Fintech hiệu quả

Khánh Linh - Oct 24, 2018

icon viewed 678 views

Bài viết liên quan

Fintech là gì? Fintech chắc hẳn là thuật ngữ không còn xa lạ với những ai theo dõi sát sao ngành tài chính trong mấy năm trở lại đây. Khi bạn sử dụng PayPal, Apple Pay, Google Wallet hoặc đơn giản là thẻ tín dụng của bạn để thực hiện mua sắm trực tuyến, bạn là người tiêu dùng với các nhà bán lẻ thương mại điện tử và các ngân hàng đứng sau trao đổi tiền sử dụng FinTech. Vậy chính xác Fintech là gì? Cùng tìm hiểu định nghĩa và một số cách thức triển khai chiến lược marketing cho fintech hiệu quả. 

Fintech là gì?

Là viết tắt của từ financial technology (công nghệ trong tài chính), fintech được sử dụng chung cho tất cả các công ty sử dụng internet, điện thoại di động, công nghệ điện toán đám mây và các phần mềm mã nguồn mở nhằm mục đích nâng cao hiệu quả của hoạt động ngân hàng và đầu tư.

Fintech là một công nghệ tài chính mô tả một lĩnh vực dịch vụ tài chính mới nổi trong thế kỷ 21. Ban đầu, thuật ngữ này được áp dụng cho công nghệ lưu trữ dữ liệu của các tổ chức tài chính thương mại và người tiêu dùng. Kể từ cuối thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, thuật ngữ này đã mở rộng để bao gồm bất kỳ đổi mới công nghệ nào trong lĩnh vực tài chính, bao gồm các cải tiến về tài chính và giáo dục, ngân hàng bán lẻ, đầu tư và thậm chí cả tiền điện tử như bitcoin.

fintech là gì

Fintech là gì? – Fintech là một công nghệ tài chính mô tả một lĩnh vực dịch vụ tài chính mới nổi trong thế kỷ 21 (Ảnh: Behance)

Thuật ngữ công nghệ tài chính có thể áp dụng cho bất kỳ sự đổi mới nào trong cách mọi người giao dịch kinh doanh, từ việc phát minh tiền kỹ thuật số sang sổ kế toán kép. Tuy nhiên, từ cuộc cách mạng internet và cuộc cách mạng điện thoại smart phone, công nghệ tài chính đã phát triển một cách bùng nổ, và fintech, ban đầu được gọi là công nghệ máy tính được áp dụng cho văn phòng của các ngân hàng hoặc các công ty thương mại, hiện nay mô tả một loạt các can thiệp công nghệ khác nhau. Theo Chỉ số Adoption Index của EY, một phần ba người tiêu dùng sử dụng ít nhất hai hoặc nhiều dịch vụ fintech và những người tiêu dùng này cũng ngày càng nhận thức được fintech như một phần thiết yếu trong cuộc sống của họ.

3 mẹo triển khai chiến lược Marketing Fintech

Do Fintech bùng nổ trên thị trường nên những start up ngành công nghệ tài chính có thể trở nên bão hòa giữa những đối thủ xung quanh. Để giải quyết những trở ngại này, các công ty khởi nghiệp của FinTech cần phải sáng tạo hơn một chút với những chiến dịch truyền thông tiếp thị. Cả hai loại công ty B2C và B2B FinTech đều phải xây dựng danh tiếng là chuyên gia tài chính chăm sóc quyền lợi của người dùng. Điều này sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy yên tâm khi sử dụng dịch vụ còn khá mới mẻ này. Dưới đây là một số mẹo chiến lược tiếp thị của FinTech đã được thử nghiệm và giúp bạn thành công theo hướng đi này.

Kết hợp nền kinh tế chia sẻ vào chiến dịch tiếp thị

PWC dự đoán rằng nền kinh tế chia sẻ hoặc nền kinh tế tự do sẽ được đưa vào mọi phần của hệ thống tài chính vào năm 2020. Ví dụ, người vay sẽ không còn cần các ngân hàng truyền thống để đảm bảo tài chính. Thay vào đó, họ sẽ chuyển sang các nền tảng ngang hàng trực tiếp phù hợp với nguồn và người dùng của các khoản vay.

Một lý do chính tại sao nền kinh tế chia sẻ đã phát triển (và sẽ tiếp tục tăng) với tỷ lệ khó tin như vậy là nó được xây dựng trên sự tin cậy và tính minh bạch. Đó là lý do tại sao các nhà tiếp thị của FinTech cần áp dụng những bài học này vào chiến lược của họ. Trong nền kinh tế tự do, truyền miệng thúc đẩy quyết định của mọi người. Điều này có nghĩa là các nhà tiếp thị phải dựa vào các đánh giá và đề xuất để truyền thông tiếp thị tới mọi đối tượng. Bạn cần xây dựng uy tín để khách hàng tìm đến doanh nghiệp và chia sẻ doanh nghiệp tới những người bạn khác.

Nền kinh tế chia sẻ mang lại những lợi ích cực quan trọng cho các nhà tiếp thị của FinTech: nó cho phép cộng tác tốt hơn. Giờ đây, các nhà tiếp thị có thể dựa vào các nền tảng ngang hàng để khai thác kiến ​​thức chuyên môn tiếp thị phù hợp cho từng chiến dịch. Các nền tảng này thường chạy trên các thuật toán đảm bảo, ví dụ: chiến dịch cho cổng thanh toán nhắm tới mục tiêu khách sạn và nhà hàng khớp với các dịch giả tự do chuyên về phân đoạn đó.

FinTech là gì? 1 số cách triển khai chiến lược marketing FinTech hiệu quả

Fintech là gì? Do fintech bùng nổ trên thị trường nên những start up ngành công nghệ tài chính có thể trở nên bão hòa giữa những đối thủ xung quanh (Ảnh: VNG)

Nắm rõ và phân phối CPC

CPC (customized, personalized content) mang ý nghĩa là nội dung được cá nhân hóa. Giáo dục người dùng tiềm năng là một cách tiếp cận hiệu quả để xây dựng danh tiếng của bạn với tư cách là chuyên gia. Nếu bạn thực hiện điều này thông qua nội dung có liên quan, khách hàng sẽ cảm nhận được sự quan tâm của bạn đến họ.

Việc cung cấp nội dung được cá nhân hóa không chỉ tốt cho việc xây dựng thương hiệu mà còn có thể đem lại doanh thu cao cho doanh nghiệp của bạn.

Vì vậy, cho dù bạn đang ở môi trường B2C hay B2B (hoặc cả hai), hãy đầu tư vào một chương trình tiếp thị nội dung mạnh mẽ. Hãy chắc chắn rằng bạn đã xác định phân khúc đối tượng mục tiêu của mình và lập bản đồ kênh bán hàng của doanh nghiệp. Bạn cần biết chắc chắn nội dung nào thu hút các phân đoạn khác nhau và chủ đề nào gây tiếng vang đối với khán giả tại các điểm khác nhau trong chu kỳ mua hàng.

“Chơi lớn” với Marketing Fintech

Không còn nghi ngờ gì về việc FinTech đang chuyển hóa các dịch vụ ngân hàng và tài chính truyền thống, đặc biệt là trong lĩnh vực cho vay và thanh toán. Nhưng các công ty mới thành lập FinTech không chỉ chuyển ngân hàng vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ. Họ cũng đang đánh bại các công ty thành lập về tiếp thị kỹ thuật số.

Một cuộc thăm dò ý kiến của Carlisle & Gallagher Consulting Group cho thấy 87% người tiêu dùng nghĩ rằng các ngân hàng “gây phiền nhiễu, nhàm chán, hoặc vô ích” trên truyền thông xã hội. Đây là cơ hội cho những startup nhanh nhẹn có khả năng thu hút khách hàng trực tuyến với chi phí ít hoặc không tốn kém. Bạn không bao giờ thấy rằng làm việc trong lĩnh vực lại có thể đem đến cho bạn nhiều thành công đến như thế.

3 mẹo triển khai chiến lược marketing finder hiệu quả

Fintech là gì? – Không còn nghi ngờ gì về việc FinTech đang chuyển hóa các dịch vụ ngân hàng và tài chính truyền thống, đặc biệt là trong lĩnh vực cho vay và thanh toán (Ảnh: Behance)

Kết luận

Như vậy trên đây là những chia sẻ về Fintech là gì? Cũng như một số cách phát triển chiến lược marketing FinTech hiệu quả. Các công ty FinTech cần đảm bảo chiến lược tiếp thị của họ không vi phạm bất kỳ luật hiện hành nào. Công ty khởi nghiệp FinTech đang bắt đầu gặt hái những lợi ích của việc phá vỡ một ngành công nghiệp lâu đời. Với chiến lược tiếp thị phù hợp, một công ty FinTech nhanh nhẹn có thể dễ dàng đạt được mức tăng trưởng hai con số và tạo ra thị phần khá tốt. Sử dụng ba mẹo chiến lược tiếp thị FinTech quan trọng này để giúp bạn đạt được những mục tiêu này.

Nguồn: Tổng hợp

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Campaign site là gì? Các định dạng và báo giá Campaign Site của Admicro

Bài tiếp theo

Chiến lược Marketing của Louis Vuitton: Hành trình của thương hiệu xa xỉ

nội dung tương tự