Google Shopping là gì? Những lợi ích “khó tin” mà nó mang lại cho người dùng

Quảng cáo Google Shopping hiện đang là hình thức tiếp thị sản phẩm được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết về công cụ Google Shopping là gì và hoạt động như thế nào?. Khi mà công nghệ đang hỗ trợ hết lực cho các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ thì những công cụ hỗ trợ như Google Shopping đang trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Được hỗ trợ bởi ông lớn Google, công cụ này dường như được đánh giá có nhiều tiện ích hơn cả so với các đối thủ khác có cùng tính năng. Vậy Google Shopping là gì? và chúng có lợi ích như thế nào đến những khách hàng là các cá nhân hay thậm chí là doanh nghiệp sử dụng nó.

Google Shopping là gì?

Google Shopping hay quảng cáo mua sắm (trước đây có tên gọi là Froogle) là một dịch vụ của Google được Craig Nevill-Manning phát minh, cho phép người dùng tìm kiếm và so sánh một loạt sản phẩm trực tuyến trên những trang kết quả tìm kiếm của Google và cả trang web đối tác tìm kiếm của Google. Nếu bạn là nhà bán lẻ trực tuyến, thì bạn có thể sử dụng Google Shopping để quảng cáo sản phẩm, tăng lưu lượng truy cập vào website và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng nhất.

Google Shopping là gì

Quảng cáo Google Shopping là gì? (Nguồn: ZATO Marketing)

>>> Xem thêm: Thông tin cơ bản Google là gì

Google Shopping là một phần của Adwords và Google Merchant Center, ngoại trừ tính năng này không hề có bất kỳ quảng cáo hình ảnh nào trên đó. Thay vào đó, các nhà khai thác cửa hàng chia sẻ dữ liệu được tiêu chuẩn hóa từ cửa hàng trực tuyến của họ với Google.

Hiển thị của quảng cáo Google Shopping

Vị trí hiển thị quảng cáo Google Shopping

Quảng cáo Google Shopping được đặt tại vị trí hiển thị “nổi bật” nhất trên trang kết quả tìm kiếm. Thông thường, có 2 vị trí hiển thị đó là khu vực trên cùng (bên dưới thanh tìm kiếm – trên phần quảng cáo Google ADS và kết quả tìm kiếm tự nhiên) và khu vực phía trên bên tay phải (vị trí chỉ hiển thị trên máy tính).

Vị trí hiển thị quảng cáo Google Shopping là gì

Quảng cáo sản phẩm trên Google Shopping là gì? Vị trí hiển thị Google Shopping dưới thanh tìm kiếm

Vị trí hiển thị quảng cáo Google Shopping

Hiển thị phía cột bên phải của công cụ tìm kiếm.

Hình thức hiển thị quảng cáo Google Shopping

Hình thức hiển thị của quảng cáo Google Shopping sẽ có sự khác biệt so với Google ADS và kết quả hiển thị tự nhiên. Đối với Google Shopping bên cạnh text đơn thuần thì khách hàng còn bị thu hút bởi những thông tin bao gồm: hình ảnh, tên sản phẩm, giá thành, chính sách, website, đánh giá,… Qua những thông tin này, người dùng có thể so sánh và lựa chọn trực quan trước khi nhấp vào quảng cáo.

Đối với dạng hiển thị dưới thanh tìm kiếm trên máy tính, 5 kết quả hiển thị đầu tiên xét theo hàng ngang sẽ được người dùng quan tâm nhiều hơn. Nếu muốn xem thêm thì người dùng cần bấm vào phím Next bên phải để hiển thị thêm tối đa 25 kết quả. Còn đối với Mobile, kết quả hiển thị sẽ là 2 hoặc 3 tuỳ kích thước màn hình.

Với giao diện hiển thị Google Shopping ở cột bên phải, sẽ có tốt đa 9 kết quả được hiển thị. Hình thức này sẽ không có trên Mobile mà chỉ hiển thị trên máy tính.

Chi phí quảng cáo Google Shopping được tính như thế nào?

Chi phí quảng cáo Google Shopping là gì và được tính như thế nào là quan tâm của rất nhiều người. Tương tự như quảng cáo Google Adwords, hình thức quảng cáo Google Shopping được tính theo giá thầu từ khoá và chi phí trên mỗi lần nhấp chuột (CPC). Khi người dùng tìm kiếm từ khoá trên Google, kết quả Google Shopping sẽ được hiển thị, tuy nhiên nếu người dùng không nhấp vào quảng cáo Google Shopping của bạn thì bạn sẽ không bị mất tiền.

Trong quá trình thiết lập quảng cáo Google Shopping, bạn sẽ phải đưa ra giá thầu sẵn sàng trả cho mỗi lần nhấp chuột. Tuy nhiên xét theo các đối thủ khác, số tiền bạn phải trả có thể thấp hơn so với giá thầu bạn đặt ra.

Google Shopping hoạt động ra sao?

Việc thiết lập và quản lý chiến dịch mua sắm có hơi khác một chút so với thiết lập quảng cáo tìm kiếm. Với quảng cáo tìm kiếm trên Google, bạn tạo chiến dịch, nhóm quảng cáo và quảng cáo tập trung xung quanh những từ khóa mà bạn chọn. Nếu một sản phẩm từ cửa hàng trực tuyến của bạn nhận được vị trí trong danh sách kết quả tìm kiếm, điều này ban đầu bạn sẽ không mất gì. Thanh toán chỉ đến hạn khi người dùng thực sự nhấp vào liên kết. Nhấp chuột này đưa người mua tiềm năng trực tiếp đến cửa hàng trực tuyến.

Thiết lập chiến dịch quảng cáo Shopping thành công sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố chính sau:

  • Tạo và tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu: Bạn cần phải “làm chủ nguồn cấp dữ liệu của mình”. Nó bao gồm rất nhiều thông tin dữ liệu về sản phẩm như hình ảnh sản phẩm, giá cả v.v.
  • Đặt giá thầu: Có một số cách để đặt giá thầu thành công. Tùy vào những chiến dịch khác nhau mà thay đổi chiến lược giá thầu để tăng tối đa lợi nhuận và doanh thu.
  • Theo dõi và tối ưu hóa: Một trong những lợi ích hay của Google Shopping là bạn có thể xem được hiệu suất dữ liệu chi tiết để tối ưu hóa. Bạn cần theo dõi thường xuyên và đưa ra những chiến lược tối ưu hóa thích hợp để chiến dịch đạt được hiệu quả tối đa.

Bạn có thể xem thêm video dưới đây để hiểu rõ được rằng công cụ Google Shopping là gì và nó hoạt động thực chất như thế nào. Tính năng này liệu có đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp hay không?

Video giới thiệu hoạt động bán hàng trên google như thế nào và tổng quan kiến thức về Google Shopping

Những lợi ích đem lại từ Google Shopping

Nếu hiểu được Google Shopping là gì thì người dùng sẽ thấy rõ được những lợi ích hơn cả mà công cụ này đem đến cho người tiêu dùng. Đầu tiên người dùng sẽ hưởng lợi từ những hỗ trợ từ chính ông lớn Google cho công cụ quyền năng này. Những dữ liệu cũng như những hoạt động từ mọi ngành hàng, tất cả xoay quanh Google, và chính công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới này đem lại cho người dùng kho data khổng lồ.

Hầu hết khách hàng tiềm năng thực hiện tìm kiếm sản phẩm trước tiên hãy truy cập Google và nhập từ khóa vào trường tìm kiếm. Nhiều người trong số họ đã sử dụng tab mua sắm, ngay dưới trường tìm kiếm, theo thời gian đã trở nên quan trọng như các tab cho hình ảnh, bản đồ và video. Bất cứ ai không chú ý đến thói quen của người mua hàng trực tuyến sẽ không có cơ hội sống sót tốt trong thị trường thương mại điện tử cạnh tranh cao về lâu dài.

Những lợi ích của Google Shopping dành đến cho người dùng

Những lợi ích của Google Shopping dành đến cho người dùng (Nguồn: ROI Revolution)

Với Google Shopping, Google đang cung cấp một thị trường và chủ cửa hàng đang tận dụng cơ hội này. Một trong những lợi ích là danh tiếng của Google như một công cụ tìm kiếm không ngừng nghỉ. Người dùng tin tưởng Google, bất cứ điều gì xuất hiện ở đầu danh sách kết quả truy vấn tìm kiếm ngay lập tức đều có vẻ uy tín, chỉ dựa trên vị trí của nó. Danh tiếng của Google mang lại tỷ lệ nhấp và chuyển đổi cao hơn tới 40%.

Ngoài ra, chiến dịch quảng cáo Google Shopping cũng là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của người dùng tìm kiếm khi sử dụng hình ảnh sản phẩm ở đầu SERP. Ví dụ như khi người dùng tìm kiếm “điện thoại iphone” và họ thấy hình ảnh rõ ràng cũng như giá cả thì điều này hấp dẫn hơn so với quảng cáo văn bản truyền thống.

Làm thế nào để thiết lập được Google Shopping?

Đầu tiên để thiết lập mọi hoạt động trên Google Shopping, ngoài việc hiểu được bản chất Google Shopping là gì, hoạt động như thế nào thì người dùng bắt buộc phải đăng ký trên Merchant Center tại merchants.google.com.

Các bước tiếp theo là:

  • URL trang web phải được xác nhận và yêu cầu. Google cung cấp các tùy chọn khác nhau để làm điều này.
  • Merchant Center phải được liên kết với tài khoản AdWords của bạn.
  • Sau đó, dữ liệu sản phẩm được phân phối và cung cấp cho Google Mua sắm cũng như các dịch vụ khác. Điều này diễn ra thông qua các nguồn cấp dữ liệu bao gồm tất cả các thông tin cần thiết về sản phẩm. Các nguồn cấp dữ liệu ban đầu phải được tạo và sau đó được tải lên .
  • Sau khi tạo và tải lên các nguồn cấp dữ liệu, các chiến dịch quảng cáo có thể được tạo theo ý muốn trong AdWords.

Hướng dẫn thiết lập cài đặt google shopping ads

Hướng dẫn thiết lập cài đặt google shopping ads (Nguồn: Google)

Đối với người mới bắt đầu, trước tiên bạn nên thử một số nguồn cấp dữ liệu thử nghiệm. Merchant Center cũng cung cấp một chức năng để thực hiện việc này và các nguồn cấp dữ liệu kiểm tra không được công bố.

Tối ưu hóa trên Google Shopping ra sao?

Để hiểu hết được Google Shopping là gì không phải khó, thế nhưng để tối ưu thành công cụ đầy quyền năng này mới chính là điểm được người tiêu dùng quan tâm. Để tận dụng tối đa điều kiện chạy Google Shopping và để đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao, bạn phải phát triển về quy trình CPC. Trong số những thứ khác, Google cũng đánh giá chất lượng và tính đầy đủ của dữ liệu riêng lẻ, ví dụ như hình ảnh sản phẩm. Do đó, những người sử dụng Google Shopping nên cố gắng tối ưu hóa tất cả các chi tiết. Điều đó bao gồm ví dụ:

  • Tiêu đề (khuyên bạn nên tận dụng tất cả 70 ký tự)
  • Định dạng hình ảnh (tốt nhất là JPG, GIF, BMP, PNG hoặc TIF)
  • Tính hiện tại của sản phẩm (ví dụ giá chính xác)
  • Sắp xếp URL của nguồn cấp dữ liệu và sản phẩm

>> Tham khảo thêm một số thông tin: Google thêm quảng cáo Google shopping tag trên bức ảnh tìm kiếm.

Kết luận

Hiện tại những gì mà Google Shopping đem lại cho doanh nghiệp là những tiện ích vô cùng lớn. Chính vì thế biết được Google Shopping là gì sẽ đem lại cho Marketer những lợi thế trong việc làm nổi bật danh mục sản phẩm google shopping của mình trong mắt khách hàng. Những điều trên là những kiến thức bổ ích trong việc tận dụng nền tảng này để đem về lợi thế so với những doanh nghiệp khác. Hi vọng rằng qua những thông tin trên đây, các bạn có thể hiểu được Google Shopping là gì và ứng dụng quảng cáo Google Shopping vào trong việc tiếp thị sản phẩm của mình đạt hiệu quả cao nhất.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây