Ngành hàng chăm sóc cá nhân và làm đẹp tại Trung Quốc bị ảnh hưởng như nào bởi đại dịch Covid-19?

Tuấn Anh - Mar 19, 2020

icon viewed 538 views

Bài viết liên quan

Có thể nói đại dịch Covid-19 đã gây ra rất nhiều tổn thất cho người dân trên toàn thế giới nói chung và tại Trung Quốc nói riêng. Vì tính chất của bệnh dịch, chính quyền các nước yêu cầu mọi người hạn chế ra ngoài và tụ tập đông người, điều này đã thay đổi hoàn toàn cách sinh hoạt thường ngày của người dân. Nhiều chuyên gia cũng đưa ra nhận định rằng, sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng tới chi tiêu mua sắm của người dân, điển hình là ngành hàng chăm sóc cá nhân và làm đẹp.

>>> Câu chuyện “giải cứu” người dân của các thương hiệu Việt trong dịch bệnh Covid-19
       Chớp thời cơ mùa dịch Covid-19, thương hiệu Việt nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường

Theo nghiên cứu của Kantar Worldpanel về ngành hàng làm đẹp, trước khi có sự bùng phát của dịch Covid-19 thì mức tăng trưởng chung của ngành luôn duy trì ở mức ổn định. Tính trong năm, khoảng tầm tháng 3, giữa năm và cuối năm là những thời điểm có lượng tăng trưởng mạnh mẽ nhất do những hoạt động quảng bá từ các nhà bán lẻ trực tuyến.

Tính trên các dòng sản phẩm trong ngành, sản phẩm chăm sóc da thu về lượng tăng trưởng lớn nhất. Trong đó, các mỹ phẩm màu đạt mức tăng trưởng năm lớn nhất tính tới 24 tháng 1 năm 2020. Qua hai biểu đồ đó, có thể thấy ngành sản phẩm chăm sóc cá nhân và làm đẹp tại Trung Quốc vẫn đang có mức tăng trưởng khả quan. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây: Sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, liệu ngành này còn kinh doanh được như vậy? Kantar Worldpanel sau khi nghiên cứu đã đưa ra những dự đoán sau đây:

1. Ảnh hưởng ngắn hạn lên sản phẩm chăm sóc tóc

Quay lại những năm 2003 – thời điểm đại dịch SARS bùng phát, lúc đó không hề có những chính sách cách ly chính thống từ chính phủ, vậy nên hầu hết người tiêu dùng vẫn duy trì thói quen và nhịp sống sinh hoạt hàng ngày, tuy nhiên đến khi họ trở về nhà, họ quan tâm nhiều đến chu trình chăm sóc cá nhân hàng ngày. Chính điều này đã thúc đẩy mức tiêu thụ những sản phẩm vệ sinh cá nhân như dầu gội đầu hay sữa tắm. 

(Nguồn: Uplevo)

Trở về với hiện tại, khi đại dịch Covid-19 bùng phát thì chính phủ đã có những chính sách cách ly nghiêm ngặt, khuyến nghị người dân nên ở nhà trong hầu hết thời gian (kéo dài tới 14 ngày) và hạn chế việc ra ngoài, nhiều doanh nghiệp khuyến khích làm việc tại nhà. Chính tình cảnh này đã giảm đi tần suất gội đầu của người dân, thậm chí một hashtag có tên #Nohairwash (Không gội đầu) đã trở nên phổ biến trên mạng xã hội. Minh chứng là trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, chủ đề “Số ngày chưa gội đầu” đã thu hút hơn 65,000 lượt tương tác và có gần 380 triệu lượt xem trang. Có thể thấy từ sự việc này rằng, trong khoảng thời gian ngắn sắp tới, những sản phẩm liên quan tới vệ sinh cá nhân như dầu gội đầu, dầu xả sẽ có dấu hiệu sụt giảm trong sức mua. Tuy nhiên, xét về lâu dài thì khi tình trạng dịch bệnh thuyên giảm và mọi người dần quay lại đời sống thường ngày, sự sụt giảm này sẽ nhanh chóng được phục hồi.

2. Ảnh hưởng lớn lên mỹ phẩm màu và nước hoa

Dù rằng tần suất sử dụng sản phẩm chăm sóc và vệ sinh tóc có sụt giảm, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn sử dụng chúng ở mức độ nhất định. Với dòng sản phẩm mỹ phẩm màu dường như không có cơ hội như vậy khi hầu hết phụ nữ Trung Quốc đều lựa chọn ở nhà, đồng nghĩa họ sẽ không cần phải trang điểm vậy nên tần suất sử dụng sẽ giảm đáng kể. Kantar Worldpanel đã dự đoán rằng, trong thời điểm bùng phát dịch bệnh hoặc thậm chí là sau khi dịch bệnh kết thúc thì một thời gian ngắn sau đó, mức độ phục hồi tăng trưởng của dòng mỹ phẩm màu sẽ còn khá chậm. 

(Nguồn: WWD.com)

Dù bị ảnh hưởng lớn như vậy, vẫn có một vài tín hiệu tích cực cho dòng sản phẩm này do lối sinh hoạt và làm việc mới của thế hệ trẻ trong thời điểm này. Các hội thảo trực tuyến qua video đang trở nên phổ biến hơn, ngoài ra là việc Livestream hay đăng tải ảnh Selfie của giới trẻ lên mạng xã hội vẫn diễn ra thường xuyên, dĩ nhiên khi xuất hiện thì họ vẫn trang điểm như bình thường. Thậm chí, có một số bạn nữ còn phát minh ra phong cách “trang điểm mặt nạ”, trong đó sẽ tập trung vào phần trang điểm ở vùng mắt. Trên mạng xã hội Weibo, những nội dung bàn luận liên quan tới phong cách trang điểm này đã thu hút rất nhiều sự quan tâm, điển hình là một bài viết đã thu về hơn 14,000 lượt thảo luận cũng như 8,9 triệu lượt xem trang tính đến ngày 20 tháng 2. 

Với sản phẩm nước hoa, do nhu cầu tiếp xúc bên ngoài đã giảm xuống do dịch bệnh cộng với xu hướng chuyển sang sử dụng các loại dung dịch, xịt khử trùng thì chắc chắn nhu cầu sử dụng nước hoa sẽ giảm sút đáng kể.

3. Nhận thức về những sản phẩm vệ sinh thân thể được nâng cao, sản phẩm chăm sóc da cũng được quan tâm nhiều hơn

Đi đầu là những sản phẩm về sát khuẩn khử trùng và dung dịch rửa tay, thì những sản phẩm vệ sinh thân thể cũng là ngành hàng được người dân Trung Quốc quan tâm trong thời điểm dịch bệnh bùng phát. Ngoài ra, do thời gian ở nhà quá dài cũng như việc hạn chế tập thể dục, cũng như tần suất đeo khẩu trang liên tục và dài lâu. Tất cả sẽ gây ảnh hưởng lên sức khỏe của da mặt, chính vì vậy mà sản phẩm chăm sóc da cũng được quan tâm nhiều hơn. Ngoài mức tăng trong tần suất sử dụng sản phẩm rửa tay, những sản phẩm kem chăm sóc tay cũng cho thấy mức tăng nhất định. Những yếu tố này sẽ thúc đẩy sự phục hồi của dòng sản phẩm chăm sóc da, đặc biệt là những sản phẩm có lợi ích giữ cho làn da khỏe mạnh.

4. Những sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ lên ngôi 

Theo một khảo sát về yếu tố bền vững (sustainability) thực hiện bởi Kantar Worldpanel vào năm 2019, có hơn một nửa người tiêu dùng Trung Quốc quan tâm tới vấn đề này, chủ yếu là vì họ quan ngại tới sức khỏe của bản thân. Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người nghĩ rằng đây là sự “trả thù” của tự nhiên khi con người đã và đang gây hại tới môi trường hàng ngày. Chính vì vậy, trong tương lai chúng ta có thể hy vọng rằng người tiêu dùng sẽ dần thể hiện sự quan tâm tới Mẹ Thiên Nhiên nhiều hơn. Điều này đi kèm với việc tuyên truyền, giáo dục cũng như truyền thông từ các thương hiệu về yếu tố bền vững, đồng nghĩa rằng các sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ được người tiêu dùng ưu tiên nhiều hơn và chắc chắn nó sẽ tác động không nhỏ đến ngành mỹ phẩm và làm đẹp, thúc đẩy các thương hiệu tạo ra những sản phẩm “tự nhiên” và “có lợi cho sức khỏe” người tiêu dùng hơn.

Tạm kết

Qua những thông tin vừa trên, chắc chắn rằng ngành sản phẩm chăm sóc cá nhân và làm đẹp của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều từ sự bùng phát đại dịch Covid-19, cùng với đó là nhận thức về sức khỏe của người dân được nâng cao mạnh mẽ. Hiện tại sẽ rất khó để có thể xác định được thời điểm dịch bệnh kết thúc, chỉ khi đó thì đời sống người tiêu dùng mới trở về như ban đầu và các ngành hàng sẽ dần được khôi phục. Tùy vào từng sản phẩm thì thời điểm và tốc độ khôi phục cũng sẽ khác nhau. Trong đó, theo như dự đoán từ Kantar Worldpanel thì những sản phẩm chăm sóc tóc sẽ có tốc độ phục hồi nhanh nhất, theo sau là sản phẩm chăm sóc da mặt. Trong khi đó, những sản phẩm về nước hoa và mỹ phẩm màu sẽ cần một khoảng thời gian cho đến khi người tiêu dùng cảm thấy an toàn để bỏ khẩu trang.

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Kantar Worldpanel

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Cùng “Côvy đi đi” đẩy lùi SARS-CoV-2 ra khỏi Việt Nam

Bài tiếp theo

Instagram loại bỏ hiệu ứng AR để ngăn phát tán tin giả về Covid-19

nội dung tương tự