Người dùng hoạt động hàng ngày đình trệ tại Mỹ: Facebook đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu?!

25 Thg 02

Lượng người dùng sử dụng Facebook hàng ngày đình trệ tại Mỹ, điều này nói lên điều gì về một trong những mạng xã hội lớn nhất hành tinh này? Liệu Facebook đã đạt đến đỉnh cao và đang dần bước sang giai đoạn "suy thoái"? Những thách thức nào Facebook phải đối mặt khi hàng loạt tranh cãi nổ ra ngày càng mạnh mẽ. Cùng MarketingAI tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Báo cáo kết quả hoạt động quý 4 năm 2020 của Facebook cho thấy, nền tảng này đã bổ sung thêm tổng cộng 299 triệu người dùng hoạt động trong suốt năm 2020. Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra những thách thức trong tương lai đối với đế chế mạng xã hội của Mark Zuckerberg.

Trong suốt năm qua, Facebook vẫn tiếp tục phát triển và có thêm nhiều người dùng hoạt động hơn, nhưng nếu xem xét số liệu thống kê về lượng người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) tại Mỹ và Canada bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt. 

Mặc dù về tổng thể, Facebook đã bổ sung thêm 5 triệu DAU vào năm 2019, nhưng nền tảng này cũng thực sự đánh mất người dùng hoạt động hàng ngày tại Mỹ trong suốt năm qua.

Đại dịch Covid-19 làm biến đổi mọi hoạt động, thói quen và nhu cầu của người dùng, thúc đẩy nhiều người sử dụng các ứng dụng xã hội như một phương tiện giải trí đã tạo đà cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhiều ứng dụng, chẳng hạn như TikTok. Facebook hiện đang tiếp cận khoảng 70% dân số Hoa Kỳ, với việc nhiều người đang tìm cách duy trì kết nối trong thời gian đại dịch, mức sử dụng hàng ngày của Facebook tại thị trường này được dự đoán sẽ tăng lên. Nhưng điều này không hoàn toàn đúng. Một lý do quan trọng khác dẫn đến kết quả này là bởi vì Bắc Mỹ vốn là thị trường lâu đời nhất của Facebook, do đó rất khó để có thể mở rộng lượng người dùng tại thị trường này.

Hiện tại, Facebook đang tiếp tục mở rộng bằng cách thu hút thêm người dùng tại các thị trường đang phát triển, nhưng đến một lúc nào đó, nó sẽ đạt đến đỉnh cao và dần ổn định. Ngoài ra, những tranh cãi khác nhau liên tục nổ ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu của Facebook và “điểm bão hòa” đó có thể đến nhanh hơn mong đợi.

Nhưng điều này có thực sự quan trọng?

Chẳng hạn về mặt doanh thu, Facebook vẫn có nhiều tiềm năng để mở rộng khi doanh thu trung bình trên mỗi người dùng của Facebook tại thị trường Hoa Kỳ trong quý 4 năm 2020 là 53 đô la, cao hơn bất kỳ khu vực nào khác.

Do đó, việc Facebook tiếp tục kiếm được hàng tỷ USD trong tương lai gần là hoàn toàn có thể đạt được và dường như không có rủi ro thực sự nào đối với triển vọng kinh doanh của Facebook. Nhưng các nhà tiếp thị tại Bắc Mỹ sẽ đặt ra câu hỏi: "Liệu Facebook có còn là trọng tâm tốt nhất cho các chiến dịch hay không?"

Điều này phần lớn phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh cụ thể của bạn. Nhưng việc giảm lượng người dùng hoạt động hàng ngày sử dụng Facebook có thể giúp các nhà tiếp thị xem xét nguyên nhân và đánh giá điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với xu hướng sử dụng nền tảng này trong tương lai.

Tuy nhiên, việc giảm tỉ lệ người dùng hoạt động hàng ngày không có nghĩa là họ không truy cập Facebook nữa mà thời gian họ dành cho Facebook đang ít dần. Chẳng hạn, người dùng vẫn đăng nhập vào Facebook vì đó là nơi họ thường xuyên kết nối với gia đình, bạn bè thân thiết của mình và không muốn bỏ lỡ bất kỳ thông tin cập nhật quan trọng nào. Họ đăng nhập, cuộn qua các bài đăng mới nhất trong nguồn cấp dữ liệu, sau đó quay lại Twitter, Instagram hoặc Reddit, nơi đang được họ dành nhiều thời gian hơn hiện tại.

Facebook, mặc dù vẫn hữu ích và đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng, nhưng đã không còn là một nền tảng hấp dẫn như trước đây nữa. Khi ngoài kia có hàng tá ứng dụng mới mẻ hơn, nhiều tính năng hơn giúp người dùng thoải mái lựa chọn.

Facebook có thể sẽ bác bỏ điều này. Tuy nhiên, thông tin dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một góc nhìn rõ ràng hơn. Trước đây, Facebook tiến hành chia sẻ dữ liệu cụ thể về thời gian trung bình mỗi người dùng sử dụng theo định kỳ. Lần cuối Facebook cung cấp chỉ số này công khai là vào năm 2014, khi đó, họ báo cáo rằng người dùng đã dành 40 phút trong ứng dụng mỗi ngày. Vào năm 2016, Facebook đã thay đổi điều này một chút và báo cáo rằng "mọi người trên khắp thế giới trung bình dành hơn 50 phút mỗi ngày để sử dụng Facebook, Instagram và Messenger". Tuy nhiên, chỉ số này không còn dành riêng cho Facebook và kể từ đó, Facebook đã không đăng thêm bản cập nhật chính thức nào về chỉ số này, trong khi nhiều báo cáo của bên thứ ba chỉ ra rằng chỉ số này đang giảm.

Đối với một số thương hiệu, điều này gợi ý rằng các nền tảng khác có thể mang lại kết quả tốt hơn, nhưng cũng tùy thuộc vào cách tiếp cận của mỗi thương hiệu. Theo báo cáo The State of Mobile của App Annie, TikTok hiện đang chứng kiến ​lượng tải xuống và thời gian sử dụng tương tác nhiều hơn so với Facebook.

Chưa có nhiều ý kiến chính xác về vấn đề này, nhưng dữ liệu dường như cho thấy Facebook có thể đang suy thoái. Từ từ, đều đặn. Và đang dần đánh mất vị trí “độc tôn” trong thị trường social media.

Facebook biết điều này và đang tìm cách phân nhánh sang các lĩnh vực khác như AR và VR để hướng đến giai đoạn tiếp theo của kết nối kỹ thuật số, đồng thời họ cũng đang nỗ lực xây dựng một siêu mạng nhắn tin để tạo tiền đề cho một loạt các chức năng ngày càng tăng ở các thị trường đang phát triển.

Cuộc tranh cãi gần đây về WhatsApp đã làm rung chuyển Facebook. Sau khi WhatsApp thông báo về bản cập nhật mới đối với “Chính sách quyền riêng tư và Điều khoản sử dụng” bắt buộc tất cả người dùng phải chấp nhận để tiếp tục sử dụng ứng dụng. Đặc biệt, quy định về việc ứng dụng có quyền chia sẻ dữ liệu người dùng với Facebook đã làm dấy lên lo ngại về vấn đề riêng tư. Hàng triệu người dùng bắt đầu chuyển sang các nền tảng nhắn tin thay thế, điều này khiến Facebook “kinh hãi” đến mức phải đưa ra phản hồi ngay lập tức để làm rõ, đồng thời phát hành một loạt báo giấy và chạy quảng cáo để trấn an người dùng rằng dữ liệu của họ vẫn an toàn.

Ảnh: Techcrunch

Thông tin này tác động mạnh mẽ nhất đến thị trường tại Ấn Độ, nơi ước tính có khoảng 10% trong số 400 triệu người dùng Ấn Độ của WhatsApp sẽ ngừng sử dụng ứng dụng này. Đó không phải là một con số quá lớn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tổng thể của WhatsApp, tuy nhiên những phân khúc đối tượng nhỏ đó có thể tác động đến bạn bè và gia đình của họ, từ đó ảnh hưởng đến kế hoạch thống trị thị trường địa phương rộng lớn hơn của Facebook - biến WhatsApp trở thành công cụ quan trọng cho kết nối hàng ngày như WeChat ở Trung Quốc.

Đó có thể không phải là mối quan tâm lớn nhất đối với Mark Zuckerberg và Facebook nếu ứng dụng chính của họ vẫn đang tăng trưởng. Nhưng rõ ràng phản ứng dữ dội từ người dùng WhatsApp đã gây ra nhiều thiệt hại cho không chỉ WhatsApp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến Facebook.

Và mặc dù đây không phải là mối quan tâm chính của Facebook, nhưng nó như một lời cảnh tỉnh đến Facebook đối với tình hình hiện tại của họ tại thị trường Hoa Kỳ. Tại đây, Facebook có khả năng đã đạt đến đỉnh cao và dần bước sang giai đoạn suy thoái khi người dùng trẻ tuổi đang dần tìm đến các nền tảng khác.

Đây vẫn chưa được xem là một xu hướng quan trọng, nhưng chắc chắn là một xu hướng cần phải xem xét và cân nhắc kỹ càng trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn trong tương lai.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo Socialmediatoday

>> Có thể bạn quan tâm: Forrester: Xét cho cùng, quảng cáo trên Facebook có thể không quan trọng đối với các thương hiệu

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.