Nội dung hot

Thị trường thương mại điện tử cuối năm: Cuộc đua “nước rút” của các ông lớn

Thắng Nguyễn - Sep 20, 2018

icon viewed 399 views

Bài viết liên quan

Chỉ còn 3 tháng nữa thôi là hết năm và đây là thời điểm hết sức thuận lợi để cho các doanh nghiệp đem về cho mình lợi thế trước các đối thủ cùng ngành. Được nhận định là thị trường hết sức cạnh tranh, thị trường thương mại điện tử cuối năm được nhận định sẽ trở nên ganh đua hơn bao giờ hết. Chính vì thế không cần chờ đến cuối năm ngay bây giờ các “ông lớn” đã bắt đầu thực hiện những toan tính cho riêng mình.

Thị trường thương mại điện tử cuối năm đánh giá cao hơn bao giờ hết

E-commerce là xu hướng mới của một vài năm trở lại đây với sự đầu tư nghiêm túc và mạnh tay của một loạt các thương hiệu lớn. Theo nghiên cứu của của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam thì tốc độ tăng trưởng tăng 25% so với năm 2017. Ngành thương mại điện tử Việt Nam đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của xu hướng thương mại di động, các doanh nghiệp đầu tư mạnh vào hoạt động kinh doanh trên nền tảng này, từ việc nâng cấp trang web tương thích với các thiết bị di động cũng như phát triển các ứng dụng di động. Thế nhưng năm 2017, tỷ lệ trang web tương thích với thiết bị di động không tăng. Doanh nghiệp có ứng dụng bán hàng trên di động năm 2017 cũng chỉ dừng ở mức 15%.

Thị trường E-commerce được đánh giá “nóng” hơn bao giờ hết (Nguồn: iprice)

Chính bởi những con số này đã khiến thị trường thương mại điện tử cuối năm sôi động hơn bao giờ hết. Đây sẽ là thời điểm được đẩy lên cao nhất của tất cả các ngành về kinh doanh, dịch vụ. Theo số liệu của Google, thời gian trước Tết dương lịch và tết âm lịch khoảng 2 tháng là lúc các từ khóa liên quan tới mua sắm, chuẩn bị cho dịp lễ vọt lên tới hơn 30% – 60% so với ngày thường. Hãy xem những gì mà các thương hiệu E-commerce tại Việt Nam đã và đang làm để chuẩn bị tiền đề trước khi bước chân vào cuộc chiến không khoan nhượng này.

Cuộc chạy đua “nước rút” của thị trường thương mại điện tử cuối năm

Tiki – “Dzựt Cô Hồn” đánh vào tâm linh của người Việt tăng tương tác

Mở màn cho ngày hội của ngành thương mại điện tử cuối năm chắc chắn là Tiki. Trong thời gian trở lại đây thì cái tên Tiki hot hơn bao giờ hết bởi những chiến dịch Marketing “siêu phẩm”, chất lượng dịch vụ được nhận định là tốt nhất trên thị trường hiện tại. Thế nhưng vào tháng 8 vừa rồi một chiến dịch đánh rất sâu vào insight của khách hàng có tên “Dzựt cô hồn” được diễn ra, có thể ai cũng biết cô hồn là một tháng đen đủi, là một điều tâm linh của người việt. Tuy không phải là một chương trình mới xuất hiện, nhưng với “Dzựt cô hồn 2018”, Tiki đã mang tới một hình ảnh trẻ trung, sôi động so với các đối thủ khác.

(Nguồn: Tiki)

Tiki thực hiện rất tốt trong việc tương tác với khách hàng với chiến dịch này, ngay từ cái tên đã cho thấy Tiki đang muốn làm nổi bật chiến dịch của mình so với các đối thủ khác trên thị trường hiện tại. Marketing tương tác đang là xu thế nổi bật của ngành Marketing trong năm nay, với việc vận dụng rất thành công trong campaign của mình thì Tiki đã thu về sự tăng trưởng mạnh mẽ của một loạt các dịch vụ của mình như TikiNow (Giao hàng 2h), Tiki Deal hay Flash sale.

Lazada –  Sự nổi bật đến từ chiến lược định vị

Ngày 9/9 là ngày mà Lazada gia nhập “đường đua cuối năm” của ngành thương mại điện tử. Ông lớn được Alibaba hậu thuẫn này đã làm rất tốt với chiến dịch “Định vị cao, chào giá thấp” này, chiến dịch được định hướng theo một cách rất riêng mang đúng chất của Lazada. Lazada tập trung vào chiến lược phát triển những gian hàng chính hãng như Apple, Shiseido, Sony, Electrolux …. Những chiến lược này nhằm phát triển  cái nhìn về một website thương mại điện tử tín nhiệm và có uy tín cao, thay vì phát triển hệ thống các gian hàng nhỏ lẻ để người mua tự kinh doanh thì Lazada lại tập trung đầu tư vào phát triển gian hàng của những thương hiệu có tên tuổi.

(Nguồn: Lazada)

Người mua tìm tới Lazada thay vì những thương mại khác khi cần tìm tới những sản phẩm “chính hãng”. Họ sẵn sàng trả giá cao hơn so với , nhưng vẫn cần đảm bảo mức giá thấp hơn so với mua hàng tại cửa hàng truyền thống. Đợt Sale này của Lazada là một cú đẩy trên thị trường với các đối thủ khác, báo hiệu hãng đã sẵn sàng với cuộc chiến cuối năm với các toan tính trong tay.

Shopee – Cuộc khiêu chiến với đối thủ Lazada bằng Flash Sale và Deal hot mỗi ngày

Độ phủ của Shopee tại thị trường Việt Nam đang được nhận định là hot hơn bao giờ hết so với 2 đối thủ ở trên thì Shopee được đánh giá là “kẻ tám lạng người nửa cân”. Shopee chính là cái tên hot nhất trong thời gian cuối tháng 8, đầu tháng 9. Nhân dịp sinh nhật 9/9, Shopee thực hiện chiến dịch cạnh tranh về giá. Chiến lược của Shopee có thể tóm tắt lại như sau: Giá tốt mỗi ngày, liên tục ưu đãi, mỗi lần vào lại có một thứ để mua. Shopee chọn ngày là 9/9 cùng thời điểm với Lazada ra mắt chương trình của họ, chính vì vậy được được coi là pha “dằn mặt” với anh hàng xóm của mình trên thị trường thương mại điện tử cuối năm.

(Nguồn: Shopee)

Theo hiệu ứng tâm lý, khi khách hàng đã quen thuộc với việc mua sắm/sử dụng dịch vụ của một brand thì việc họ trở thành khách hàng trung thành (vì quán tính) và hình thành thói quen mua sắm sẽ dễ dàng hơn. Nói thêm về chiến dịch Marketing và Sales của họ thì Shopee bố trí các deal sao cho khách hàng sẽ càng phải mua những đơn lẻ và không ngừng quay lại để check deal. Dưới đây là một vài thứ hay ho Shopee đã làm:

Săn xu mỗi ngày: Mỗi ngày đều cần vào shopee để kiểm tra

Deal hot mỗi ngày, flash deal theo giờ: Còn gì đơn giản hơn để khiến khách hàng phải check site của bạn từng giờ và háo hức làm như vậy?

Mỗi ngày một nhóm hàng giảm giá: kích cầu để khách hàng biến thành khách hàng trung thành

Muachung, Sen đỏ, A đây rồi!: Nhẫn nại chờ cơ hội để gây cú nổ lớn trên thị trường

Trái với tình hình rộn ràng và đầy “thị phi”, náo nhiệt của 3 cái tên được coi là Vedette của ngành thương mại điện tử là: Tiki, Lazada và Shopee, những người chơi khác trong thị trường là Muachung, Sendo, Adayroi…  đang khá im hơi lặng tiếng.

Ngoại trừ một vài khuyến mãi làm theo kiểu “cố đấm ăn xôi” thì dường như các site e-commerce này vẫn chưa thực sự có một hành động nào mang tính đột phá để thu hút thêm người dùng hay mở rộng phễu khách hàng. Đây được coi là một sự im hơi lặng tiếng đến bất ngờ khi mà cuối năm ngày càng đến gần mà nếu các thương hiệu thương mại điện tử muốn “móc túi” người dùng thì phải có những chiến lược ngay từ bây giờ. Có lẽ các hãng này đang chờ thời cơ để tạo ra được cú nổ lớn trên thị trường thương mại điện tử cuối năm nay.

Xem thêm:

Kết luận

Khi mà các hãng thương mại điện tử đang sôi động hơn bao giờ hết thì người được hưởng lợi trước tiên là khách hàng. Thị trường thương mại điện tử cuối năm đang chứng kiến những Campaign Marketing hết sức “mạnh tay” đến từ các thương hiệu có mặt trên thị trường. Hãy cùng chờ đón những hướng đi tiếp theo của những thương hiệu này và đón chờ những chiến dịch Marketing bùng nổ dịp cuối năm 2018 này.

Thắng Nguyễn – Marketing AI

Thị trường thương mại điện tử cuối năm: Cuộc đua “nước rút” của các ông lớn
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

4 bài học từ nghệ thuật bán hàng bậc cao của ông vua bán lẻ Walmart

Bài tiếp theo

Cẩm nang về Quảng cáo dành cho Marketer (Phần 1)

nội dung tương tự