Nội dung hot

5 bước đơn giản giúp bạn viết nội dung lên top Google

Loan Nguyễn Admicro - Apr 14, 2018

icon viewed 534 views

Bài viết liên quan

Bất cứ marketer nào khi thực hiện chiến lược content marketing đều mong muốn nội dung của mình được lên top tìm kiếm của Google. Tuy nhiên để làm được điều đó không phải là chuyện dễ dàng. Bạn rất tâm huyết trong từng nội dung, tỉ mỉ trong từng bài viết nhưng vẫn không nhận được lượng tương tác cao? Để viết nội dung lên top Google cần rất nhiều yếu tố, hãy theo dõi 6 bước sau đây để thực hiện chiến lược này một cách tốt nhất:

(Ảnh: tumblr)

Bước 1: Xác định từ khóa tìm kiếm 

Hãy dành thời gian để nghĩ đến những từ khóa mà mọi người có thể tìm kiếm về bạn hoặc thương hiệu của bạn. Ví dụ, công ty bạn cung cấp giải pháp marketing cho doanh nghiệp thì từ khóa có thể là “giải pháp digital marketing”, “marketing cho doanh nghiệp”,…

Bạn cần chắc chắn mọi người đã và đang tìm kiếm từ khóa này. Bạn có thể dùng Google Adwords’ Keyword Planner để xem tần suất tìm kiếm của mọi người về từ khóa ấy là bao nhiêu.

Nếu bạn không chắc chắn về từ khóa mục tiêu, hãy đặt mình vào vị trí khách hàng và đặt ra những câu hỏi về mối quan tâm với doanh nghiệp. Khi bạn đã có những từ khóa tìm kiếm, hãy đến với bước tiếp theo.

Bước 2: Thực hiện tìm kiếm từ khóa đó trên Google

Bước tiếp theo, hãy thử bật Google lên và xem kết quả nào sẽ xuất hiện khi một người tìm kiếm từ khóa đó trên Google. 

Bước 3: Đánh giá kết quả tìm kiếm

Đây có thể coi là bước quan trọng nhất trong quy trình này. Hãy nhìn vào trang 1 kết quả tìm kiếm và đánh giá xem bạn đang phải đối đầu với những gì, với những ai. Bước đầu tiên phải làm là mở kết quả tìm kiếm tự nhiên ở trang đầu tiên và bỏ qua các ads quảng cáo.

ads-in-google-results

Sau đó đánh giá từng bài viết. Có rất nhiều cách bạn có thể dùng để đánh giá chất lượng bài viết: số từ, hình ảnh, lượt chia sẻ,… và đặc biệt là câu hỏi: Có bài viết nào làm hài lòng người đọc? 

Xem thêm: PR và SEO: Đôi bạn cùng tiến trong Digital Marketing

 

Bước 4: Chọn chiến lược viết nội dung

1. Nghiên cứu và viết bài đầu tiên về vấn đề nào đó

Khi không có bài viết nào chất lượng ở trang một, cơ hội của bạn là có. Bạn có thể là người đầu tiên viết bài để trả lời cho những câu hỏi của người tìm kiếm. Ở đây không có sự cạnh tranh, chỉ có câu hỏi: Ai sẽ viết? Nếu bạn là chuyên gia trong lĩnh vực ấy, câu trả lời chính là “bạn”. Nhưng để viết một bài viết như vậy, bạn cần bỏ ra nhiều thời gian để nghiên cứu. Nhưng nếu chủ đề đó có thể khiến nội dung của bạn lên top tìm kiếm thì điều đó hoàn toàn xứng đáng. Bạn có thể thêm những yếu tố sau:

  • Trích dẫn của chuyên gia
  • Case study
  • Video
  • Biểu đồ, infographic 

Xem thêm8 loại nội dung thường gặp trong content marketing

 

2. Viết nội dung chất lượng hơn những bài top

Nếu có ít nhất một bài viết làm hài lòng, bạn phải đặt ra câu hỏi khác: nội dung top 1 ấy đã hoàn hảo chưa? Một kết quả tuyệt vời vượt xa không chỉ làm hài lòng người tìm kiếm: một kết quả tuyệt vời sẽ thổi tâm trí của họ những cảm xúc khác. Đó là những nội dung mà mỗi đoạn văn làm cho bạn cảm thấy ngỡ ra nhiều điều.

Trước khi chọn chiến lược này, bạn cần lưu ý: Nội dung chất lượng thường có dung lượng dài.

  • Top 10 kết quả tìm kiếm có độ dài ít nhất là 2000 từ.
  • Nội dung dài nhận được backlink.
  • Nội dung dài (>1500 từ) nhận được hơn 68.1% tương tác và hơn 22.6% yêu thích trên Facebook so với nội dung ngắn.
  • Nội dung dài lên top dễ hơn với từ khóa dài.

viết nội dung lên top Google

(Ảnh: tumblr)

3. Viết nội dung với quan điểm khác biệt

Nếu top 10 bài viết đều có nội dung với quan điểm chung, tại sao bạn không viết nội dung bằng một bài dựa trên quan điểm hoàn toàn khác biệt? Các bài viết vẫn giữ được nội dung nhận được sự quan tâm, nhưng nội dung chứa quan điểm độc đáo in đậm cá tính của người viết bao giờ cũng gây được sự chú ý.

4. Viết nội dung tổng hợp những bài viết tốt nhất

Vậy nếu khi tìm kiếm, kết quả nằm trên trang đầu tiên đều là những bài viết chất lượng, chúng ta phải làm gì? Hãy viết một danh sách tổng hợp kết quả tìm kiếm. Bạn chỉ cần đem gộp những bài viết ấy lại với nhau trong một chủ đề. Viết bài tổng hợp thế nào cho đúng:

  • Mở một bài đăng mới và tạo một danh sách tất cả các nội dung hữu ích.
  • Dưới mỗi kết quả, hãy viết một vài đoạn văn cho biết: Giá trị nội dung, tại sao lại đưa nó vào danh sách này, nó khác biệt như thế nào, ưu điểm và nhược điểm.
  • Viết một vài đoạn văn giới thiệu từ đầu.
  • Viết một đoạn kết luận tổng hợp, đưa ra quan điểm của bạn, và nhận xét.

Các chiến lược bài viết nội dung khác mà chúng tôi đã đề cập đến đã là các bài viết có đôi bên cùng có lợi: độc giả chiến thắng bởi vì bạn đang thỏa mãn sự tò mò của họ với nội dung tuyệt vời. Bạn giành chiến thắng bởi vì bạn xếp hạng cho những từ khóa đó. Chiến lược này là “một mũi tên trúng hai đích”

  • Người đọc: bạn tổng hợp thông tin họ. Bạn đang nghiên cứu tất cả các bài viết và cung cấp cho họ cuộc khảo sát về nội dung họ cần trên Internet. Điều đó thực sự có giá trị.
  • Người viết nội dung: bạn tăng lượng truy cập cho họ và nói là nội dung của họ là có giá trị.
  • Và tất nhiên bạn giành chiến thắng, bởi vì bạn được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

 5. Nội dung cũ – hình thức mới 

Một infographic, một video,… có thể tổng hợp tất cả những nội dung mà lại thể hiện theo một cách khác ấn tượng hơn. Tất nhiên, hình thức visual content (nội dung thị giác) như vậy sẽ dễ nhớ, tăng động lực chia sẻ hơn. 

6. Thuê ngoài

Cuối cùng, nếu bạn không thể sáng tạo thêm bất cứ nội dung gì, nhưng bạn bắt buộc phải lên top từ khóa ấy, bạn có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ các agency bên ngoài để nhận được nội dung tốt nhất.

Bước 5: Quảng bá nội dung

Nội dung của bạn không tự xếp hạng. Khi bạn đã có nội dung chất lượng, hãy làm những cách sau:

  • Quyết định xem nên đăng nó trên blog của riêng bạn hay blog của người khác.
  • Tiếp cận với những người bạn đề cập tích cực trong bài viết.
  • Gửi một lời cảm ơn tới những người có tác phẩm giúp bạn lấy cảm hứng.
  • Gửi email danh sách người theo dõi của bạn về nội dung ấy.
  • Cho các blogger nổi tiếng viết những nội dung tương tự về nội dung ấy.
  • Chia sẻ nội dung trên mạng xã hội.

Loan Nguyen – Marketing AI

Theo blog.bufferapp.com

Xem thêm: Nội dung ngắn hay nội dung dài: Lựa chọn nào cho vừa vặn?

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Thị trường ngách là gì? Cách nào tìm thị trường ngách nhanh nhất?

Bài tiếp theo

Quảng cáo GDN là gì và bí kíp tối ưu hiệu quả chiến dịch

nội dung tương tự