Nội dung hot

Tương lai của ngành mỹ phẩm phụ thuộc vào công nghệ cá nhân hóa

Khánh Linh - Oct 31, 2018

icon viewed 706 views

Bài viết liên quan

Xu hướng của người tiêu dùng hiện nay là trải nghiệm sản phẩm một cách cá nhân hóa. Trên thực tế, 75% người tiêu dùng mong đợi các nhà bán lẻ cung cấp trải nghiệm thực tế tăng cường để họ có thể tối đa hóa trải nghiệm bằng những thông tin ảo, đặc biệt là ngành mỹ phẩm thì xu hướng này ngày càng trở nên cần thiết. Quả không sai khi nói rằng tương lai của ngành mỹ phẩm phụ thuộc vào công nghệ cá nhân hóa để trải nghiệm được tối ưu. 

Các thương hiệu nổi tiếng và những startup trong ngành mỹ phẩm đang mạnh dạn khai thác công nghệ mới nhằm mang lại những trải nghiệm và khám phá thực cho người tiêu dùng trẻ ngay trên những phần mềm công nghệ. Những công ty này đã và đang chạy thử nghiệm những chương trình, ứng dụng ảo mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thực tế và cá nhân hóa bằng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR). Mỗi sản phẩm của thương hiệu đều được tùy chỉnh theo nhu cầu cá nhân và các tiện ích công nghệ có sẵn phục vụ cho nhu cầu làm đẹp của khách hàng. Nhờ những sản phẩm công nghệ này, tương lai người tiêu dùng sẽ được tư vấn những sản phẩm phù hợp hơn, tối ưu hóa trải nghiệm có định hướng sát hơn với nhu cầu của người tiêu dùng.

(Ảnh: Fashion Network)

.>>> Xem thêm: 3 xu hướng VR/AR cần thiết cho digital marketing năm 2018

Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như Benefit, Estée Lauder, Nyx, Sephora,… đã ra mắt những ứng dụng để dùng thử và trải nghiệm sản phẩm trang điểm. Những cái tên hàng đầu về công nghệ mỹ phẩm như ModiFace và Meitu hiện được định giá hàng tỉ USD. L’Oreal là tập đoàn có đầu tư lớn vào công nghệ thực tế ảo trong lĩnh vực làm đẹp. Họ đã mua lại công ty “beauty tech” ModiFace của Canada, vốn được biết đến với ứng dụng thực tế ảo tăng cường giúp khách hàng có thể trải nghiệm các sản phẩm của hãng ngay trên chiếc điện thoại thông minh.

Với quy mô thị trường cộng thêm những thuận lợi để tiến hành nghiên cứu dữ liệu và triển khai các hoạt động tiếp thị, thị trường Trung Quốc là bằng chứng sinh động cho sự phát triển và vận dụng “beauty tech” vào lĩnh vực làm đẹp. Thượng Hải là thành phố được chọn để tổ chức sự kiện ra mắt “cửa hàng concept” đầu tiên tại châu Á của chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Sephora, cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng quan trọng của trải nghiệm đối với các công dân thế hệ kỹ thuật số ở Trung Quốc.

Thương hiệu Sephora thuộc sở hữu của Tập đoàn LVMH đã đưa chiến lược omnichannel (tích hợp các phương pháp mua sắm khác nhau) đến thị trường Trung hoa bằng cách triển khai các kênh mạng xã hội và thương mại điện tử được địa phương hóa vào cửa hàng. Với “kệ đám mây” có tính năng tương tác của Sephora, khách hàng có thể đặt hàng và tìm kiếm sản phẩm bằng màn hình chạm và kích hoạt bằng giọng nói. Khách hàng cũng có thể thử sản phẩm qua ứng dụng trang điểm Virtual Artist (hợp tác với Meitu). Sephora cũng khai thác kỷ nguyên thương mại xã hội của nước này bằng cách giới thiệu một chương trình trên ứng dụng di động WeChat để khách hàng có thể đặt lịch trang điểm và tìm hiểu về những xu hướng mới nhất. “Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là giao dịch bán lẻ mà còn xây dựng một cộng đồng xã hội dành cho những người yêu thích việc làm đẹp ở Trung Quốc” – Chris de Lapuente, CEO của Sephora, nói.

Alibaba đang đưa khái niệm “New Retail” vào ngành mỹ phẩm bằng công nghệ của sàn giao dịch trực tuyến Tmall. Các thương hiệu sẽ được lợi nhờ những thông tin thấu hiểu sâu hơn về người tiêu dùng đồng thời cải thiện trải nghiệm thực cho người mua sắm. Innisfree, thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc, cũng đã hợp tác với Alibaba để triển khai một địa điểm bán hàng ở Hàng Châu, nơi khách hàng có thể trang điểm ảo bằng Magic Mirror – một công cụ sử dụng công nghệ AR. Khách hàng có thể mua ngay hoặc quét mã QR và mua sắm trực tuyến sau đó. L’Oréal cũng sử dụng Magic Mirror trong các cửa hàng của họ trên khắp Trung Quốc.

>>> Xem thêm: Thực tế tăng cường đã thay đổi ngành công nghiệp bán lẻ như thế nào?

17Beauty là một công ty startup trong lĩnh vực bán lẻ mỹ phẩm có văn phòng ở Bắc Kinh và chỉ mới xuất hiện cách đây vài tháng. Ngoài các tên tuổi quốc tế, 17Beauty còn hợp tác với các nhãn hiệu Hàn Quốc vì những công ty này không có nhiều ngân sách để tổ chức sự kiện trong giai đoạn đầu thâm nhập thị trường. Người mua sắm có thể quét mã QR bằng ứng dụng di động để tiếp cận các quầy tự phục vụ và dịch vụ tư vấn trang điểm qua hệ thống nhận dạng gương mặt.

Thách thức của ngành công nghiệp beauty tech là tìm ra sự hài hòa giữa cách thiết kế và cách triển khai công nghệ hiệu quả. Thế giới đang chứng kiến sự chuyển dịch quan trọng nơi tất cả người tiêu dùng đều mong muốn những trải nghiệm liền mạch trên sản phẩm. Đây là một trong những thách thức mà các nhà thiết kế cần phải đối mặt một cách tích cực.

Nguồn: Doanh nhân Plus

Tương lai của ngành mỹ phẩm phụ thuộc vào công nghệ cá nhân hóa
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Ngày càng có nhiều quảng cáo trên Snapchat, liệu có ảnh hưởng tới người dùng?

Bài tiếp theo

[PR Case Study] Triển khai PR ngành FMCG cùng Admicro với nhãn hàng Clear và TH

nội dung tương tự