Nội dung hot

Chiến lược Marketing đúng đắn đã giúp hãng mỹ phẩm M.O.I của Hồ Ngọc Hà “nhảy vọt” thế nào?

Thắng Nguyễn - Aug 22, 2019

icon viewed 964 views

Bài viết liên quan

Hồ Ngọc Hà đang là ngôi sao hạng A của Showbiz Việt Nam, với những thành công và chỗ đứng nhất định được ví như “Nữ hoàng giải trí”. Những sự khôn khéo của cô nàng thể hiện ở những màn xuất hiện, khả năng đối đáp truyền thông hay ngoại giao với các đồng nghiệp. Thế nhưng, Hà Hồ còn được biết tới là một doanh nhân khi sở hữu riêng cho mình một thương hiệu mỹ phẩm mang tên M.O.I (Make Over Image). Thành công của Hà Hồ thể hiện ở doanh số hay độ nổi tiếng của cái tên mới này trong ngành Mỹ phẩm Việt. Cùng MarketingAI đi tìm hiểu xem Hà Hồ đã và đang làm những gì với đứa con cưng của mình?

Research nghiêm túc cho màn ra mắt

Nước đi của M.O.I được cho là khá đúng đắn, khi mà hiện nay tại thị trường Việt nam, nhu cầu trang điểm của phụ nữ tăng mạnh qua từng năm. Ước tính của UN Comtrade cho thấy thị trường mỹ phẩm Việt Nam có giá trị 2,35 tỷ USD. Nghiên cứu cũng cho thấy 29% phụ nữ thừa nhận mình trang điểm hàng ngày, 57% có thói quen trang điểm trong những dịp hết sức bình thường như đi làm, đi học. Thêm vào đó, theo khảo sát thì tới 91% phụ nữ Việt được hỏi đang sở hữu ít nhất 1 cây son cho riêng mình. Với một thị trường mỹ phẩm tiềm năng như vậy, Hà Hồ đã chọn phân khúc tầm trung (Mid Tier) để đánh vào, một phân khúc đang chiếm tới 60% thị phần của toàn ngành. 

Chiến lược Marketing đúng đắn đã giúp hãng mỹ phẩm M.O.I của Hồ Ngọc Hà "nhảy vọt" thế nào?

Chiến lược marketing của M.O.I (Nguồn: Cachtrangdiem)

Sự nghiên cứu kĩ lưỡng của Hà Hồ được thể hiện cực kỳ rõ, khi cô nàng nhận thấy thị trường nội địa đang chịu sự áp đảo của những dòng son tầm trung như 3CE, Bonjours… Chính vì vậy, với tâm lý hàng nội địa là một điểm cộng đầu tiên trong tổng thể chiến lược của M.O.I. Hãng tự định vị mình là một brand mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp đầu tiên từ Việt Nam và đạt những tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với khí hậu và nước da của phụ nữ Á Đông. Thêm vào đó, M.O.I còn nhấn mạnh vào giá thành khi nó có giá ở phân khúc tầm trung cực kỳ hợp lý, cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu đến từ Hàn Quốc. TA của M.O.I là phụ nữ trẻ, doanh nhân, dân văn phòng độ tuổi từ 22-30 tuổi. Chính với chiến lược này đã khiến thương hiệu từ khi ra mắt đã gây được hiệu ứng cao tại phân khúc mỹ phẩm tầm trung Việt Nam.

Execution một cách tham vọng

Với Campaign Launching nhãn hiệu mới của M.O.I này, Hà Hồ cùng CEO Lâm Thành Kim của mình đã chọn phương án nghe có vẻ an toàn, nhưng thực chất là vô cùng tham vọng với 1 thương hiệu mới ra mắt.

Chiến dịch truyền thông của hãng có Key Content được đánh giá khá ý nghĩa khi lựa chọn thông điệp như sau: “Hãy thể hiện sự tự tin, thành đạt của những người phụ nữ hiện đại”. Chiến dịch có sự góp mặt của một loạt những KOLs là những phụ nữ đang thành công và có tự chủ tài chính ở nhiều mảng khác nhau trong xã hội. Đây là một thông điệp cực hay đánh đến tâm lý của một đối tượng cụ thể là phụ nữ hiện đại, đây được xem như màn ra mắt khá ổn khi hãng vừa nâng tầm thương hiệu, lại định vị trong tâm trí khách hàng về một thương hiệu mỹ phẩm chuyên nghiệp của người Việt.

Thương hiệu mỹ phẩm M.O.I Hồ Ngọc Hà 

Thế nhưng, “mổ xẻ” sâu vào trong ý nghĩa của chiến dịch thì đây là một Campaign đầy tham vọng, giống các thương hiệu đình đám mỹ phẩm khác như The Body Shop hay Yves Rocher. Các thương hiệu này lựa chọn những dự án dài hơi hướng tới cộng đồng, nhằm tác động đến tâm lý họ về những sản phẩm của mình. Chỉ có những brand lớn và có độ nhận diện thương hiệu khủng thì mới dám thực thi điều này, trong khi các hãng tầm trung khác thì chỉ đánh vào những tính năng hoặc khai thác những câu chuyện xung quanh khách hàng của họ. 

Còn với M.O.I, dù đây là chiến dịch đầu tiên khi ra mắt thương hiệu của mình, nhưng hãng đang làm những thứ khiến chúng ta phải bất ngờ. Thương hiệu của Hà Hồ chọn lựa đề tài chính là cuộc hành trình nội tại của mỗi người phụ nữ Việt Nam hiện đại cũng đã là một hướng đi khá thông minh. Một chiến dịch dài hơi hướng tới cộng đồng để củng cố thương hiệu của mình. Thành quả sau đó khiến chúng ta bất ngờ, khi sau 1 năm hoạt động, startup M.O.I Cosmetics của hai nhà sáng lập – ca sĩ Hồ Ngọc Hà và Lâm Thành Kim – ghi nhận doanh thu 30 tỷ đồng. 

Chiến lược Marketing đúng đắn đã giúp hãng mỹ phẩm M.O.I của Hồ Ngọc Hà "nhảy vọt" thế nào?
Đại lý son môi Hồ Ngọc Hà (Nguồn: Vietnam Investment Review)

Các kênh bán hàng qua mạng xã hội siêu hiệu quả

Điều cuối cùng và chốt hạ cho thành công của M.O.I Cosmetics chính là thương hiệu này chọn hướng đi mạng xã hội để lập các kênh phân phối của mình. Nhiều người không hề hay biết rằng, chiến lược này của Hồ Ngọc Hà lấy cảm hứng cực lớn từ Kylie Jenner – Một nữ doanh nhân thành công về mỹ phẩm trên thế giới.

Kylie Cosmetics ra mắt hai năm trước với bộ son môi trị giá 29 USD, bao gồm bộ son môi và chì kẻ viền môi đi kèm đã bán được hơn 630 triệu USD doanh thu kể từ đó, bao gồm 330 triệu USD vào năm 2017. Mấu chốt thành công của Kylie Jenner là tận dụng tối đa sức mạnh của mạng xã hội. Hiện cô có tới 144 triệu người theo dõi trên Instagram và với Twitter là 28 triệu người theo dõi. Những con số trên là chưa bao gồm hàng chục triệu người theo dõi trực tiếp công ty của Jenner cũng như mạng truyền thông xã hội thường xuyên hỗ trợ từ các anh chị em của cô.

Chiến lược Marketing đúng đắn đã giúp hãng mỹ phẩm M.O.I của Hồ Ngọc Hà "nhảy vọt" thế nào?

Son M.O.I Hồ Ngọc Hà mua ở đâu? (Nguồn: Tiki)

Với Hà Hồ cũng vậy, cô nàng tận dụng triệt để mạng xã hội đang thâu tóm rất nhiều mảng của khách hàng Việt Nam. Xây dựng thương hiệu và bán sản phẩm, việc sản xuất đặt bên ngoài. Thông tin từ chính công ty cho biết hiện đang lựa chọn nhà sản xuất Hàn Quốc đồng thời yêu cầu thiết kế phù hợp với phụ nữ Việt Nam. Cô nàng thường xuyên sử dụng hình ảnh thương hiệu M.O.I vào trong các MV âm nhạc của mình như: Destiny, Girl’s Night, Keep me in love, My baby, What is love. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược marketing của Kotex

Tạm kết

Hiện tại, rất nhiều các Celebs đang có riêng cho mình những hướng đi kinh doanh mới, đặc biệt là các thương hiệu về mỹ phẩm như Changmakeup hay Châu Bùi. Thế nhưng, với những chiến dịch gây tiếng vang lớn, sự nghiêm túc trong việc nghiên cứu thị trường nội địa, thì sau 2 năm ra mắt M.O.I Cosmetics đang là thương hiệu thành công hàng đầu mang mác “Made in VietNam”.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Thương vụ "đại gia" ngành Thương mại điện tử Tiki sáp nhập Ticketbox

Bài tiếp theo

Sau hàng thế kỷ, cuối cùng Facebook cũng ra mắt công cụ Clear History

nội dung tương tự